Hủy
Bất động sản

Không miễn giảm thuế VAT để kích cầu thị trường bất động sản

Thứ Sáu | 29/06/2012 16:10

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, giá mặt hàng là do quan hệ cung cầu quyết định niên việc miễn, giảm thuế VAT nhằm giảm giá bán nhà rất khó đạt được.
 

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, trước những khó khăn của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản hiện nay, mới đây, Cục Quản lý công sản, Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính đã có buổi làm việc với đại diện Hiệp hội kinh doanh bất động sản (HHBĐS) nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Liên quan đến vấn đề thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với nhà ở, HHBĐS cho rằng, đối với diện tích nhà ở nhỏ thì đề nghị giảm VAT; đối với nhà thu nhập thấp thì đề nghị miễn VAT nhằm kích thích nguồn cầu cho thị trường.

Song, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Phạm Đình Thi khẳng định, theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng thì thuế VAT là thuế gián thu, các tổ chức, cá nhân kinh doanh là người thu gom tiền thuế thông qua giá tiêu thụ sản phẩm hàng hoá dịch vụ để kê khai nộp vào Ngân sách Nhà nước. Do thu theo hàng hoá, dịch vụ và tính chất gián thu của thuế VAT nên việc giảm thuế để hỗ trợ theo đối tượng doanh nghiệp không thể thực hiện được.

Ngoài ra, giá mặt hàng là do quan hệ cung cầu quyết định, cho nên miễn, giảm thuế VAT nhằm giảm giá bán nhà rất khó đạt được.

Vì vậy, để hỗ trợ người tiêu dùng, đặc biệt đối với nhà đất cho người thu nhập thấp, học sinh sinh viên và công nhân các khu công nghiệp thì có thể hỗ trợ bằng nhiều cách khác như áp dụng mức lãi suất 0% đối với người vay mua nhà, ông Thi cho hay.

Về việc giảm tiền thuê đất phải nộp trong năm 2012, đại diện HHBĐS cho rằng, hiện nay các đơn vị làm dịch vụ, thương mại được Nhà nước cho thuê đất được giảm 50% tiền thuê đất, nhưng các doanh nghiệp bất động sản lại không được đưa vào đối tượng này.

Trước vấn đề này, ông Phạm Đình Cường - Cục trưởng Cục quản lý công sản cho biết, Nhà nước thực hiện 2 khoản thu về đất là thu về giao đất và thu về cho thuê đất, nhưng hiện nay chi phí tiền thuê đất đang là quá thấp. Do đó, Nghị định 121/2010/NĐ-CP đã sửa đổi tăng tiền cho thuê đất lên gần bằng tiền giao đất nhằm tránh hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng đất thuê để cho thuê lại với giá cao hơn.

Tuy nhiên, Nghị định 121/2010/NĐ-CP có hiệu lực thi hành vào lúc nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn, do đó Chính phủ đã cho lùi tiền thuê đất trong năm 2011, 2012 đối với các đối tượng thuộc lĩnh vực sản xuất (trừ các đơn vị kinh doanh thương mại, dịch vụ). Sau đó, tại Nghị quyết 13/NQ-CP, Chính phủ đã mở rộng ưu đãi thêm cho cả đối tượng kinh doanh thương mại, dịch vụ.

"Như vậy, đến năm 2012, tất cả các đối tượng đều được hưởng ưu đãi về tiền thuê đất", ông Cường khẳng định.

Nguồn DVT/Bộ tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới