Hủy
Bất động sản

Hơn 10.000 căn hộ được chào bán trong quý III/2012

Thứ Hai | 01/10/2012 11:33

Thống kê sơ bộ có khoảng trên 10.000 căn hộ từ hơn 40 dự án chung cư tại 2 Hà Nội và TPHCM được chào bán ra thị trường trong quý III/2012.
 

Quý III năm 2012 đánh dấu suy giảm mạnh về giá bán căn hộ kể từ đầu năm đến nay, và cũng là quý có nhiều nhất dự án và số lượng căn hộ được chào bán ra thị trường.

Hoạt động thị trường diễn ra nhìn chung trầm lắng với ít giao dịch thành công ở phân khúc trung và cao cấp. Điểm sáng duy nhất trên thị trường bất động sản hiện nay là căn hộ bình dân diện tích nhỏ từ 30 – 60 m2, giá bán từ 12-14 triệu đồng/m2 được ưa chuộng cả TPHCM và Hà Nội.

Số lượng giao dịch thành công từ các dự án này khá tốt. Thị trường Hà Nội là 1.800 căn hộ giai đoạn 1 của 3 tòa CT8 A, B và C dự án Đại Thanh, Hà Đông đã được chủ đầu tư bán ra thị trường.

Thị phần căn hộ mới chào bán quý III/2012 Hà Nội theo phân khúc
a

Còn tại TPHCM phân khúc này điểm hình là các dự án Ehome 2 và 3 của Nam Long với gần 1000 căn hộ, có giá từ 615 triệu đồng/căn, dự án Cheery 2 và 3 với khoảng 600 căn với giá khoảng 12,5 triệu đồng/m2,…

Đây đều thuộc những dự án mới xuất hiện trên thị trường, là phân khúc thay đổi chiến lược đầu tư của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hiện nay, chuyển đổi sang chiến lược phân khúc nhà giá thấp, diện tích nhỏ.

Thị phần căn hộ mới chào bán quý III/2012 TPHCM theo phân khúc
a

Qua thống kê cho thấy, các chủ đầu tư đang tập trung bán ở các dự án căn hộ xây dựng dở dang nằm ở phân khúc trung cấp với giá dao động từ 18 – 24 triệu đồng/m2, với số lượng tương đương khoảng 2.700 căn hộ. Phân khúc này chiếm tới một nửa thị phần căn hộ mới chào bán của quý.

Có khoảng 7 dự án căn hộ cao cấp đang chào bán trên thị trường Hà Nội chiếm khoảng 8% lượng căn hộ mới đang chào bán. Điển hình là Golden Land 275 Nguyễn Trãi, Golden Palace Mễ Trì, Dolphin Plaza, Hà Đô Park View,…

Chung cư bình dân có 2 dự án mới chào bán là Đại Thanh và The Sun Garden thuộc quận Hà Đông, nhưng Đại Thanh với 1800 căn được chào bán trong quý 3 nên phân khúc này chiếm đến 42% tổng số căn hộ.

Căn hộ chào bán quý III/2012 theo quận tại Hà Nội
Về giá bán, trong quý III/2012 giá căn hộ trên địa bàn Hà Nội có xu hướng giảm khoảng 10-15% ở phân khúc trung và cao cấp so với quý trước tương đương giảm khoảng từ 3-5 triệu đồng/m2. Phân khúc bình dân giá vẫn ổn định.

Người mua quan tâm đến những dự án có tiến độ thi công đảm bảo của những chủ đầu tư có năng lực, những dự án căn hộ mới đi vào hoàn thành. Đây cũng là loại căn hộ được giao dịch thành công nhiều trên thị trường.

Trong báo cáo mới đây của Dragon Capital cả TPHCM và Hà Nội mỗi nơi có khoảng hơn 35.000 căn hộ sẵn sàng để bán, hay nói cách khác là vẫn còn tồn trên thị trường. Cùng theo Dragon Capital thì đây chỉ là con số tương đối, chưa đây đủ nhưng gần với thực tế.

Với lượng lớn khoảng 10.000 căn hộ mới chào bán thêm thì đây sẽ là một áp lực lớn cho thị trường.

Mà theo khuyến cáo của Dragon Capital thì cần mất khoảng 7 năm để có thể xử lý đống căn hộ tồn này nếu không có giải pháp để kích cầu cho thị trường. Bên cạnh đó, một số chuyên gia trong ngành cũng nhận định xu hướng giá căn hộ có thể sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Tuy nhiên, xu hướng là giao dịch sẽ tăng lên, thanh khoản thị trường cũng sẽ tốt hơn nhờ vào các gói ưu đãi cho khách mua, và định hướng giảm lãi suất, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Nguồn CafeF/TTVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới