Hủy
Bất động sản

NHNN chỉ đạo khẩn trương triển khai tín dụng “cứu” bất động sản

Thứ Tư | 30/04/2014 09:14

NHNN chỉ đạo khẩn chương triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà nhằm hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản, giao thông và năng lượng.
 

Thị trường bất động sản mặc dù trong khoảng 1 năm qua đã có những dấu hiệu hồi phục trở lại. Thể hiện ở tình hình giao dịch tăng nhanh, theo thống kê của Bộ Xây dựng trong 4 tháng đầu năm nay tại Hà Nội đã có hơn 2.300 giao dịch thành công, và con số này tại Tp HCM là 1.300 căn ....Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định thị trường bất động sản đã “tan băng” và đang trong xu hướng hồi phục, tuy nhiên, dấu hiệu phục hồi này thể hiện cục bộ ở từng phân khúc, từng khu vực…

Bên cạnh sự khởi sắc của thị trường ở một số loại bất động sản có giá hợp lý, tiến độ xây dựng tốt, vị trí gần khu nội đô, chủ đầu tư có uy tín…thị trường bất động sản vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, đặc biệt là về lượng tồn kho, nợ xấu, vật liệu xây dựng tồn đọng, việc tiếp cận vốn vay của các DN,…

Do vậy, trong thời gian qua nhiều chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS đã được triển khai thực hiện trong năm 2013. Trong đó, vấn đề triển khai tín dụng cho BĐS nhằm khơi thông dòng tiền trong lĩnh vực này đang được đặt ra một cách cấp thiết, chẳng hạn như gói tín dụng hỗ trợ của Chính phủ 30.000 tỷ, chương trình tín dụng liên kết 4 nhà do Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và Tập đoàn Thiên Thanh quy mô khoảng 50.000 tỷ mới đây,…

Ngày 24/4 vừa qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn “hỏa tốc” gửi 8 ngân hàng thương mại về việc triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà nhằm hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản, giao thông và năng lượng, sau buổi họp giữa NHNN với Vụ tín dụng các ngành kinh tế về Dư thảo Thỏa thuận hợp tác triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà vào 22/4.

8 ngân hàng này gồm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng Công thương (VietinBank), Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long, Ngân hàng Xây dựng (VNCB), Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

NHNN đề nghị các ngân hàng trên có ý kiến chính thức bằng văn bản về thỏa thuận hợp tác do BIDV hoàn thiện, trên cơ sở các ý kiến đã thống nhất tại cuộc họp. Trên cở sở ý kiến của các ngân hàng trên, BIDV báo cáo về thỏa thuận hợp tác cuối cùng đã được các bên thống nhất cho NHNN, và chậm nhất là ngày 26/4.

Ngoài ra, NHNN còn yêu cầu 3 ngân hàng BIDV, VietinBank và SHB lựa chọn tối thiểu 1 dự án tiêu biểu có từ 2 ngân hàng tài trợ trở lên trong 3 lĩnh vực: bất động sản, giao thông và năng lượng báo cáo NHNN. Đồng thời, các ngân hàng cũng chuẩn bị các thủ tục cần thiết như soạn thảo hợp đồng liên kết cụ thể, mời các chủ thể tham gia chuỗi cung ứng... để ký kết hợp đồng liên kết với các chủ thể tại buổi lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác.

Trước đó, VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh cũng đã công bố chương trình tín dụng liên kết 4 nhà với quy mô tín dụng khoảng 50.000 tỷ đồng. Chương trình này đang được VNCB triển khai trên khắp cả nước, bước đầu tập trung ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, Tp HCM và Đà Nẵng.

Chuỗi liên kết 4 nhà gồm chủ đầu tư, nhà thầu, nhà tổ chức cung ứng sản xuất vật liệu xây dựng, ngân hàng cùng ký kết trên 1 hợp đồng. Trong đó, VNCB đóng vai trò là ngân hàng tổ chức, kết nối cùng các ngân hàng thương mại khác tham gia chuỗi cung cấp nguồn vốn cho các DN ngành xây dựng, BĐS. Còn Thiên Thanh là nhà tổ chức cung ứng VLXD, chủ trì xây dựng mặt bằng các trung tâm giới thiệu sản phẩm VLXD, nhằm kết nối các đối tượng có nhu cầu là các chủ đầu tư, nhà thầu và nhà sản xuất trên cả nước.

Những hợp đồng đầu tiên cũng đã được VNCB và Thiên Thanh ký kết ngay tại Hội nghị ngày 17/4 vừa qua, như VNCB ký hợp tác với một số ngân hàng như MBBank, Oceanbank, SCB, Nam Á Bank, HD Bank, Ngân hàng Quốc Dân. Còn Thiên Thanh cũng đã ký kết với nhiều đối tác ngành xây dựng như Fico, Viglacera,…

Đây được xem như một phương thức tốt nhằm khơi thông thị trường xây dựng, BĐS đang có rất nhiều dự án dở dang, giải phóng tồn kho,…khơi thông dòng vốn trong lĩnh vực BĐS.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới