Hủy
Bất động sản

Địa ốc khu Tây TPHCM khoác áo mới

Thứ Ba | 15/12/2015 13:30

Giá đất tại khu Tây TPHCM vẫn tương đối thấp hơn so với các khu vực khác trong thành phố, tạo mặt bằng giá thành thấp cho sản phẩm bất động sản.
 

Bên cạnh sự trỗi dậy của khu Đông TP.HCM, nhiều nhà phát triển bất động sản cũng đang săn tìm các quỹ đất mới ở những khu vực khác của thành phố, nhất là những nơi có nguồn cầu mạnh và điều kiện hạ tầng đang dần cải thiện. Một trong số đó là khu Tây TP.HCM, nơi mà bấy lâu nay giới kinh doanh địa ốc dường như quên lãng.

Có thể kể đến một số tên tuổi nổi tiếng bắt đầu tiến vào khu vực này, như Novaland đang triển khai dự án phức hợp đầu tiên ở khu Tây mang tên Richstar, có thể cung cấp cho thị trường 2.000 căn hộ. Nhà phát triển này cũng đồng thời chuẩn bị khởi công một khu đô thị trên nền của Cảng Phú Định, cảng sông lớn nhất của TP.HCM.

Ngoài ra còn có Nam Long với dự án Ehome 3 tại Bình Tân, Hoàng Quân triển khai dự án Hoàng Quân Plaza. Tập đoàn Đất Xanh cũng triển khai dự án phía Tây đầu tiên của họ là Cara Riverview ở đường An Dương Vương. Hưng Thịnh triển khai dự án Melody Residence quy mô 704 căn với thông điệp “áp sát thị trường phía Tây”, hay Phúc Khang có dự án Diamond Lotus... Tính sơ bộ, các dự án nói trên đã có tiềm năng cung cấp cho khu Tây TP.HCM hàng chục ngàn căn hộ, biệt thự và nhà phố chỉ trong 2-3 năm tới.

Dia oc khu Tay TPHCM khoac ao moi
Nguồn cung bất động sản sơ cấp tại TP.HCM và giá bán trung bình theo khu vực, quý III/2015

Chia sẻ với NCĐT, ông Jonathan Tizzard, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Định giá Cushman & Wakefield Việt Nam, cho rằng các nhà phát triển bất động sản tìm kiếm cơ hội tại khu Tây TP.HCM là để đón đầu cơ hội khi hệ thống cơ sở hạ tầng tại khu vực này đang được nâng cao. Ðặc biệt là tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương được kỳ vọng sẽ tạo ra cơn sốt bất động sản cho khu vực này, tương tự như khu Đông vào thời điểm hiện tại.

Ngoài tuyến metro số 2,   gần như đã hoàn thành, Ủy ban Nhân dân TP.HCM đang chuẩn bị khởi công tuyến Vành đai 3 ngay trong quý I/2016. Những dự án hạ tầng này sẽ giúp giao thông tại khu Tây kết nối với các khu vực khác của thành phố, cùng các tỉnh xung quanh là Bình Dương, Đồng Nai và Long An thuận tiện hơn.

Một lợi thế khác của khu phía Tây chính là mật độ dân cư rất đông, nhất là dân số trẻ có nhu cầu sở hữu nhà. Việc nằm gần với nhiều khu công nghiệp như Tân Tạo hay Lê Minh Xuân cũng mang đến cho các chủ đầu tư một nguồn cầu không hề nhỏ từ hàng trăm ngàn công nhân làm việc trong các khu liền kề. Nhu cầu nhà ở vì thế được xem là thực và bền vững.

Khác với quá khứ, ngày càng nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu của cư dân khu Tây xuất hiện. Có thể kể đến như cụm rạp chiếu phim Galaxy, trung tâm thương mại AEON Mall, siêu thị Big C, Co.opmart, trường học, bệnh viện đã mang đến một luồng sinh khí mới cho khu vực này.

Mặt khác, giá đất tại khu Tây TP.HCM vẫn tương đối thấp hơn so với các khu vực khác trong thành phố, tạo nên mặt bằng giá thành thấp cho sản phẩm bất động sản. Theo tính toán của Cushman & Wakefield Việt Nam, giá bán trung bình của các dự án ở khu vực phía Tây vào quý II/2015 là khoảng hơn 20 triệu đồng/m2, thấp hơn so với khu Nam và khu Đông.

“Các căn hộ có diện tích vừa phải, khoảng 60-70 m2 từ các chủ đầu tư uy tín đã và sẽ tiếp tục thu hút người mua nhà”, ông Jonathan Tizzard, Cushman & Wakefield Việt Nam, nói.

Thật vậy, mật độ dân số khu Tây tuy đông, nhưng thu nhập của người dân vẫn tương đối thấp so với các khu vực khác. Vì thế, sản phẩm cung cấp phải có giá phù hợp, nhất là các sản phẩm có giá phải chăng ở phân khúc trung cấp. Và do nhu cầu ở phân khúc này hầu như là nhu cầu thực, nên cũng sẽ khó tạo nên sóng lớn cho người mua có khuynh hướng đầu tư.

Dù có nhiều tiềm năng, nhưng hạ tầng hạn chế hiện tại cũng có thể sẽ khiến cho tốc độ phát triển của bất động sản khu Tây chậm hơn so với dự kiến, bởi các dự án hạ tầng sẽ mất nhiều năm để hoàn thành. “Khu Tây tập trung dân số đông nhất thành phố, nên lưu lượng xe cao, dẫn đến các tuyến đường lớn thường quá tải vào các giờ cao điểm. Ngoài ra, các khu vực này tập trung đa số là dân nhập cư từ các tỉnh thành khác, hoặc lao động có thu nhập thấp, cùng với khoảng cách đến khu trung tâm tương đối xa nên dự án có thể không nhận được nhiều sự quan tâm từ những đối tượng có thu nhập khá như khu Đông và Nam”, đại diện Cushman & Wakefield Việt Nam nói.

Ðiều may mắn là quan niệm này vẫn có thể thay đổi khi các dự án bất động sản thương mại bắt đầu dàn trải ra khu Tây và metro đi vào hoạt động. Theo Cushman & Wakefield Việt Nam, nghiên cứu tại các nước lân cận cho thấy giá của các bất động sản nằm xung quanh khu vực các ga tàu điện ngầm sẽ cao hơn các khu vực khác trung bình từ 15-30%. Riêng khu Đông, tại thời điểm hiện tại, các dự án căn hộ gần ga tàu điện ngầm có giá cao hơn khu vực khác cùng quận trung bình 20-30%.

Do đó, việc mua các sản phẩm với giá phù hợp vào thời điểm hiện tại ở khu Tây cũng có thể là quyết định hợp lý cho nhiều người.

Nguyễn Sơn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới