Hủy
Biz Tech

Apple đâu chỉ có iPhone

Văn Quốc Thứ Tư | 18/09/2019 13:55

Lượng iPhone bán ra trên đà giảm trong những năm gần đây. Ảnh: engadget.com

iPhone 11 ra mắt trong sự thất vọng. Nhưng Apple đâu chỉ có iPhone.

Khi Apple đưa ra giá bán một chiếc smartphone lên hơn mốc 1.000USD lần đầu tiên cách đây 2 năm, người tiêu dùng đã phản ứng mạnh mẽ. Giới chuyên gia phân tích khi đó lo ngại chiếc iPhone X sẽ thất bại. Tờ USA Today thậm chí còn đùa người mua có lẽ phải vay thế chấp mới mua nổi chiếc iPhone X này. Thế nhưng, điều bất ngờ đã xảy ra: cơn sốt mua sắm khiến cho doanh thu của iPhone đạt mức kỷ lục 62 tỉ USD trong quý đó, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước dù lượng smartphone bán ra sụt giảm.

Năm nay, trước thềm sự kiện thường niên công bố mẫu iPhone mới của Apple, các chuyên gia định giá tại Công ty Tư vấn Simon-Kucher & Partners tin rằng người tiêu dùng đã sẵn sàng cho một cột mốc tiếp theo: chiếc iPhone 2.000USD. Thế nhưng, điều bất ngờ lần nữa xảy ra vào ngày 10.9.2019 khi Apple công bố giá 3 mẫu điện thoại mới. Theo đó, iPhone 11, chiếc điện thoại thông thường (entry-level) của Apple, sẽ có giá khởi điểm 700USD, thấp hơn so với giá 750USD của mẫu điện thoại tương đương vào năm ngoái. Apple vẫn giữ giá khởi điểm của các mẫu điện thoại cao cấp hơn là iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max với giá lần lượt 1.000USD và 1.100USD.

Việc giảm giá iPhone 11 là bất ngờ vì Apple xưa nay mỗi năm đều tăng giá để duy trì doanh thu trong bối cảnh lượng iPhone bán ra luôn trên đà sụt giảm trong vài năm gần đây. Giới phân tích cho rằng, câu chuyện giảm giá của Apple là vì các đặc tính của những mẫu iPhone mới không bắt kịp với đà tăng giá. Kết quả là nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng mẫu điện thoại cũ, thay vì háo hức sắm chiếc iPhone mới.

Giới phân tích cũng nhận định mẫu smartphone mới của Apple không có nhiều đặc điểm nổi trội. Trong khi các đối thủ như Samsung đang đẩy mạnh loại smartphone màn hình gập và kết nối mạng 5G, thì các mẫu iPhone mới chỉ có một vài điểm mới như bộ vi xử lý được nâng cấp và lần đầu tiên ra mắt dòng điện thoại có 3 camera. Sở hữu 3 camera là một nét thú vị ở mẫu iPhone mới năm nay nhưng đó là điều Huawei đã làm trong gần 2 năm qua. “Apple dường như bị bế tắc về mặt cải tiến sản phẩm hoặc thiếu sự hăng hái, nhiệt tình mà Công ty từng có”, Mark Mahaney, chuyên gia phân tích công nghệ tại RBC Capital Markets, nhận xét.

Thực vậy, iPhone, vốn chiếm hơn phân nửa doanh thu hằng năm của Apple, đang ngày càng chật vật trong việc bắt kịp, nói chi đến việc qua mặt, các dòng sản phẩm mới nhất đến từ các đối thủ Samsung, Huawei và Google, cả về tuổi thọ pin, thời gian sạc và camera. “Sự hào hứng từ phía người tiêu dùng đang chìm xuống. Apple phải cho ra mắt sản phẩm tốt hơn những gì họ đang làm. Cạnh tranh đang trở nên khốc liệt hơn”, Wayne Lam, chuyên gia phân tích tại IHS Markit, nhận định.

Tuy nhiên, điều đó có lẽ không quan trọng đến thế. Dù rằng Apple vẫn phụ thuộc vào iPhone, nhưng iPhone đã phải lùi về phía sau các tham vọng khác của Apple, cụ thể là các thiết bị có thể mang trên người như Apple Watch, AirPod và Beats cũng như các dịch vụ, với hơn 420 triệu người đăng ký thuê bao sử dụng các dịch vụ của Apple từ âm nhạc cho đến phim ảnh.

“iPhone là sản phẩm mà ai cũng biết cả và chúng không cần thiết phải có ma lực như trước đây, nhưng tôi nghĩ sự khác biệt và cải tiến của Apple đang bắt đầu đến từ những mảng khác”, Geoff Blader, chuyên gia phân tích công nghệ tại CCS Insight, nhận định. Theo ông, dù rằng sự kiện công bố các thiết bị phần cứng mới vào ngày 10.9 vẫn là “sự kiện về iPhone”, nhưng chiếc smartphone này đã bị hạ bệ từ chỗ là một sản phẩm cốt lõi trở thành “đá kê chân” cho các tham vọng lớn hơn của Apple.

Giới chuyên gia phân tích từ lâu đã nhận định rằng, khi Steve Jobs qua đời vào năm 2011, năng lực cải tiến của Apple cũng sẽ sa sút. Nhưng việc thiếu một cuộc đột phá sản phẩm lớn trên quy mô của iPhone trong những năm qua có thể là dấu hiệu cho thấy thị trường smartphone đang bão hòa.

Gần đây, một số đối thủ chính của Apple trong lĩnh vực smartphone cũng thất bại trong nỗ lực giành lấy lợi thế cải tiến. Chẳng hạn, mặc dù Samsung có thể tuyên bố đã đánh bại Apple ở mảng phát triển smartphone màn hình gập, nhưng triển vọng của loại điện thoại này cũng gây bối rối khi nó đã bộc lộ nhược điểm trong suốt các đợt demo vào đầu năm nay như xuất hiện vết nhăn sau khi gập và mở nhiều lần ở mẫu Galaxy Fold của Samsung. Nhược điểm này cũng xuất hiện ở chiếc smartphone màn hình gập Mate X của Huawei.

Đáng chú ý là mặc dù Apple đang thua trên mặt trận smartphone (quý vừa qua lượng iPhone bán ra đã giảm 14% còn 39 triệu chiếc, trong khi Samsung tăng 4% lên 75 triệu chiếc smartphone, Huawei tăng 16% lên 58 triệu, theo Gartner), nhưng ở các thị trường khác, Apple đang thắng thế. Đó là kết quả của việc nhiều năm qua Apple đã chuyển hướng từ chỗ tập trung đẩy mạnh doanh số bán smartphone sang phát triển một hệ sinh thái các sản phẩm và dịch vụ có thể tạo ra mức sinh lợi khổng lồ.

Cụ thể, quý vừa qua, Apple đã bán ra 5,7 triệu đồng hồ thông minh, giành lấy 46% thị trường thế giới, theo Strategy Analytics. Trong cùng kỳ, Apple đã bán ra 14 triệu AirPod, chiếm 53% thị trường tai nghe không dây toàn cầu, theo ước tính của Counterpoint Research. Hệ sinh thái này càng ngày càng lớn hơn với sự ra mắt thẻ tín dụng Apple Card, tung ra dịch vụ streaming TV cũng như dịch vụ thuê bao game Apple Arcade. Ngoài ra, Apple cũng sớm dẫn đầu trong một lĩnh vực mới nổi là kính tăng cường thực tế ảo, được Gartner dự đoán sẽ tăng gấp đôi về doanh số bán trong giai đoạn 2017-2022.

“Chúng ta đã qua rồi thời kỳ mà iPhone là sản phẩm quan trọng nhất đối với Apple. Không có áp lực từ phía Phố Wall về việc phải nổi trội ở mặt trận iPhone vì họ có nhiều lối đi khác”, Wayne Lam, thuộc IHS Markit, nhận định.

Tuy vậy, việc chưa kết nối 5G có thể khiến Apple vất vả ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật - những thị trường mà mạng 5G siêu tốc đang thâm nhập, nhất là khi mỗi nhà sản xuất điện thoại Android dự kiến đều ra mắt một mẫu điện thoại 5G vào cuối năm nay, theo Geoff Blader, thuộc CCS Insight. Nhưng Blader cũng cho rằng việc Apple trì hoãn gia nhập cuộc đua điện thoại 5G có thể là một lợi thế nếu đợt ra mắt sản phẩm của các nhà sản xuất điện thoại Android đều thất bại. Khi đó, Apple có thể tránh được vết xe đổ của người đi trước và mang lại trải nghiệm 5G  tốt hơn cho người tiêu dùng

Nguồn Theo FT và NYT

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật