Hủy
Bất động sản

Làn sóng nhà đầu tư Hàn Quốc đổ vốn xây căn hộ giá rẻ

Thứ Hai | 12/05/2014 13:51

Dòng vốn ngoại hàng tỷ đô đặc biệt là từ Hàn Quốc đang hướng đến đầu tư phân khúc căn hộ giá rẻ tại Việt Nam.
 

 ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong khi nhà đầu tư trong nước vẫn đang mải mê với việc vẽ ra các siêu dự án cao cấp để rồi ngụp lặn thậm chí lụn bại vì khủng hoảng kinh tế kéo dài.

Chiến lược với nhà ở vừa túi tiền

Đại diện Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Việt - Hàn (thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - VAFIE) tiết lộ, đang có khá nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đến đầu tư dự án căn hộ tại Việt Nam.

Trong đó, các nhà đầu tư dành nhiều sự quan tâm đến dòng sản phẩm căn hộ bình dân, giá rẻ đang có thanh khoản tốt trên thị trường bất động sản hiện nay.

Vào tháng 2 vừa qua, trực tiếp lãnh đạo Công ty TNHH Eunmin S&D Việt Nam (Hàn Quốc) đã gặp gỡ Trung tâm Xúc tiến đầu tư Hà Nội để đề xuất nguyện vọng đầu tư vào dự án xây dựng nhà giá rẻ tại các khu đất thuộc khu vực nội thành (quận, huyện) Hà Nội.

Eunmin S&D Việt Nam đã đề nghị thành phố Hà Nội thông tin về quy hoạch đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, giá rẻ tại thành phố để xúc tiến tìm kiếm các nhà đầu tư phối hợp Eunmin S&D Việt Nam tiến hành đầu tư xây dựng.

Đặc biệt, ngày 8/5 vừa qua, Công ty CP Tổ chức nhà quốc gia (N.H.O), liên doanh giữa Công ty cổ phần TAG và NIBC Investment, một nhà đầu tư Hàn Quốc khác, công bố rót hơn 1 tỷ USD vào 14 dự án nhà giá rẻ tại Việt Nam đã thực sự làm nóng thị trường bất động sản.

Tại buổi công bố, đại diện Hội đồng quản trị N.H.O cho biết, công ty này đã và đang đầu tư vào 14 dự án nhà ở tại Việt Nam với tổng quỹ đất 230ha với tổng mức đầu tư 20.612 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD.

Đặc biệt, ông Lawrence Tham, Chủ tịch HĐQT N.H.O cho biết, bằng nguồn vốn hỗ trợ từ các quỹ đầu tư Hàn Quốc và Singapore; công ty này đã cam kết với Bộ Xây dựng, trong vòng 10 năm tới sẽ cung ứng cho thị trường Việt Nam khoảng 100.000 căn hộ cho thị phần giá rẻ.

Đánh giá về tiềm năng phát triển dòng sản phẩm căn hộ thu nhập thấp tại Việt Nam, ông Kim Kyoo Chul, đại diện N.H.O, tiết lộ, trong quá trình làm việc tại nhiều quốc gia, tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư quốc tế, không ít nhà đầu tư lớn quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Bởi lẽ, với dân số 90 triệu người, trong đó, lực lượng trẻ chiếm đa số và hầu hết đều chưa có nhà, Việt Nam là thị trường nhà ở vừa túi tiền hấp dẫn đáng để đầu tư.

Tuy nhiên, theo ông Kim, việc Việt Nam có quá ít thậm chí chưa có các dự án phù hợp với nhu cầu thực của thị trường chính là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư vẫn chưa tiếp cận thị trường nhà ở Việt Nam một cách nghiêm túc.

Thiếu nguồn cung cả ngắn và dài hạn

Không phải ngẫu nhiên, các nhà đầu tư Hàn Quốc vốn vẫn được coi là dạng “kỹ tính” lại tỏ ra quan tâm đặc biệt đến các dự án nhà ở thu nhập thấp ở Việt Nam.

Bởi lẽ, từ thực tế thị trường nhà ở hiện nay của Việt Nam, dòng sản phẩm nhà ở phù hợp với đại bộ phận người dân vẫn sẽ khan hiếm nguồn cung trong cả ngắn và dài hạn.

Về dài hạn, thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn đặc biệt là các đô thị. Theo đó, từ nay đến năm 2015, chỉ tính riêng khu vực đô thị cả nước có khoảng 1,74 triệu người có khó khăn về nhà ở và 1,715 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở.

Để đáp ứng nhu cầu về nhà ở, cần phải xây dựng khoảng 700.000 căn hộ. Tương tự, nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân đến năm 2020 sẽ tăng thêm khoảng 200.000 căn.

Riêng ở Hà Nội, nhu cầu thực tế về nhà ở xã hội trong giai đoạn 2011 – 2015 của thành phố dự kiến khoảng 10 triệu m2 sàn. Hiện đến nay, các dự án nhà ở thu nhập thấp mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu trên.

Mặt khác, trong ngắn hạn, việc khan hiếm nguồn cung căn hộ giá thấp ở các đô thị lớn đã hiển hiện do trên thị trường có quá ít dự án phù hợp. Phần lớn dự án hoặc dở dang, hoặc tồn kho không bán được đều thuộc dòng căn hộ cao cấp với diện tích lớn.

Theo một Tổ chức Tư vấn quốc tế về bất động sản, niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản Việt Nam đang dần quay lại, do thị trường có dấu hiệu ấm lại cùng những chuyển biến khả quan của nền kinh tế vĩ mô cả trong nước và thế giới.

Tổ chức Savills Việt Nam đánh giá, so với các nước trong khu vực, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn có những lợi thế riêng. Hiện Myanmar là điểm nóng đầu tư tuy nhiên khung pháp lý vẫn còn nhiều hạn chế. Trong khi đó, thị trường nhà ở tại Lào và Campuchia không mấy tiềm năng.

Đồng thời, giá bất động sản của Việt Nam hiện rẻ hơn so với Trung Quốc

Trước nhu cầu bức thiết về nhà ở đặc biệt là nhà cho người thu nhập thấp, trong khi các nhà đầu tư trong nước còn đang ngụp lặn với núi hàng tồn kho cao cấp, việc thu hút dòng vốn lớn từ các nhà đầu tư ngoài phát triển dự án nhà ở xã hội có lẽ là giải pháp mang nhiều tính khả thi.

Nguồn BizLive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới