Hủy
Bất động sản

Lượng giao dịch căn hộ tại TPHCM năm 2015 cao nhất lịch sử

Thứ Ba | 05/01/2016 14:42

Thị trường nhà ở 2015 phục hồi mạnh mẽ khi nguồn cung tăng mạnh, lượng tiêu thụ khả quan và giá bán cải thiện, đặc biệt trong phân khúc trung, cao cấp.
 

Công ty TNHH CBRE Việt Nam vừa công bố tiêu điểm thị trường bất động sản TPHCM quý IV/2015.

CBRE cho biết, trong một năm qua, thị trường bất động sản TPHCM hoạt động rất sôi nổi. Ước tính, toàn thị trường đã tiêu thụ 36.160 căn hộ trong năm 2015, tăng 98% so với năm trước. Đây là năm có với tổng lượng giao dịch cao nhất lịch sử trong một năm. Con số này đã bao gồm giao dịch bán lẻ cho người mua lẻ và cả giao dịch bán sỉ cho các nhà đầu tư tổ chức và các đại lý môi giới bất động sản.

Nếu không tính giao dịch bán lẻ thì lượng giao dịch thực cho người mua lẻ ước đạt 33.358 căn hộ, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ tính riêng Quý 4/2015, ước tính tổng lượng giao dịch trên thị trường lên đến tương ứng là 10.340 căn hộ (tăng 28% so với quý trước đối với giao dịch mua lẻ) và 8.128 căn hộ (tăng nhẹ 2% so với quý trước đối với giao dịch mua bán sỉ).  

Về phân khúc căn hộ, báo cáo của CBRE cũng cho biết, những dự án trung và cao cấp, với giá bán dao động trong khoảng 1,3 – 5 tỷ đồng, chiếm hơn 75% tổng giao dịch toàn thành phố trong năm qua.

Luong giao dich can ho tai TPHCM nam 2015 cao nhat lich su
 

Tuy nhiên, nhìn lại giai đoạn 2009 – 2014 trước đây, căn hộ bình dân có giá dưới 1,3 tỷ đồng một căn luôn chiếm tỷ lệ giao dịch thành công lớn nhất. Điều này cho thấy rằng thị hiếu thị trường đang dần cải thiện và người mua bắt đầu tìm kiếm những sản phẩm cao cấp hơn, chất lượng hơn.

Về giá bán, trước đà hồi phục mạnh mẽ của thị trường, chủ đầu tư trong tất cả các phân khúc đều tăng giá bán, thậm chí mỗi tháng mỗi tăng đối với một số dự án quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, nhiều không gian xanh và tọa lạc tại các vị trí đắc địa của thành phố, CBRE cho hay. Bên cạnh đó, những dự án mới đang xây dựng có mức giá tăng đáng kể so với những dự án đã hoàn thiện. 

Trong năm 2015, giá bán trên toàn thị trường sơ cấp đạt trung bình 2.012 USD/m2, tăng 4,4% so với năm trước. Giá bán của sản phẩm cao cấp tăng vọt 8,3% so với cùng kỳ năm trước, hiện ở mức trung bình là 2.025 USD/m2, chủ yếu nhờ các dự án đang chào bán tại các ‘điểm nóng’ của thành phố. Cá biệt có những dự án ở vị trí rất đẹp, chủ đầu tư thực sự uy tín có giá tăng cao từ 10-15%.

Nhận định về triển vọng thị trường, Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn tiết lộ: “Mặc dù giá cao, các dự án vẫn đang được tiêu thụ nhanh và các hoạt động mở bán vẫn diễn ra nhộn nhịp, điều đó chứng tỏ thị trường đã bước vào một chu kỳ mới. Năm 2016 sẽ là một năm đầy hứa hẹn cho thị trường nhà ở".

Theo đó, bà Dung cho rằng trong năm 2016, một số dự án trọng điểm ở khu trung tâm thành phố sẽ được mở bán với mức giá trên 7.000 USD/m2.

"Vậy là sau bảy năm trầm lắng, cuối cùng chúng ta có thể thấy chủ đầu tư đã lấy lại đủ tự tin và tiến lên một tầm cao mới trong việc phát triển các dự án cao cấp và hạng sang. Tuy nhiên, không nên bỏ qua phân khúc bình dân ‘chất lượng cao’ và trung cấp vì đây chính là nhu cầu thực của người mua để ở", bà Dung nhận định.

Trong năm 2015, thị trường chào đón 41.787 căn hộ từ 78 dự án, đa số tập trung ở phía Đông (47%) và phía Nam (27%) của thành phố, tăng 122% so với năm trước.

Năm 2016, CBRE dự đoán thị trường sẽ chào đón hơn 45.000 căn hộ từ 90 dự án với mức giá chào bán cao hơn. Tỷ trọng nguồn cung các dự án thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang sẽ tăng thêm 20% so với năm 2015.

Tuy nhiên, với cái nhìn thận trọng hơn, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam cảnh báo: “Khi thị trường tăng trưởng quá nhiều, quá nhanh, quá nóng thì chúng ta rất dễ đi trật đường ray. Chúng ta cần tỉnh táo và nhanh nhạy trước vận hội này.”

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới