Hủy
Bất động sản

Dòng tiền lớn đang đổ vào bất động sản khách sạn

Thứ Tư | 11/06/2014 07:49

Kể từ 2010 tới 2013 dòng vốn đầu tư nước ngoài vào mảng BĐS khách sạn ở Đông Nam Á tăng mạnh.
 

Robert Mc Intosh, Giám đốc mảng khách sạn của CBRE Singapore vừa công bố những thông tin cập nhật về tình hình “đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tại Đông Nam Á và Việt Nam”.

Theo CBRE thống kê, kể từ 2007 đến nay đầu tư vào bất động sản tại khu vực Đông Nam Á của nhà đầu tư nước ngoài ngày càng tăng lên rõ rệt.

Nhìn vào biểu đồ thống kê của CBRE có thể thấy, từ quý 2 năm 2007 đến 2010 xu hướng đầu tư này có chiều hướng giảm, trung bình mỗi năm dòng tiền đổ đầu tư cho phân khúc này chỉ rơi vào khoảng gần 10 tỷ USD, đặc biệt năm 2010 nguồn vốn khá thấp mỗi quý xung quanh con số 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, kể từ năm 2010 tới 2013 dòng vốn đầu tư nước ngoài vào mảng BĐS khách sạn ở Đông Nam Á tăng mạnh. Riêng năm 2013 mỗi quý có khoảng 8-9 tỷ USD đầu vào lĩnh vực này.

Robert Mc Intosh cho rằng, hiện tại có một xu hướng rõ rệt, các nhà đầu tư đang tìm hiểu và muốn đầu tư vào khách sạn ở khu vực ĐNA so với thời điểm trước năm 1997. Khối lượng giao dịch này thậm chí còn lớn hơn nhiều một số khu vực phát triển khác như Hong Kong, Tokyo.

Lý do được Robert Mc Intosh đưa ra là vì ở các thị trường phát triển, giá BĐS khá cao nên kỳ vọng vào lợi nhuận đem lại cho các nhà đầu tư không cao. Ngược lại, ở những thị trường mới nổi như Việt Nam thì giá BĐS còn ở mức thấp, trong khi tình hình kinh doanh bất động sản khá tốt. Do vậy, các nhà đầu tư thường chú trọng đầu tư vào những thị trường mang tình dài hạn và tiềm năng này, vì họ kỳ vọng sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn.

Cũng theo CBRE, trong 3 năm gần đây VN đã cải thiện rất tốt về nhu cầu khách du lịch nội địa, mức tăng trưởng trung bình từ 7 – 8%/năm, bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế. Nhu cầu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang tăng, dù còn khá chậm ở 3 năm gần đây (mức tăng lần lượt 19,1% trong năm 2011, 13,9% năm 2012 và 11% trong năm 2013). Tuy nhiên, 4 tháng của 2014 đã cho thấy sự tăng trưởng rất tích cực với mức tăng trên 26%.

Theo so sánh của Robert Mc Intosh, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn ở Hà Nội hay Tp HCM đang dần ngang bằng với một số thành phố châu Á khác, thậm chí còn cao hơn so với Bangkok của Thái Lan, Jakata của Indonesia.

Số liệu thống kê của CBRE cho thấy, nếu nhìn vào tỷ lệ lấp đầy hiện nay thì Hà Nội và Tp HCM ở mức trung bình 68%, bắt đầu vượt Bangkok.

Theo ông Robert McIntosh, nguyên nhân dẫn đến sự dịch chuyển hướng quan tâm của khách du lịch đến với Việt Nam là do tình hình chính trị bất ổn ở Thái Lan. Khách du lịch quan tâm đến khu vực Đông Nam Á đang hướng đến các nước khác trong khu vực ngoài Thái Lan.

Một điểm đáng lưu ý về thị trường khách sạn, resort tại Việt Nam được CBRE cập nhật đó là hiện tượng Đà Nẵng. Qua những số liệu cho thấy, Đà Nẵng đang tăng trưởng mạnh về mọi mặt cả doanh số, khách du lịch cho tới công suất thuê phòng.

Tỷ lệ lấp đầy khách sạn 5 sao tại Đà Nẵng 3 năm gần đây tăng gấp 2 lần từ khoảng 35% lên 60%, trong khi ở HN, Tp HCM hay Nha Trang luôn duy trì 60-65%, với khách sạn 4 sao tỷ lệ lấp đầy cũng tăng mạnh từ khoảng 50% lên 70%.

Tỷ lệ sử dụng phòng ở các khách sạn Việt Nam đang cải thiện hơn trong 3 năm gần đây với mức sử dụng phòng trung bình ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khoảng xấp xỉ 63% còn tại Đà Nẵng là khoảng 70%.

Tỉ lệ RevPar - Revenue per available room (Doanh thu trên mỗi phòng sẵn có) ở khách sạn 4,5 sao cũng như resort tại Đà Nẵng tăng mạnh. Cụ thể, ở khách sạn 5 và resort sao 2 năm gần đây tăng gấp gần 2 lần từ 50 USD lên 100 USD, còn ở khách sạn 4 sao cũng tăng mạnh từ 35 USD lên khoảng gần 65 USD.

Liên quan đến tình hình căng thẳng ở Biển Đông hiện nay, Robert McIntosh nhận định có tác động trực tiếp tới ngành khách sạn ở VN. Điều này do lượng khách Trung Quốc khá lớn khoảng 1,3 triệu người mỗi năm, chiếm phần lớn khoảng 33% lượng khách du lịch. Tuy nhiên, ngành khách sạn cũng đã có những giải pháp kịp thời như thu hút khách ở Nga, Đông Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản,…

Tuy nhiên, Robert McIntosh cho rằng hiện nay ở Việt Nam đã có sự phát triển đáng kể về hạ tầng những năm gần đây, đã có nhiều khách sạn chất lượng. Tình hình kinh doanh khách sạn dự kiến sẽ được cải thiện trong trung hạn. Do vậy, không có lý do gì các nhà đầu tư nước ngoài lại không tìm kiếm cơ hội đầu tư ở VN, họ luôn coi đầu tư vào khách sạn ở VN là một kênh đầu tư hấp dẫn.

Nguồn CafeF/Trí Thức Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới