Hủy
Bất động sản

Người khổng lồ 'bất động sản' bắt đầu tỉnh giấc?

Thứ Ba | 13/05/2014 13:36

Sau nhiều năm liên tiếp lỗ khủng, nhiều doanh nghiệp kinh doanh BĐS tỏ ra khá lạc quan với xu hướng thị trường 2014.
 

Theo Savills Việt Nam, giá nhà ở tại TPHCM đã ổn định, cho thấy dấu hiệu dần cải thiện. Tình hình giá nhà ở trở nên khả quan hơn, chủ yếu do cam kết tiến độ xây dựng từ chủ đầu tư, danh tiếng tốt của chủ đầu tư và lãi suất huy động giảm đã giúp củng cố thêm niềm tin của người mua.

Thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm lại.
Thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm lại.

Với những tín hiệu tích cực nói trên, thanh khoản thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục xu hướng tăng, qua đó sẽ giúp nâng cao chỉ số giá nhà ở trong những quý sau.

Nhiều doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh BĐS tại TPHCM đã đặt ra mục tiêu kinh doanh 2014 khá lạc quan. Tại buổi lễ cất nóc khu Centre dự án Sunrise City, ông Phan Thành Huy - TGĐ Tập đoàn Novaland - cho biết, sau hơn 2 tháng công bố, trong số 3 dự án Cty mua lại - dự án Galaxy 9 (Q.4) - đã bán được gần 200 căn hộ, Lexington (Q.2) bán gần 500 căn hộ. Riêng dự án Sunrise City, tính đến thời điểm này đã bán gần 1.600 căn hộ trên tổng số 2.200 căn. “Hiện công ty cũng đang xúc tiến mua lại nhiều dự án ở khu trung tâm TPHCM. Mục tiêu của tập đoàn năm nay bán 3.000 căn hộ, thu về khoảng 6.000 tỷ đồng” - ông Huy cho biết.

Trong năm 2014 này, Cty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) đặt ra mục tiêu doanh thu 745,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 64,3 tỷ đồng, tăng gấp gần 3 lần so với năm 2013. Ông Lê Chí Hiếu - Chủ tịch HĐQT TDH - cho biết, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh địa ốc tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ và đóng góp đến 60% cho doanh thu thuần. TDH dự kiến lãi ròng hơn 60 tỷ đồng từ chuyển nhượng khối đế và bàn giao một số căn hộ của tòa nhà dự án cao cấp Cantavil Premier.

Nhận định về thị trường, ông Hiếu cho rằng, thị trường BĐS đầu năm 2014 đã có những tín hiệu tích cực, giao dịch tăng lên. Năm nay công ty sẽ tập trung vào phân khúc nhà bình dân, phân khúc đất nền để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tùy theo từng vị trí của các dự án mà công ty sẽ triển khai sản phẩm phù hợp.

Tương tự, sau 2 năm liên tiếp bị lỗ khủng, năm nay CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH) đã tự tin đặt ra kế hoạch kinh doanh với doanh thu 351 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 40 tỷ đồng. Tại ĐHCĐ của KDH, để giải tỏa sự hoài nghi của cổ đông về mục tiêu kinh doanh này, ông Lý Điền Sơn - Chủ tịch HĐQT KDH - khẳng định, với thực tế thị trường BĐS và thực tế kinh doanh của công ty, mục tiêu này chắc chắn KDH sẽ thực hiện được trong năm nay.

Ngay cả với những nhà đầu tư ngoại cũng đánh giá đây là thời điểm tốt của thị trường BĐS Việt Nam. Mới đây, ông Kim Kyoo Chul - thành viên HĐQT Cty Tổ chức nhà Quốc gia (N.H.O) của Hàn Quốc - đã công bố đầu tư gần 1 tỷ USD vào 14 dự án nhà ở tại thị trường BĐS Việt Nam với tổng quỹ đất 230ha. Mục tiêu của doanh nghiệp này là cung ứng ra thị trường 100.000 căn nhà cho thị phần giá rẻ trong 10 năm tới.

"N.H.O sẽ tung ra thị trường dự án đầu tiên là First Home quận 12 vào cuối quý II/2015 có giá gần 400 triệu đồng một căn, tức 9 triệu đồng mỗi mét vuông. Đây cũng là cam kết của chúng tôi với Bộ Xây dựng về việc gia nhập thị trường nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Việt Nam", ông Kim Kyoo Chul nói.

Đánh giá về thị trường BĐS Việt Nam, ông Kim Kyoo Chul cho biết, với kinh nghiệm làm việc tại nhiều thị trường khác nhau, ông có dịp tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư quốc tế và nhận thấy họ rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Nguyên nhân họ chưa tiếp cận thị trường này một cách nghiêm túc vì Việt Nam có quá ít các dự án phù hợp với nhu cầu thật của thị trường. "Với dân số trẻ và hầu hết đều chưa có nhà, tôi tin rằng Việt Nam là thị trường nhà ở vừa túi tiền hấp dẫn đáng để đầu tư" - ông đánh giá.

Nhiều Cty tư vấn và nghiên cứu thị trường cũng cho rằng, niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào BĐS Việt Nam đang dần quay lại, báo hiệu sự phục hồi của kênh đầu tư này trong năm nay. Nhân tố kích hoạt sự quay trở lại của dòng vốn FDI là thị trường BĐS có dấu hiệu ấm lại cùng những chuyển biến khả quan của nền kinh tế thế giới.

Theo TGĐ điều hành Cty CBRE Việt Nam - ông Marc Townsend - so với năm 2013, các nhà đầu tư ngoại đã tỏ ra mạnh dạn hơn. Bằng chứng là chỉ trong gần 4 tháng, có đến 4 dự án quy mô lớn, hơn 3 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam. Chuyên gia này dự báo cuộc đổ bộ của khối ngoại sẽ mạnh dần. Hiện vẫn còn một số nhà đầu tư Trung Quốc, Hồng Kồng chưa lộ diện vì đang trong quá trình đàm phán với các chủ đầu tư Việt Nam để mua lại những dự án BĐS trong nước. "Khẩu vị của các nhà đầu tư này là những dự án khách sạn, nghỉ dưỡng, giải trí" - ông cho hay.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới