Hủy
Bất động sản

Bộ Xây dựng đề xuất cho xây nhà chung cư 25m2

Hà Linh Thứ Năm | 19/09/2019 15:18

Ảnh: Nhadautu.vn

Bộ xây dựng vừa công bố lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về chung cư, trong đó yêu cầu diện tích thối thiểu căn hộ chung cư là 25m2.
 

Theo dự thảo, Bộ Xây dựng quy định diện tích tối thiểu với căn hộ chung cư là từ 25m2 trở lên, bao gồm ít nhất một phòng ở, một phòng vệ sinh.

Ngoài ra, diện tích tối thiểu 25m2 cũng được Bộ Xây dựng cho phép áp dụng vào căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel). Ngoài ra, căn hộ văn phòng quy định thêm diện tích làm việc tối thiểu 9m2 và không bố trí bếp trong văn hộ văn phòng.

Trước đó, căn hộ chung cư 25m2 từng là đề tài bàn luận vì lo ngại việc phá vỡ quy hoạch, tạo ra các khu “ổ chuột” trên cao.

Năm 2017, Ủy ban Nhân dân TP HCM cũng đã có văn bản 5657/UBND-ĐT về quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư. Theo đó, iện tích tối thiểu căn hộ ở trong nhà ở chung cư là 30 m2 đối với nhà ở xã hội; 45 m2 đối với nhà ở thương mại.

Theo Ủy ban Nhân dân TP HCM, thành phố đang muốn thực hiện giãn dân ra khu vực ngoại biên nên càng không muốn phát triển các loại nhà ở thương mại diện tích nhỏ trong nội đô.

Trong khi đó, tháng 10/2018, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) có văn bản kiến nghị về Dự thảo Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về nhà chung cư của Bộ Xây dựng và cơ bản nhất trí với nội dung Dự thảo, tuy nhiên có góp ý kiến bổ sung một số nội dung.

Bộ Xây dựng mới đang đưa ra Dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về chung cư quy định căn hộ 25m2, thị trường đã ồ ạt đưa ra hàng loạt các căn hộ này tại nhiều dự án.
Trong khi Bộ Xây dựng mới đang đưa ra Dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về chung cư quy định căn hộ 25m2, thị trường đã ồ ạt đưa ra hàng loạt các căn hộ này tại nhiều dự án. Ảnh: PLO.vn

Cụ thể, về diện tích tối thiểu căn hộ chung cư, Dự thảo đề xuất căn hộ phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh. Diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ không nhỏ hơn 25 m2.

Đối với dự án xây dựng nhà chung cư thuộc khu vực nội đô, khu vực trung tâm hiện hữu tại các đô thị loại đặc biệt phải đảm bảo tỉ lệ căn hộ có diện tích đến 45 m2 không vượt quá 10% tổng số căn hộ dự án. 

Đối với dự án xây dựng nhà chung cư thuộc khu vực ngoài nội đô, khu vực trung tâm hiện hữu tại các đô thị loại đặc biệt phải đảm bảo tỉ lệ căn hộ có diện tích đến 45 m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ dự án.

►Bất động sản Đà Nẵng giảm nhiệt nhưng lạc quan trong dài hạn

Đại gia bất động sản Nhật thâu tóm tòa nhà Zen Plaza

Ba chiến lược để tham gia thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới