Hủy

Tesla sắp mở nhà máy ở Thượng Hải

Huy Khang Thứ Hai | 23/10/2017 14:46

Ars Technica

Theo Wall Street Journal, hãng xe điện Tesla của tỉ phú Elon Musk vừa đạt được thoả thuận mở nhà máy tại Thượng Hải.
 

Trong nỗ lực cắt giảm ô nhiễm môi trường, Trung Quốc đã trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk chắc chắn cũng đang nuôi tham vọng lớn trong việc giành thị phần tại Trung Quốc. Vào tháng 6/2017, Tesla đã công bố thông tin rằng họ đang đàm phán với chính phủ Trung Quốc về việc mở một nhà máy tại Thượng Hải. Tại thời điểm đó, Tesla cho biết họ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận vào cuối năm nay.

Đến cuối tuần rồi, một nguồn tin của tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết rằng Tesla đã đạt được thỏa thuận này. Theo WSJ, bất kỳ nhà máy nào mà Tesla dự định thành lập trong tương lai cũng sẽ đặt tại khu vực tự do thương mại của Thượng Hải, và các loại xe Tesla vẫn phải chịu thuế nhập khẩu 25%. Tuy nhiên, việc có nhà máy ngay tại Trung Quốc sẽ giúp Tesla giảm chi phí vận chuyển, và tiếp cận ngay lập tức vào chuỗi cung ứng của quốc gia đông dân nhất thế giới. Bên cạnh đó, việc xây dựng nhà máy Tesla tại Trung Quốc cũng phù hợp với đường lối của chính phủ nước này về việc ưu tiên sản xuất xe điện nhằm giảm bớt các tác hại môi trường.

Trung Quốc hiện nay đã là một thị trường xe điện khổng lồ. Vào năm 2016, Trung Quốc chiếm hơn 40% doanh số bán xe điện toàn cầu. Theo số liệu của Ars Technica thì tính đến cuối tháng 6, người Trung Quốc đang sử dụng 200 triệu xe điện 2 bánh, khoảng 3 - 4 triệu xe điện tốc độ thấp, và hơn 300.000 xe buýt điện.

Tesla sap mo nha may o Thuong Hai
Trung Quốc đang là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Nguồn: SCMP

Một số nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã bắt đầu chế tạo xe điện tại Trung Quốc. Tuy nhiên để tránh mức thuế nhập khẩu 25%, các công ty nước ngoài sẽ phải hợp tác với một đối tác địa phương. Điều này có thể dẫn đến những hệ lụy như lợi nhuận giảm do phải phân chia lợi nhuận, mất quyền kiểm soát sản phẩm cuối cùng, và nặng nề hơn là bị chính đối tác đánh cắp bí mật kinh doanh. Theo WSJ, Tesla sẽ chấp nhận mức thuế 25% để có thể xây dựng một nhà máy hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của mình.

Việc giải quyết các vấn đề trong khâu sản xuất đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Tesla trong những năm gần đây. Mẫu Model 3 mới ra mắt của công ty đã có kết quả kinh doanh đáng thất vọng trong quý đầu tiên, vì sản lượng không thể đáp ứng nổi nhu cầu. CEO Elon Musk đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng cho công ty, với tuyên bố rằng ông kỳ vọng sẽ bán được 500.000 chiếc Model 3 mỗi năm. Trung Quốc chắc chắn sẽ là một nhân tố vô cùng quan trọng để giúp Tesla đạt được mục tiêu đó.

Huy Khang

Nguồn Ars Technica


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới