Hủy
Bất động sản

TP.HCM tổ chức hội nghị quốc tế về Khu đô thị sáng tạo

Nguyễn Sơn Thứ Bảy | 28/07/2018 17:30

Khu đô thị sáng tạo được xem là một bước phát triển chiến lược để nâng tầm diện mạo của thành phố.
 

Sáng 28/7, Hội nghị quốc tế Tầm nhìn cho đô thị sáng tạo đã diễn ra tại TP.HCM, thu hút nhiều chuyên gia, các hiệp hội doanh nghiệp và tổ chức quốc tế. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, đề án này sẽ tích hợp và xây dựng các quận 2, 9 và Thủ Đức thành Khu đô thị sáng tạo.

Tầm nhìn của Khu đô thị sáng tạo là trở thành hạt nhân thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của TP.HCM và khu vực trên nền tảng phát triển kinh tế tri thức. Nguyên nhân là do TP.HCM có vai trò là một khu đô thị công nghệ cao và thông minh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bí thư Thành ủy TP.HCM mong muốn, các nhà tư vấn quốc tế sẽ hỗ trợ cho thành phố xây dựng đô thị sáng tạo.

Tại hội nghị, nhiều chuyên gia đã chia sẻ các kinh nghiệm, thành công của những đô thị sáng tạo trên thế giới như: Barcelona, Thâm Quyến, các thành phố của Hàn Quốc... cũng như góp ý về tầm nhìn, quy hoạch tổng thể, con người, môi trường pháp lý, chính sách kinh tế... để các thành phố phù hợp cùng áp dụng.

Quận 9 với Khu Công nghệ cao hiện nay đã thu hút nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao, sản phẩm có hàm lượng chất xám cao với tổng vốn đầu tư đạt hơn 9 tỷ USD. Trong khi đó, quận Thủ Đức là trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao với hệ thống các trường đại học thuộc Đại học Quốc Gia TPHCM tập trung hơn 70.000 sinh viên, hơn 1.500 tiến sỹ. Quận 2 mà hạt nhân là khu đô thị Thủ Thiêm là trung tâm tài chính.

“Khu vực này hiện có 1 triệu dân và trong tương lai sẽ nâng lên 1,5 – 2 triệu người. TPHCM muốn xây dựng khu đô thị sáng tạo thành hạt nhân của sự phát triển công nghệ cao, của cuộc cách mạng 4.0 và trong tương lai trở thành đầu tàu để phát triển TPHCM, là trung tâm thông minh nhất của TPHCM”, ông Nhân nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo cao nhất TP.HCM cho hay Nghị quyết 54 của Quốc hội đã cho phép TP.HCM những thẩm quyền lớn hơn. Vừa qua, HĐND TPHCM đã họp thông qua một số nghị quyết quan trọng như triển khai các dự án nhóm A. Thẩm quyền này trước kia do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Hiện nay, TP.HCM có thể “quyết”, thời gian thực hiện dự án sẽ được rút ngắn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới