Hủy
Bất động sản

Nguồn cung căn hộ hoàn thiện lên cao nhất 5 năm

Thứ Ba | 22/01/2013 20:51

Số căn hoàn thiện năm 2012 tăng mạnh cho thấy nhiều chủ đầu tư vẫn tâm huyết với dự án bất chấp điều kiện thị trường khó khăn.
 

Năm 2012 là một năm "ế ẩm" của phân khúc căn hộ để bán nói riêng và thị trường BĐS nói chung. Cùng nhìn lại bức tranh toàn cảnh của phân khúc căn hộ để bán năm 2012.

Nguồn cung chào bán và nguồn cung hoàn thiện tăng

Theo CBRE, năm 2012, nguồn cung chào bán mới sụt giảm mạnh 65% so với năm trước, chủ yếu do các chủ đầu tư trở nên hết sức thận trọng kể từ nửa cuối năm 2011. Trong khi đó, số căn hoàn thiện năm 2012 tăng mạnh, đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây, cho thấy nhiều chủ đầu tư vẫn tâm huyết với dự án bất chấp điều kiện thị trường khó khăn.

(Nguồn CBRE)
(Nguồn CBRE)

Giá căn hộ tiếp tục xu hướng giảm nhưng tốc độ giảm chậm

Năm 2012 thị trường hoàn toàn thuộc về người mua, với các mức giảm giá mạnh được ghi nhận. Cũng trong năm này, mối quan tâm của công chúng đã chuyển dịch nhanh chóng từ thị trường thứ cấp sang thị trường sơ cấp. Nếu như đầu năm 2012, các cá nhân cắt lỗ lớn trên thị trường thứ cấp với mức giảm có thể lên tới 30% mức giá mua vào, thì đến cuối năm 2012, các chủ đầu tư quyết liệt giảm giá chào bán sơ cấp, có trường hợp lên tới 40% mức giá chào ban đầu.

Nguồn: CBRE
Nguồn: CBRE

Doanh số bán sụt giảm mạnh, khiến lượng hàng tồn kho tăng

Hà Nội hiện còn tồn 20.500 căn hộ, là những căn do chủ đầu tư chào bán nhưng không tìm được người mua.

Nguồn: CBRE
Nguồn: CBRE
Do vậy, sẽ mất từ 1,5-4 năm để tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho này, tùy thuộc vào khả năng phục hồi của thị trường: kịch bản tốt là khi thị trường trở lại mức tiêu thụ khả quan của năm 2011 (12.000 căn), trong khi kịch bản xấu là thị trường duy trì mức tiêu thị kém của năm 2012 (5.000 căn).

Liệu chiến lược giảm giá có thực sự hiệu quả?

CBRE cho biết, gần đây các chủ đầu tư tại TP. HCM đã thống nhất không tiếp tục giảm giá căn hộ. Điều này đặt ra nghi vấn về hiệu quả của chiến lược giảm giá. Phần lớn khách hàng, chủ yếu là người mua nhà để ở, chần chừ chưa mua xuất phát từ yếu tố tâm lý hơn là khả năng chi trả. Ngay cả khi có khả năng chi trả, họ cũng chưa vội thực hiện giao dịch do tâm lý kỳ vọng giá giảm thêm, hoặc sự thiếu hụt niềm tin vào khả năng thực hiện cam kết của chủ đầu tư.

Do vậy, việc giảm giá chỉ có tác dụng nếu mức giảm lớn hơn kỳ vọng của người mua. Mức giảm lớn nhất trên thị trường hiện nay vào khoảng 40% so với giá chào ban đầu (cho căn hộ bàn giao thô).

Bước sang năm 2013, CBRE kỳ vọng giá chào thứ cấp tiếp tục giảm 10%. Giao dịch sẽ vẫn ở mức thấp, tập trung chủ yếu ở các dự án có giá bán đặc biệt hấp dẫn so với đối thủ cạnh tranh và tiến độ xây dựng tốt. Các chủ đầu tư sẽ tiếp tục giảm giá chào do áp lực cạnh tranh, nhưng mức giảm phải lên tới 30%-50% mức giá chào ban đầu mới hi vọng phát huy tác dụng. Do vậy, 2013 dự kiến sẽ là năm đầy thách thức cho chủ đầu tư.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới