Hủy
Bất động sản

Sau khoảng thời gian trầm lắng, thị trường Condotel đang ấm dần

Sơn Nguyễn Thứ Tư | 09/10/2019 10:00

Ảnh: QH

Sự trầm lắng thời gian qua là khoảng dừng cần thiết cho thị trường Condotel để các chủ đầu tư có thể nhìn lại những thành công và hạn chế...
 

Trái với quá khứ náo nhiệt, 2019 là năm mà thị trường căn hộ du lịch im ắng một cách lạ thường. Ngay tại thủ phủ du lịch Nha Trang, không có dự án mới nào được mở bán và chỉ có giai đoạn tiếp theo của một dự án hiện hữu mở bán thêm hơn 140 căn. “Nguồn cung hạn chế trong khi tâm lý người mua ngày càng cẩn trọng kéo theo lượng giao dịch trong nửa đầu năm 2019 suy yếu. Lượng bán ra đạt chưa đến 200 căn, giảm mạnh so với con số 850 cùng kỳ năm ngoái, Công ty Tư vấn Savills ghi nhận.

 

Nhưng không khí trầm lắng của thị trường mang đến cơ hội cho các chủ đầu tư dự án nhìn lại những khiếm khuyết để từ đó, có bước điều chỉnh hợp lý hơn. Đó là lý do vì sao trong thời gian cuối năm nay, dòng sản phẩm condotel có dấu hiệu phục hồi tại một số thị trường còn tiềm năng, đi kèm với mô hình hoạt động được thay đổi theo sát với triển vọng kinh doanh mà dòng sản phẩm này mang lại. Đáng chú ý, thay vì hấp dẫn người mua bằng chính sách cam kết lợi nhuận (có dự án lên tới 12-14%/năm) như trước đây, nhiều nhà đầu tư đã mạnh dạn từ bỏ thông điệp siêu lợi nhuận này mà thay vào đó, tập trung hơn đầu tư vào các tiện ích, xây dựng giá trị thực cho sản phẩm.

Đơn cử như mới đây, Tập đoàn An Gia cho ra mắt dự án The Sóng có quy mô 1.600 căn condotel tại Vũng Tàu không kèm theo cam kết lợi nhuận. Nam Group giới thiệu Tổ hợp Du lịch Thanh Long Bay (Hàm Thuận Nam) cũng vắng bóng cam kết lợi nhuận. Ngay cả Novaland cũng nói không với cam kết lợi nhuận tại Tổ hợp Novaworld Phan Thiết. Xu thế này được dự báo sẽ tiếp tục nhân rộng trong thời gian cuối năm nay, đồng thời là phép thử đối với khả năng tồn tại và phát triển của dòng sản phẩm condotel tại Việt Nam.

 

Chính sách cam kết lợi nhuận là con dao 2 lưỡi. Trước mắt, công cụ này có thể là điểm cộng rất hấp dẫn cho dự án, nhưng thực tế sau đó đã chứng minh: khá nhiều chủ đầu tư đã không đảm bảo được thỏa thuận với khách hàng như trường hợp của dự án Bavico Nha Trang.

Một số dự án khác vì uy tín, chủ đầu tư buộc phải giảm lợi nhuận của mình để đảm bảo cam kết lợi nhuận cho khách hàng. “Chủ dự án đào đâu ra để đảm bảo mức lợi nhuận 10-12%”, Phó Tổng Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM chia sẻ. Tất nhiên, sự trầm lắng của thị trường condotel còn liên quan đến các thông tin chưa rõ ràng về pháp lý, đặc biệt là quyền sở hữu. Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills TP.HCM, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng trầm lắng không hẳn là bước lùi của thị trường mà thậm chí có thể được xem là bước tiến. Sau một thời kỳ phát triển quá nóng, căn hộ nghỉ dưỡng đã bộc lộ một số thiếu sót trong quản lý và khâu pháp lý, điều đang được các cơ quan có thẩm quyền rất quan tâm và tiến hành hoàn thiện.

Thực tế, loại hình condotel là loại hình đầu tư phổ biến trên thế giới từ rất lâu, đồng thời chứng tỏ là kênh kinh doanh có tỉ suất lợi nhuận khá ổn cho người mua. Không chỉ mang lại cơ hội thụ hưởng một không gian nghỉ dưỡng tại các thành phố biển, chủ sở hữu các căn condotel có thể thu được thu nhập ổn định từ mảng cho thuê phòng nhờ lượng khách du lịch trong và ngoài nước tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng khá lạc quan.  Đồng thời, sự tiến bộ của công nghệ với nhiều ứng dụng proptech giúp thị trường kinh doanh du lịch thuận tiện hơn trước khá nhiều.

 

Nếu so với các loại hình cho thuê khác, thậm chí dòng sản phẩm condotel đang chứng kiến tỉ suất sinh lợi tốt hơn. Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của Công ty CBRE Việt Nam, lợi nhuận đầu tư vào condotel ghi nhận ở mức khá cao 7-9% trong giai đoạn đầu. Mặc dù nguồn cung tăng lên đáng kể trong các năm qua nhưng tính đến đầu năm 2019, tỉ suất lợi nhuận theo khảo sát vẫn còn ở mức 6-7%, tức cao hơn mức sinh lợi khi đầu tư vào căn hộ tại các đô thị lớn.

Thị trường condotel có thể sẽ sôi động trở lại một khi các bên nhận thức rõ ràng hơn cơ hội đầu tư đi kèm rủi ro đặc trưng của loại hình này. Theo đánh giá của các chuyên gia, sự trầm lắng thời gian qua là khoảng dừng cần thiết để các chủ đầu tư có thể nhìn lại những thành công và hạn chế của các dự án đã phát triển, từ đó giúp hoàn thiện sản phẩm, để có thể tiếp tục nâng cao niềm tin của người mua. “Thị trường tương lai do đó đang được trông đợi sẽ ngày càng minh bạch và chuyên nghiệp hơn”, bà Võ Thị Khánh Trang nhận định.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới