Hủy
Bất động sản

Siết lại hàng rào đầu tư

Thứ Hai | 06/07/2009 16:32

Sau giai đoạn thu hút đầu tư ồ ạt, Bình Thuận đang lập lại “hàng rào” nhằm sàng lọc, chọn ra các nhà đầu tư thực sự có năng lực.

T rước tình trạng dự án “treo” diễn ra ngày một nhiều, một số tỉnh, thành như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu… đã ra “tối hậu thư” thu hồi dự án nếu chủ đầu tư không triển khai dự án theo đúng cam kết. Quảng Nam đã thu hồi 19 dự án “treo”, Kiên Giang cắt 12 dự án chậm triển khai tại Phú Quốc… Riêng Bình Thuận đã rất mạnh tay khi quyết định thu hồi 26 dự án du lịch. NCĐT đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận, về vấn đề thu hồi dự án và hướng thu hút đầu tư sắp tới của Tỉnh.

Hướng giải quyết cho 26 dự án bị thu hồi như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Thu: Những dự án nằm độc lập và có vị trí đắc địa sẽ được mang ra đấu giá. Riêng đối với dự án nằm liền kề các dự án nhỏ khác, Tỉnh sẽ khuyến khích chủ đầu tư mở rộng dự án trên cơ sở thẩm định đất theo giá thị trường. Sau đó, Tỉnh sẽ thu tiền sử dụng đất. Ngoài ra, Tỉnh cũng có chính sách để khuyến khích nhà đầu tư tham gia vào các loại hình đang thiếu như khu vui chơi, giải trí, khu spa cao cấp…

Ông có thể cho biết thêm về tình hình đầu tư vào Bình Thuận hiện nay?

Ông Nguyễn Văn Thu: Hiện tại, Tỉnh có 409 dự án còn hiệu lực, với gần 130 dự án đã đi vào hoạt động, 150 dự án đang triển khai, phần còn lại đang triển khai chậm. Các dự án chậm triển khai được chia thành 3 nhóm. Nhóm thứ nhất là các dự án nằm trong vùng có tiềm năng khai thác cát đen (khoảng 100.000 ha) dọc theo các bãi biển. Hiện Chính phủ có chủ trương thăm dò các vùng này, nếu trữ lượng cát nhiều thì tiến hành khai thác. Nhóm thứ hai là các dự án đang vướng đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư. Trong đó, có nhiều dự án triển khai đền bù từ năm 2003 nhưng đến nay vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận. Nhóm thứ ba thuộc vào diện chồng lấn giữa các dự án. Một số dự án được cấp trước đây hiện vướng quy hoạch các công trình công cộng hay nhà đầu tư không đủ năng lực để làm hạ tầng nối dự án với các tuyến đường chính.

Tỉnh có hỗ trợ gì cho nhà đầu tư?

Ông Nguyễn Văn Thu: Vừa qua, thanh tra Tỉnh đã tiến hành rà soát lại tiến độ của các dự án đầu tư trên địa bàn. Tùy theo tình hình cụ thể, chúng tôi sẽ có cách xử lý phù hợp. Nếu việc chậm triển khai dự án xuất phát từ phía chủ đầu tư như chưa làm giấy phép xây dựng, không đủ tiềm lực dẫn đến việc sang nhượng trái phép hay treo dự án… thì dự án sẽ bị thu hồi. Trong trường hợp chủ đầu tư gặp một số khó khăn tạm thời, Tỉnh sẽ xem xét gia hạn thời gian thực hiện dự án.

Đối với các dự án thuộc nhóm thứ nhất và thứ ba, Tỉnh có kế hoạch bố trí dự án khác cho nhà đầu tư, đồng thời nghiên cứu phương án lập khu tái định cư cho các hộ bị giải tỏa. Riêng nhóm thứ hai, Tỉnh đang kiến nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường thí điểm đề án “Tổ chức thứ ba” trực thuộc Bộ Tài chính đứng ra thẩm định giá cho các khu đất trong vùng dự án (theo giá thị trường) để dung hòa lợi ích của người dân và chủ đầu tư.

Việc thẩm định năng lực của nhà đầu tư được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Thu: Chúng tôi đang thí điểm hình thức ký quỹ. Theo đó, nhà đầu tư sẽ phải ứng trước một khoản kinh phí bằng với số tiền thuê đất và sử dụng đất, song song đó là việc cam kết thực hiện dự án theo đúng tiến độ. Với phương thức này, Tỉnh mong muốn tìm được nhà đầu tư có đủ tiềm lực để triển khai dự án chứ không phải có vốn đăng ký lớn là được.

Trước sự cạnh tranh giữa các tỉnh trong việc thu hút đầu tư, ngoài ưu đãi tiền thuê đất, Tỉnh sẽ làm gì để “kéo” nhà đầu tư về phía mình?

Ông Nguyễn Văn Thu: Để thu hút dự án, các tỉnh phải tạo được môi trường đầu tư tốt. Điều các nhà đầu tư quan tâm là khả năng tiếp cận quỹ đất nhanh chóng. Song, khó khăn của chúng tôi còn nằm ở vấn đề giao thông, vốn vẫn phụ thuộc khá nhiều vào nguồn vốn phân bổ từ trung ương.

Nhưng vẫn có nhiều hình thức đầu tư hạ tầng như BOT, BT hay PPP?

Ông Nguyễn Văn Thu: Hiện tại, chúng tôi đang vận dụng nhiều cách. Một mặt, Tỉnh tăng cường làm việc với Chính phủ để nhanh chóng triển khai các tuyến đường trọng điểm như nâng cấp, mở rộng tuyến đường hiện có TP.HCM - Bình Thuận, tuyến đường sắt TP.HCM - Nha Trang (sử dụng vốn ODA). Mặt khác, Tỉnh kêu gọi nhà đầu tư tham gia xây dựng cảng hàng không quốc tế Hòa Thắng (huyện Bắc Bình), phục hồi sân bay cũ tại Phan Thiết thành sân bay nội địa và xây cảng biển tại Mũi Kê Gà (Hàm Thuận Nam).

Song đối với các hình thức đầu tư như BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao), BT (xây dựng - chuyển giao) hay PPP (nhà nước - tư nhân hợp tác), thường thì nhà đầu tư sẽ kèm theo nhiều dự án trên tuyến hạ tầng đó. Mới đây, Tập đoàn Bitexco đã có văn bản xin cấp dự án ở Bình Thuận sau khi họ bắt tay vào dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (theo hình thức PPP).

Năm 2008, Tỉnh có đồng ý về nguyên tắc dự án lấn biển 400 ha của một nhà đầu tư Hàn Quốc để xây khu du lịch phức hợp tại Mũi Né (Phan Thiết). Ông có thể cho biết thêm về tiến độ của dự án này?

Ông Nguyễn Văn Thu: Nếu so với các địa phương có du lịch phát triển như Nha Trang, Vũng Tàu hay Đà Nẵng, ngành du lịch Bình Thuận chỉ mới phát triển 10 năm trở lại đây. Có thể trong thời gian đầu, chúng tôi cấp phép cho những dự án nhỏ, nhưng hiện tại, Tỉnh khuyến khích phát triển những dự án có quy mô lớn hơn nhằm tránh tình trạng manh mún.

Không chỉ riêng gì dự án lấn biển của nhà đầu tư Hàn Quốc, mới đây, Tỉnh đã đồng ý về nguyên tắc cho phép Công ty Polo Beach International Limited (Anh) đầu tư dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình với vốn đầu tư 4,5 tỉ USD. Tuy nhiên, trước khi được triển khai, các nhà đầu tư phải chứng minh được mức độ ảnh hưởng của dự án đối với môi trường. Điển hình là dự án lấn biển của nhà đầu tư Hàn Quốc, đang trong quá trình đánh giá về môi trường với Bộ Tài Nguyên - Môi trường.

Hiện tại, Bình Thuận cũng gặp phải mâu thuẫn trong việc phát triển giữa thế mạnh du lịch và ngành nghề truyền thống (nghề cá). Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ quy hoạch lại bến bãi cho tàu, bè neo đậu, phần còn lại sẽ phục vụ cho du lịch.

Sân golf là vấn đề nóng trong thời gian qua. Bình Thuận là một trong hai địa phương có nhiều dự án sân golf nhất (sau Hà Nội). Ông nói gì về vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Thu: Bình Thuận có 14 sân golf nhưng đây là quy hoạch định hướng đến năm 2020, song có thể thay đổi tùy theo thực tế. Trong thời gian qua, nguyên nhân khiến các dự án sân golf bị phản đối là tình trạng “hy sinh” đất nông nghiệp ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, chủ trương của Chính phủ vẫn không có nhiều thay đổi đối với những tỉnh có địa hình khắc nghiệt như Bình Thuận. Phần lớn diện tích đất ở Bình Thuận là đồi cát và đất phi nông nghiệp. Vấn đề ở đây là làm sao điều tiết được thuế. Mặt khác, theo chiến lược phát triển, chúng tôi phải thu hút được du khách đến và chi tiêu càng nhiều càng tốt, chứ không chỉ đơn thuần dựa vào thắng cảnh hiện có. Do đó, chúng tôi phải tạo ra những dịch vụ cộng thêm khác và sân golf cũng là loại hình bổ trợ để phát triển du lịch.

ÔNG NGUYỄN VĂN THU Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận

Tỉnh Bình Thuận đang thí điểm hình thức ký quỹ. Theo đó, nhà đầu tư sẽ phải ứng trước một khoản kinh phí bằng với số tiền thuê đất và sử dụng đất, song song đó là việc cam kết về thời gian thực hiện dự án. Với phương thức này, Tỉnh mong muốn tìm được nhà đầu tư có đủ tiềm lực để triển khai dự án chứ không phải có vốn đăng ký lớn là được.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật