Hủy
Bất động sản

Dòng tiền đang chảy mạnh vào BĐS

Thứ Sáu | 18/04/2014 16:33

Giao dịch trên thị trường BĐS đang tăng mạnh so với năm 2013, thể hiện ở số lượng giao dịch của từng quý gần đây đều tăng rõ rệt.
 

Sáng ngày 18/4/2014, Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS đã có buổi họp với lãnh đạo Bộ Xây dựng. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đầu năm 2014, thị trường bất động sản tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc, lượng giao dịch tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước, giá nhà có dấu hiệu chững lại không giảm liên tiếp như năm ngoái, thậm chí có dự án tăng giá nhẹ tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng theo báo cáo này, điểm nổi bật nhất thị trường bất động sản 4 tháng đầu năm là tình hình giao dịch tiếp tục khởi sắc. Nhiều địa phương có số lượng giao dịch tăng đáng kể.

Cụ thể, tại Hà Nội từ đầu năm đến nay theo thống kê từ các sàn giao dịch BĐS đã có 2.300 giao dịch thành công (riêng quý I/2014 là 1.500 giao dịch tăng gấp 2 lần cùng kỳ). Quý IV/2013 trước đó, khoảng 3.000 giao dịch bất động sản thành công cao gấp 4 lần quý I.

Ở Tp HCM, trong 4 tháng đầu năm 2014 đã có khoảng 1.300 giao dịch thành công (tương đương cùng kỳ năm 2013). Một số dự án có mức giá từ 13 triệu đồng/m2 đến 21 triệu đồng/m2 và có diện tích nhỏ và vừa (từ dưới 70m2 đến 90m2 ) được nhiều khách hàng quan tâm.

Ở một số địa phương khác, thị trường cũng khá khởi sắc, theo báo cáo của Sở Xây dựng Khánh Hòa, quý III/2013 chỉ số giá đất nền tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch chung cư tại thành phố Nha Trang quý III/2013 tăng 34,2% so với cùng kỳ năm 2012.

Thị trường khởi sắc, lượng giao dịch tăng, hàng tồn kho giảm, nên một số dự án tiếp tục đưa sản phẩm ra chào bán thị trường, như các dự án Times City, dự án Thăng Long Victory của Công ty Phúc Hà,dự án Khu nhà ở Xuân Phương của Viglacera, dự án Viện 103 Văn Quán của Công ty CP đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7, dự án CT1 Trung Văn của Vinaconex 3, dự án 136 Hồng Tùng Mậu do EZ Việt Nam và VUD phân phối…

Một số dự án dù mới được mở bán ra thị trường nhưng đã có tỷ lệ giao dịch thành công cao như dự án 103 Văn Quán đến nay đã có khoảng 250 căn hộ có chủ trên tổng số 384 căn được chào bán, dự án 136 Hồ Tùng Mậu bán thành công khoảng hơn 200 căn trên tổng số 300 căn được chào bán, dự án Mullbery Lane có 40 giao dịch, dự án Văn Phú Victory có 400 giao dịch, dự án Ao Sào có 200 giao dịch…

Theo nhận định của một Giám đốc sàn BĐS trên địa bàn Hà Nội, hiện dòng tiền mới đang có xu hướng “chảy” vào BĐS, dòng tiền này có thể từ thị trường chứng khoán rút ra, từ tiền gửi ở ngân hàng. Thị trường chứng khoán đang có xu hướng hiện thực hóa lợi nhuận, sau thời gian dài tăng điểm, có lãi nhà đầu tư thường hiện thực từ “tiền trên giấy” để đi mua bất động sản.

Theo thống kê sơ bộ, chỉ tính riêng 3 phiên giảm mạnh từ đầu tuần đến nay, hơn 52.000 tỷ đồng, tương đương 2,5 tỷ USD đã “bốc hơi”. Trong đó, sàn HoSE mất 44,8 nghìn tỷ đồng và sàn Hà Nội mất 7,2 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, lãi suất tiền gửi thấp cũng đang là yếu tố khiến những người có tiền nhàn dỗi sẽ chuyển sang mua bất động sản. Một Giám đốc sàn giao dịch BĐS ở Hà Nội tiết lộ, trong tổng số khoảng 200 căn hộ tại một dự án mà đơn vị này mới phân phối thành công trong 1 tháng vừa qua thì có khoảng 15% trong số này là nhà đầu tư, dòng tiền này từ tiền gửi ngân hàng là chính.

Với số lượng giao dịch tăng mạnh như trên, có thể thấy dòng tiền mới đang “chảy” vào bất động sản ngày càng rõ nét hơn.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giá nhà trong 4 tháng đầu năm 2014 đã đã có dấu hiệu chững lại, không giảm tiếp, thậm chí một số dự án có vị trí tốt, diện tích nhỏ giá có xu hướng tăng nhẹ. Bên cạnh đó một số dự án đất nền trước đây giá bị đẩy lên quá cao nay chủ đầu tư chủ động hạ giá xuống để có thể bán hàng. Tại những dự án xa trung tâm, nhiều nhà đầu tư nhỏ mua của chủ đầu tư vào thời kỳ giá cao trước đây, nay đã phải chịu lỗ hàng tỷ đồng nhưng vẫn rất khó bán.

Theo dự báo của Bộ Xây dựng, cùng với việc tháo gỡ khó khăn, giải quyết nợ xấu được triển khai trong năm 2013 và đã phát huy tác dụng bước đầu, ...thị trường bất động sản năm 2014 sẽ có chuyển biến theo hướng tích cực. Năm 2014 sẽ vẫn diễn ra xu hướng điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm, nguồn cung sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2.

Bất động sản xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi sẽ vẫn ít có giao dịch. Các nhà đầu tư không có năng lực tài chính và kinh nghiệm, đầu tư các dự án không phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn, thậm trí sẽ phải rời bỏ thị trường, nhường thị trường cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Nguồn CafeF/Trí Thức Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới