Hủy
Biz Tech

Apple và giấc mơ xe hơi

Thứ Sáu | 08/11/2013 14:37

Khi Steve Jobs ra đi vào năm 2011, một trong những tiếc nuối lớn nhất của ông là chưa được thiết kế một chiếc xe hơi hoàn chỉnh - iCar.

Bản thân Mickey Drexler - một thành viên ban giám đốc Apple đồng thời là CEO của J. Crew Group Inc. cũng cho biết Jobs đã từng muốn thử sức thiết kế một chiếc xe hoàn chỉnh. Trước khi mất, ông đã bày tỏ sự tiếc nuối chưa có cơ hội hoàn tất điều này.

Giấc mơ của Steve Jobs
Giấc mơ của Steve Jobs

"Hãy nhìn vào ngành công nghiệp xe hơi, đó thực sự là bi kịch tại Mỹ. Ai đang thiết kế những chiếc xe vậy ?" - Drexler phát biểu hồi giữa năm 2012 trong một buổi hội thảo tại New York. "Giấc mơ của Steve trước khi mất là thiết kế một chiếc iCar".

Giờ đây, khi xu hướng công nghệ hoá phương tiện đi lại quen thuộc này đang ngày càng rõ nét, tham vọng của "Táo" được thể hiện ngày càng rõ nét với nhiều hướng tiếp cận khác nhau thay vì chỉ cạnh tranh vài tiện ích nhỏ lẻ. Trong đó, đối thủ ban đầu cần vượt qua sẽ gồm những cái tên quen thuộc như Microsoft, BlackBerry hay Pandora.

Xe hơi sẽ là một sản phẩm hay chỉ là ứng dụng của Apple?

Thực tế, với những gì Apple đã thể hiện với iPod, iPhone hay iPad dưới thời của Jobs, nhiều ý kiến cho rằng iCar là thứ đáng để chờ đợi bởi nó hoàn toàn có tiềm năng thay đổi cả ngành công nghiệp xe - thứ mà dường như Tesla vào lúc này đang cố gắng làm được với mẫu xe công nghệ cao Model S của mình.

Từ chỗ là một điều có cho "đủ", xe hơi đang trở thành mục tiêu đặc biệt"cần" đối với Apple

Trong khi đó, dưới sự lãnh đạo của Tim Cook, Apple hiện tại lại có góc nhìn hoàn toàn khácbiệt khi coi ứng dụng trong xe hơi chỉ là một phần của "hệ sinh thái" Apple.

Thị trường xe hơi ẩn chứa cơ hội rất lớn cho các hãng công nghệ. Với gần 82 triệu chiếc xe được bánra trên toàn cầu trong năm 2012, nếu các hãng công nghệ có được một sản phẩm hiện diện trên từngchiếc, lợi nhuận sẽ là khổng lồ.

Hiện tại, số liệu tổng kết năm 2012 của IHS iSuppli cho thấy QNX của BlackBerry đang nắm tới50% thị phần hệ điều hành cho xe hơi còn Microosoft sở hữu khoảng 25%.

Trong bối cảnh như thế, cùngvới sự cạnh tranh mạnh mẽ từ phía Android, mỗi bước tiến của Apple đều sẽ ấn chứa nhiều khókhăn.
Pandora sẽ là rào cản lớn nếu iTunes Radio muốn xâm nhập vào thị trườngxe toàn cầu.

Bên cạnh các dịch vụ cơ bản của xe hơi, Apple đang có sức ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc và giải trí. Bản thân phần mềm mới của Apple trong giai đoạn gần đây đã đưa tới cộng đồng dịch vụ streaming nội dung số iTunes Radio - một đối thủ nặng kí đối với Pandora.

Hồi tháng trước,Pandora tuyên bố đã có hơn 2,5 triệu người nghe trên xe hơi - một mốc đáng nhớ đối với việc thu hútkhách hàng từ các mô hình đài radio truyền thống.
Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy mộtnửa thời gian nghe nhạc của người dùng đều là ở trong những chiếc xe hơi, cho thấy tầm quan trọngcủa ngành công nghiệp quảng cáo trị giá 15 tỷ USD đang ăn theo những dịch vụ dạng này.
Hiện tại,Pandora đang có khoảng 70 triệu người dùng hàng tháng và có phần mềm được cài sẵn trên 1/3 số xehơi bán ra trên toàn nước Mỹ - thị trường xe lớn nhất toàn cầu. Nhưng Pandora khôngcó thế mạnh về công nghệ và các tính năng cơ bản như Apple.
Nếu"Táo" có thể kết hợp nhuần nhuyễn cả dịch vụ âm nhạc iTunes Radio của mình với những công nghệ hỗtrợ cơ bản để thành một "gói" sản phẩm thống nhất, họ sẽ có ưu thế rất lớn.

Siri - sự khởi đầu cần thiết

Cho tới cuối 2013, khách hàng của các nhà sản xuất xe hơi sẽ có thể chọn lựa nhiều mẫu xe với cácchức năng của iPhone tích hợp sẵn. Trong đó đáng chú ý nhất chính là tính năng điều khiển bằnggiọng nói dựa trên Siri. Như thế, lái xe có thể tìm đường, nhắn tin, gửi email, thay đổi nhạc… bằngkhẩu lệnh thay vì lọ mọ trên màn hình cảm ứng bé nhỏ của điện thoại.

Apple đang có những thành công bước đầu với việc đưa Siri vào những chiếcxe

Hiện tại, trênsân chơi xe hơi, QNX Software Systems của BlackBerry và Microsoft đang là hai nhà cung cấp chínhcác hệ điều hành trong khi Pandora xếp đầu bảng về dịch vụ streaming nhạc.

Thực tế, không ít ngườitiêu dùng đã và đang sử dụng iPhone trong vai trò thiết bị thay thế giá rẻ cho các hệ thống dẫnđường trong xe hơi. Chính vì lý do này, nhiều nhà sản xuất xe đã muốn tích hợp công nghệ của Applevào bên trong sản phẩm của mình nhằm hạn chế tối đa sự mất tập trung của lái xe trong hành trìnhcũng như đảm bảo sự hài lòng tối đa dành cho họ đối với chiếc xe.

Hiện tại, Siri đã được tích hợpvào một số mẫu xe của GM như Chevrolet Spark hay Sonic. Tuy nhiên đánh giá ban đầu từ phía ngườidùng chưa mấy sáng sủa. Tính năng này vận hành chưa được tốt như kì vọng và thường xuyênkhông nhận ra người dùng đang nói gì. Lý do của việc này là Siri chưa được thiết kế tối ưu để sửdụng trong xe hơi - vốn khá ồn ào và nhiều tạp âm từ đường phố.
Chạy đua với thời gian

Những mẫu xe thực sự tương tác hoàn hảo với hệ điềuhành iOS sẽ có thể xuất hiện sớm nhất là từ 2015 trở đi. Hiện tại, cả Honda, Hyundai, BMW,Mercedes-Benz, Land Rover, Jaguar, Audi, Toyota và Chrysler Group LLC đều đã có các dòng xe hỗ trợSiri Eyes Free bán ra trên thị trường.

"Hệ thống thông tin giải trí và kết nối trong xe hơi, tất cảnhững thứ như thế, tất cả công nghệ bên trong buồng lái của xe đang ngày càng có vai trò quan trọnghơn" - một nhà phân tích nhận định.

Theo Apple, khả năng tương tác toàn diện với hệ điều hành di động iOS 7 sẽ được tích hợp trênnhiều mẫu xe mới đến từ GM, Honda, Nissan, Huyndai… trong những năm tới.

So với iOS 6, iOS 7 tiếntới "ăn" sâu hơn rất nhiều vào hệ thống thông tin giải trí của xe. Những cải tiến mới theo hướngnày (mà Apple gọi tên là iOS In The Car) thậm chí sẽ cho phép giao diện quen thuộc của iOS đượchiển thị trực tiếp lên màn hình trung tâm trên xe (thay thế hoàn toàn giao diện gốc của các nhà sảnxuất xe) trong khi các tính năng của iPhone sẽ thay thế một phần hoặc tất cả các tính năng cơ bảntrên đầu thông tin - giải trí.

|Apple luôn tham vọng đặt sản phẩm của mình vào trung tâm của mỗi chiếcxe hơi với đầy đủ các dịch vụ cần thiết.

Sự e ngại từ các nhà sản xuất xe hơi - rào cản lớn!

Khác với một sản phẩm công nghệ thông tin, xe hơi ẩn chứa hiểm hoạ thực sự nếu có những rủi ro trênđường di chuyển. Xe hơi đang di chuyển lại bị lỗi phần mềm hay các thiết bị dẫn đường, thiệthại xảy ra sẽ bao gồm cả con người.

Các hãngxe cũng chưa sẵn sàng cho việc thay thế sản phẩm của Apple vào các thiết kế gốc của mình. Điển hìnhlà Toyota dù đã có tích hợp Siri Eyes Free vào xe ngay trong năm nay nhưng họ vẫn chưa sẵn sàng táithiết kế lại táp lô xe theo yêu cầu của Apple cũng như bất kì hãng công nghệ nào khác. Lí do chínhlà sự an toàn của người lái xe.

Tương tự như Toyota, BMW cũng có động thái "né" iOS in the Car. Hãng xe sang Đức cho biết họ đangphải cân nhắc việc tích hợp công nghệ của Apple dù mới đây cũng tuyên bố sẽ đưa khả năng tương tácsâu với sản phẩm Apple trên toàn bộ các mẫu xe 2014 của mình.

Phát ngôn viên của BMW cho biết cácdòng xe BMW sẽ chưa tiếp cận với iOS in the Car trng thời gian trước mắt. Lý do chính được đưa ralà bởi BMW khá tự tin với thiết kế thiết bị giải trí đa phương tiện trong xe đã được hãng sử dụnghơn một thập kỉ qua và việc thay đổi toàn diện ngay tức thời như Apple gợi ý là điều "không đơngiản".

Như thế, trong giai đoạn sắp tới, BMW sẽ tạm thời vẫn gắn bó với giao diện iDrive vàConnectedDrive.

Ngay cả nếu iOS in the Car được các hãng xe chấpnhận vào lúc này, sẽ phải nhiều năm nữa nó mới được hiện thực hoá thành một chuẩn mực. Như thế, kểcả Apple - một công ty có tầm cỡ - cũng phải đối diện với những rào cản nhất định từ phía các hãngxe.

Nguồn PC World

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật