Hủy
Biz Tech

Chiến lược kinh doanh mới của Apple làm khó các đối thủ

Thứ Ba | 29/10/2013 10:14

Tại San Francisco, Mỹ hôm 22/10 vừa qua, Appleđã tiết lộ một chiến lược mới đó là miễn phí phần mềm hệ điều hành iOS cao cấp nhất của hãng. Đây làđộng thái tự nhiên của Apple nhằm chống lại sự cạnh tranh gay gắt từ Google, Samsung vàMicrosoft.

"Hôm nay chúng tôi sẽ làm một cuộc cách mạng về giá cả", phó chủ tịnh cao cấp phụ trách phần mềm của Apple, Craig Federighi, cho biết ngay trước khi tuyên bố rằng Apple sẽcung cấp miễn phí OS X Mavericks, phiên bản mới nhất của hệ điều hành cao cấp dành cho các máy tính Mac.

Miễn phí, miễn phí, và miễn phí: Chiến lược kinh doanh mới của Apple

Ngoài Mavericks, Apple cũng cung cấp miễn phí các bộ ứng dụng iLife và iWork, với phiên bản cảitiến của các ứng dụng chính như Garage Band và Pages, cho người dùng mua máy tính Mac hoặc thiết bịiOS mới.

Điều này sẽ tiết kiệm cho người dùng một số tiền đáng kể bởi các ứng dụng iWork như Pagesvà Keynote hiện được bán với giá 20 USD cho mỗi ứng dụng trong cửa hãng ứngdụng App Store.

Apple cũng đã thêm tính năng chỉnh sửa theo nhóm cho ứng dụng Pages và khả năng chia sẻ, đồng bộ cho các ứng dụng iWork giữa các thiết bị khác nhau.

Động thái này xuất phát từ việc Apple đang bị cạnh tranh khốc liệt trên lĩnh vực phần mềm. Ngàycàng có nhiều người sử dụng bộ phần mềm ứng dụng của Google bao gồm Drive cho mục đích lưu trữ vàchia sẻ tập tin, Docs cho những thao tác với văn bản và làm việc nhóm.

Thêm nữa, người dùng Android thường có xu hướng thích sử dụng bộ sản phẩm của Google, trong khi với sự trỗi dậy của Samsung, thị phần smartphone Android đang áp đảo iOS.

Miễn phí, miễn phí, và miễn phí: Chiến lược kinh doanh mới của Apple

Melissa Webter, một nhà phân tích tại hãng nghiên cứu thị trường IDC, cho biết trong cuộc đua này Microsoft khá yếu thế. iWork miễn phí sẽ khiến người dùng Mac nghĩ lại trước khi mua Microsoft Office, làm giảm doanh thu từ phần mềm của Microsoft.

Webster cũng nhận định rằng chiến lược này có thể còn là một đòn tấn công phủ đầu của Apple tớicác hãng công nghệ cao dẫn đầu thị trường, một gáo nước lạnh tạt vào kế hoạch cung cấp Office choiPad của Microsoft, và là một nỗ lực nhằm thu hút người dùng sử dụng các dịch vụ của Apple.

Đáp trả, Microsoft cũng đã cung cấp những phần mềm miễn phí. Tuần trước, hãng này thông báo rằng họ sẽcung cấp Office 365 ProPlus miễn phí cho sinh viên tại các trường đại học đã mua bản quyền sử dụngphần mềm cho giảng viên và nhân viên.

Chưa chắc chiến lược cung cấp phần mềm miễn phí của Apple có thể phá hỏng nguồnthu từ Office của Microsoft. Nhưng nó là một chiến thuật giúp Apple giữ chân ngườidùng và làm đối thủ mất phương hướng.

ChuckJones, nhà sáng lập của công ty nghiên cứu công nghệ Sand Hill Insights cho biết chiến lược này đến đúng thời điểm Apple đang bị chỉ trích và xuống dốc, nó sẽ khiến các đối thủcạnh tranh của Apple lo lắng.

Mặc dù Apple bị chỉ trích vì thiếu sáng tạo nhưng nó vẫn tạo ra mứclợi nhuận cao và rất nhiều khách hàng trung thành."Hiện tại họ (Apple) có rất nhiều ngườidùng trong hệ sinh thái sản phẩm. Đây là thời điểm mà họ cần đảm bảo rằng khách hàng sẽ trung thànhvới họ",Jones kết luận.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật