Hủy
Biz Tech

Cuộc chiến giành quyền thống trị thị trường trực tuyến Trung Quốc

Thứ Bảy | 15/03/2014 07:48

Tencent liên minh với JD.com chống lại gã khổng lồ Alibaba trên mặt trận thương mại điện tử Trung Quốc

Hai tập đoàn công nghệ Trung Quốc đang liên minh chống lại gã khổng lồ Alibaba trên mặt trận thương mại điện tử.

Tencent đang bơm 215 triệu USD tiền mặt và bộ phận thương mại điện tử của mình vào JD.com để đổi lấy 15% cổ phần – trước niêm yết của tập đoàn này. Liên minh này nhắm tới hợp tác trong thương mại di động để thách thức thị phần thống trị của Alibaba.

Mặc dù là một trong những công ty Internet hàng đầu Trung Quốc, Tencent chỉ là tay chơi bình thường trong lĩnh vực bán hàng trên mạng. Hai bộ phận kinh doanh họ chuyển nhượng cho JD.com có tổng giá trị tài sản khoảng 398 triệu NDT (tức 65 triệu USD) đã lỗ khoảng 71 triệu NDT trong chín tháng đầu năm 2013. Thay vì đốt thêm tiền vào đó, Tencent quyết định chuyển hướng sang hỗ trợ nhà bán lẻ thứ hai Trung Quốc.

Bề nổi mà nói thì Tencent mua hời được 15% cổ phần JD.com: tổng giá trị tiền mặt và tài sản bỏ ra chỉ khoảng 280 triệu USD, tức là định giá JD.com chỉ 1,87 tỉ USD. Tuy nhiên nhìn sâu hơn sẽ thấy sự liên kết của hai công ty này có giá trị liên minh khó tính hết. Đầu tiên là Tencent sẽ hướng người dùng của mình trong mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin WeChat sang dịch vụ của JD.com. Thứ hai, người mua sắm sẽ có thể dùng hệ thống thanh toán di động mới của WeChat để trả tiền điện tử.

Ứng dụng thanh toán điện tử của WeChat
Ứng dụng thanh toán điện tử của WeChat, trên account bán hàng của Pacific Coffee

Sự ủng hộ ra mặt của Tencent thể hiện ở thỏa thuận không bán cổ phần trong 3 năm đã hỗ trợ tốt cho quá trình chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu của JD.com. Mặc dù có quy mô lớn và tốc độ phát triển mạnh, công việc kinh doanh của họ đang lỗ và cần nguồn tài chính bên ngoài để tiếp tục hoạt động. Ngoài ra, Tencent đã đồng ý mua thêm 5% cổ phần lúc IPO, và có thể bổ sung nữa trong tương lai.

Với Tencent, đây là dấu hiệu thể hiện tập đoàn này đang tìm kiếm đồng minh cho cuộc chiến lớn hơn. Alibaba đang thống trị hoạt động bán lẻ trên mạng với 80% thị phần giao dịch khách hàng-tới-khách hàng. Năm ngoái họ đã mua thêm cổ phần trong Sina Weibo, mạng lưới microblog rất được ưa chuộng ở Trung Quốc. Trong cuộc đấu giữa hai người khổng lồ Internet, người ngoài cuộc ngày càng khó đứng trung lập.

Nguồn Dân Việt/Reuters

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật