Hủy
Bất động sản

Người trẻ với giấc mơ an cư lạc nghiệp

Kim Anh Thứ Hai | 06/03/2023 08:26

Hình ảnh minh họa: Quý Hòa.

Mặc dù chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu dân số cũng như lao động, nhưng nhiều người trẻ chưa tìm được lời giải cho bài toán an cư lạc nghiệp.
 

Chia sẻ tại “Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững” vừa qua, Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho hay, riêng về giá cả, hiện nay, giá bất động sản của chúng ta đang ở mức tương đối cao so với thu nhập của đa số người dân. Người Việt Nam trung bình cần ít nhất 23,5 năm có thu nhập để mua được nhà ở, đứng thứ 14/107 quốc gia (càng cao, càng đắt) trên thế giới, tương đương Thái Lan, Hàn Quốc (trong khi thu nhập của chúng ta thấp hơn họ); cao hơn nhiều so với các nước Indonesia (18,5 năm), Singapore (15,5 năm), Ấn Độ (9,2 năm) và Malaysia (8,1 năm)....

 

Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung hạn chế, thiếu trầm trọng nhà ở phù hợp túi tiền và dư thừa ở một số phân khúc khác (đặc biệt là phân khúc cao cấp), chi phí ở các khâu làm dự án đều cao,…

Người trẻ hiện nay có rất nhiều quan điểm khác nhau. Một số người cho rằng tuổi trẻ là để trải nghiệm, để sống và tận hưởng những giá trị lao động mà mình tạo ra. Nhóm này thường sẽ chọn việc thuê nhà hơn là mua nhà. Một số khác thì sẵn sàng đầu tư cải tạo lại nơi mình thuê để phù hợp với phong cách sống riêng của bản thân, thay vì tiết kiệm để mua một căn nhà của riêng mình. 

Theo chia sẻ của ông Phan Lê Thành Long, Chuyên gia kinh tế, các bạn trẻ hiện nay thường chọn thuê nhà thay vì mua nhà. Đây là văn hóa được du nhập từ các quốc gia phát triển. Thứ 2 là xu hướng làm việc một cách thoải mái, làm việc không cố định đang len lỏi vào trong thế hệ trẻ bây giờ và từ đó nhu cầu thuê nhà của các bạn trẻ ở thành phố lớn là rất lớn. 

Trong khi đó, không ít bộ phận giới trẻ khác lại cho rằng tuổi trẻ là thời gian nỗ lực, phấn đấu để khi về già có được những điểm tựa vững chắc. Nếu chỉ dành tuổi trẻ để khám phá, để trải nghiệm thì sẽ thật lãng phí. 

 

Với nhóm này, các bạn trẻ thường đặt cho mình mục tiêu mua nhà, mua xe trước ngưỡng 30 tuổi. Bên cạnh những bạn trẻ thành công và đạt được đích đến của mình, vẫn còn đó nhiều người phải gồng mình với lãi ngân hàng cùng tiêu chí "tiết kiệm, tiết kiệm và tiết kiệm". 

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng Giám đốc, AFA Capital trung bình giai đoạn xây dựng tổ ấm là từ 25-35 tuổi. Một số bạn có thể đẩy những kế hoạch này lên nhanh và tự tạo áp lực cho bản thân sớm đạt được ước mơ mua nhà. Tổng Giám đốc của AFA Capital cho rằng chúng ta phải lưu ý, tỉ lệ vay phải thấp hơn tỉ lệ chúng ta có sẵn. Thứ 2 là dòng tiền trả lãi và gốc hằng tháng phải nhỏ hơn 30% thu nhập. Và cuối cùng là phải tăng trưởng thu nhập để làm sao khoản trả lãi và gốc vay không còn là gánh nặng hằng tháng nữa. 

Người trẻ có nên cố mua nhà dù phải mang áp lực nợ nần trong nhiều năm hay không. Câu trả lời nằm ở con số tiết kiệm, thu nhập và phong cách sống của mỗi người. Còn bạn, bạn có phải thành viên của hội nỗ lực mua nhà hay không? 

Có thể bạn quan tâm 

Nguồn cung căn hộ dự báo sẽ tiếp tục giảm

Nguồn Tổng hợp theo VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới