Hủy
Bất động sản

Vũng Tàu tìm chủ mới cho dự án tai tiếng 2 tỷ USD

Thứ Hai | 29/08/2016 09:07

Địa phương đưa ra điều kiện chủ đầu tư mới phải chấp nhận mức bỏ vốn 2 tỷ USD vào dự án, đồng thời hoàn thành công trình trong vòng 3 năm.
 

Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa Vũng Tàu vừa ra thông báo về chủ trương lựa chọn nhà đầu tư cho khu vực Paradise - Bãi Sau (thành phố Vũng Tàu). Văn bản nêu rõ để được đầu tư dự án Paradise Vũng Tàu, nhà đầu tư phải đáp ứng được một số điều kiện. Cụ thể, mức đầu tư của dự án phải từ 2 tỷ USD trở lên, trong đó vốn chủ sở hữu phải đáp ứng tối thiểu 25% dự án, thời gian hoàn thành tối đa là 3 năm.

Thông báo cũng nêu rõ, việc đầu tư vào khu vực Paradise phải kết nối với khu Bàu Trũng trong cùng một dự án.

Dự án này được Bộ Kế hoạch & Đầu tư ký giấy phép từ năm 1991, do liên doanh Công ty Du lịch quốc tế Vũng Tàu và Công ty Paradise Development and Investment (Đài Loan, Trung Quốc). Với diện tích đất 220ha tại khu vực Bãi Sau, dự án có thời hạn hoạt động là 25 năm. Paradise Vũng Tàu có tổng vốn đầu tư hơn 97 triệu USD, trong đó phía Việt Nam góp 25% bằng giá trị quyền sử dụng đất.

Khi đó, chính quyền và người dân địa phương đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào dự án thiên đường nghỉ dưỡng này. Tuy nhiên, trái với mong đợi, khoản lợi nhuận khổng lồ khoảng 50 triệu USD mà phía đối tác Việt Nam tin là sẽ thu được sau 25 năm liên doanh không những không đạt được mà còn gặp nhiều rắc rối khi liên doanh này chìm ngập trong nợ nần. Bên cạnh đó, trong suốt 25 năm hoạt động, chỉ có vài năm liên doanh này đóng được tiền thuế thu nhập doanh nghiệp cho Nhà nước với số tiền khoảng 1 tỷ đồng.

Các hạng mục chính được đầu tư theo cam kết trong suốt vòng đời của dự án này chỉ là sân golf 27 lỗ, rộng 130 ha, đưa vào hoạt động từ năm 1995 và một số hạng mục nhỏ như khu thể thao dưới nước, khách sạn 38 phòng và khu nhà rộng 54 căn. Còn lại nhiều hạng mục chính khác chưa được triển khai xây dựng theo tiến độ cam kết như khách sạn 500 phòng, làng dân tộc thiểu số Việt Nam, công viên giải trí...

Hiện dự án Vũng Tàu - Paradise sắp hết thời hạn hoạt động. Gần đây, các bên trong liên doanh đều muốn được tiếp tục đầu tư dự án, gia hạn giấy phép hoặc giao đất để kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên, quan điểm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là thanh lý dự án và kêu gọi nhà đầu tư có năng lực mạnh để khai thác tốt nhất quỹ đất được coi là đất vàng của thành phốVũng Tàu. 

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới