Hủy
Bất động sản

Thị trường mua bán căn hộ TP.HCM giảm mạnh

Thứ Năm | 28/09/2017 18:29

Báo Công Thương

Nguồn cung và thanh khoản căn hộ tại TPHCM sa sút trong quý III do vướng rào cản tâm lý của tháng 7 Âm lịch.
 

CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường căn hộ TP HCM trong quý III/2017, cho thấy sự sụt giảm nguồn cung vào tháng 7 Âm lịch, kéo theo hệ quả là sức mua sa sút. Mặc dù đây là dấu hiệu chậm lại có tính chu kỳ nhưng toàn cảnh thị trường căn hộ của tháng Ngâu năm nay đã giảm tốc rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái.

Quý III, TPHCM chỉ có hơn 7.200 căn hộ giao dịch thành công, giảm 25% so với quý trước do nguồn cung đột ngột chững lại.

Cụ thể, trong 3 tháng qua, số dự án tung hàng mới đã sụt giảm, với chỉ 7.651 căn hộ được mở bán từ 21 dự án. Phần lớn sản phẩm được tung ra vào tháng 7, 8 và teo tóp dần vào tháng 9. Xét về nguồn cung, rổ hàng giảm 20% vo với quý trước và giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Cá biệt, rổ hàng phân khúc cao cấp giảm đến 32%.

Hệ quả của việc nguồn cung chững lại là các giao dịch cũng đi xuống. Lượng căn hộ đã bán được trong quý vừa qua đạt 7.207 căn, giảm 25% so với quý II/2017 và mất 9% so với 12 tháng qua.

Giá bán trung bình của căn hộ tại TPHCM trên thị trường sơ cấp ghi nhận ở mức 1.500 USD/m2, giảm 3% so với quý trước và giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng nguồn cung lũy kế đến tháng 9/2017 ước tính khoảng 220.000 căn.

Lý giải về sự hạ nhiệt của thị trường căn hộ TPHCM, CBRE cho rằng, thực trạng không mấy khả quan này phần lớn do các chủ đầu tư và cả khách hàng bị tác động tâm lý hạn chế mua bán, xuống tiền vào tháng 7 Âm lịch.

Các doanh nghiệp có xu hướng chậm ra hàng vào thời điểm thị trường vướng rào cản tâm lý nhưng nhiều khả năng nguồn cung sẽ quay trở lại mạnh mẽ trong những tháng cuối năm.

Đơn vị này dự báo thêm, trong quý IV/2017, thị trường căn hộ TP HCM sẽ đón nhận nhiều sản phẩm cao cấp được tung ra tại trục đô thị phía Đông, cụ thể là Thủ Thiêm và quận 2. Với các dự án cao cấp sẽ ra mắt vào quý sau, giá bán bình quân toàn thị trường sẽ bật tăng trở lại.

D.T

Nguồn CBRE


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới