Hủy
Bất động sản

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu 2013 cấp xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ Tư | 13/06/2012 11:14

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, khó khăn nhất hiện nay là thu xếp kinh phí (khoảng 30.000 tỷ đồng) để đo đạc, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất.
 

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang sáng nay (13/6), đại biểu Quốc hội đã nêu vấn đề là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng còn chậm, chưa đạt tiến độ mà Quốc đề ra (theo Nghị quyết Quốc hội là đến 2010 phải thực hiện xong).

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Quang cho biết, hiện nay tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, lâm nghiệp đạt trên 85%. Hai lĩnh vực gặp khó khăn nhất là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho đất đô thị (đạt 63%) và đất chuyên dùng (đạt 60%).

Theo Bộ trưởng Quang, có 3 nguyên nhân khiến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị chậm tiến độ.

Thứ nhất là do giấy tờ sử dụng đất của người dân không hợp lệ, nguồn gốc đất phức tạp, quá trình xây dựng gặp sai phạm.

Thứ hai là do hệ thống văn phòng cấp giấy chứng nhận thiếu cán bộ có trình độ.

Thứ ba là kinh phí đo đạc bản đồ địa chính hiện cần khoảng 30.000 tỷ đồng, nhưng hiện nay kể cả vốn nhà nước và vốn nước ngoài chỉ đáp ứng khoảng 1.000 tỷ đồng.

Trả lời bổ sung, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho rằng, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, chủ yếu do vướng mắc về kinh phí.

Hiện Chính phủ đã có cơ chế giao cho địa phương trích 10% tiền thu sử dụng đất để phục vụ việc đo đạc vầ cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, Chính phủ cũng hỗ trợ trực tiếp cho người dân, cá nhân hợp thức hóa quyền sử dụng đất, cho phép được ghi nợ tiền sử dụng đất và trả dần, giảm tiền sử dụng đất đối với hộ nghèo, giá đất tính tiền sử dụng đất trong hạn mức cũng chỉ bằng 30% giá thị trường...

"Tuy nhiên, khó khăn tài chính hiện nay là dành 10% tiền thu sử dụng để phục vụ đo đạc. Hiện Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên Môi trường đã trình Chính phủ  cho phép những địa phương gặp khó khăn dành một phần tăng thu ngân sách để cấp giấy sử dụng đất", Bộ trưởng Huệ nói.

Trước những khó khăn trên, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng đến 2015 mới thực hiện xong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Nghị quyết Quốc hội  nêu rõ phải hoàn thành xong trong 2010, đến nay vẫn chưa hoàn thành thì các Bộ phải phấn đấu đến 2013 cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nguồn Lược ghi từ Quốc hội


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới