Hủy
Biz Tech

Điện thoại Trung Quốc giá rẻ âm thầm chiếm thị trường Mỹ

Thứ Hai | 07/09/2015 07:02

Thị phần của hãng điện thoại ZTE Trung Quốc tăng gần 2 lần trong 15 tháng.

Trong hầu hết các cửa hàng điện thoại AT&T, Sprint hay T-Mobile, phải mất một chút thời gian để tìm thấy những chiếc điện thoại ZTE, ẩn mình phía sau những mẫu điện thoại Apple và Samsung đời mới. Nhưng điều quan trọng là chúng đã có mặt tại đây - nước Mỹ. Trong các cửa hàng AT&T, mẫu điện thoại của hãng được bày bán là ZTE Maven với màn hình lớn, loa ngoài và bộ vi xử lý ngang hàng với iPhone 5 và 6.

Sức hấp dẫn thực sự của ZTE Mavel là giá cả khi chỉ có giá bán 60 USD và đây chưa phải là con số thấp nhất.

ZTE đang âm thầm chiếm lĩnh thị phần di động tại Mỹ với những sản phẩm điện thoại tốt, giá 'rẻ đến bất ngờ '. Các sản phẩm của công ty Trung Quốc này giờ đây là lựa chọn của 3 trong 4 nhà mạng lớn nhất tại Mỹ.

Theo hãng nghiên cứu IDC, ZTE hiện chiếm 8% thị phần điện thoại thông minh ở Mỹ trong quý II năm nay, chỉ đứng sau Apple, Samsung và LG.

Lixin Cheng, giám đốc chi nhánh của ZTE ở Mỹ khẳng định “'Chúng tôi bắt đầu từ con số 0 và giờ đây đã có được một chỗ đứng vững chắc”.

Dien thoai Trung Quoc gia re am tham chiem thi truong My
ZTE chiếm 8% thị phần thị trường Mỹ trong quý II/2015.

Tại Mỹ, nhiều năm qua ZTE được biết đến với vai trò nhà sản xuất bộ định tuyến và chuyển mạch mạng di động. Việc ZTE tung ra sản phẩm điện thoại thực sự là một bất ngờ vì hãng này đã rời khỏi thi trường mạng viễn thông từ năm 2012 khi Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cáo buộc 2 công ty Trung Quốc là ZTE và Huawei tiếp tay cho hoạt động do thám của chính phủ Trung Quốc.

Sau cáo buộc này, khi Huawei chuyển hướng từ thị trường Mỹ sang thị trường Canada, ZTE bắt đầu tập trung vào sản phẩm điện thoại thông minh. Ông Lixin Cheng - cựu binh tại Ericsson về đầu quân cho ZTE - nhận thấy người tiêu dùng Mỹ không quan tâm và cũng chả biết về những cáo buộc của Hạ viện nước này liên quan đến ZTE.

Sau khi khởi đầu bằng việc hợp tác với nhà mạng nhỏ như MetroPCS, ZTE đã đưa sản phẩm thâm nhập vào cửa hàng của các nhà mạng lớn hơn và tiếp tục mở rộng. Bên cạnh các cửa hàng điện thoại, sản phẩm của ZTE còn được bày bán tại siêu thị Wal-Mart, Target và Best Buy.

Tuy nhãn hiệu không mấy tên tuổi, song tại thị trường Mỹ, ZTE thậm chí còn thành công hơn cả những người đồng hương nổi tiếng khác, kể cả Lenonvo - thị phần của Lenovo tại Mỹ giảm từ 5,3% xuống 3,1% trong quý I/2014.

Thậm chí, Xiaomi - hãng điện thoại hàng đầu Trung Quốc - cũng chỉ dám tiến quân vào những thị trường mới nổi như Ấn Độ hay Brazil và “né tránh” thị trường Mỹ.

Nhằm nâng cao niềm tin của khách hàng, ZTE đã liên kết với Houston Rockets, đội bóng rổ nhà nghề của giải NBA, để sản xuất điện thoại với logo và ứng dụng riêng. Ngoài ra, ZTE cũng hợp tác với các đội bóng rổ khác như New York Nicks và Golden State Warriors.

ZTE cũng mạnh tay chi 170.000 USD trong năm 2011 và 950.000 USD năm 2014 cho các chiến dịch vận động hành lang để nhận được sự ủng hộ tại Washington.

James Lewis, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CISIS), cho biết, ZTE đã khôn ngoan trong chiến lược hoạt động tại Mỹ hơn các hãng điện thoại khác của Trung Quốc.

Thách thức tiếp đến của ZTE tại thị trường Mỹ là chuyển doanh số tiêu thụ sang doanh thu cao hơn. Tuy thị phần tại Mỹ của hãng tăng gấp đôi kể từ đầu năm 2014, song doanh thu chỉ tăng 4% từ 354 triệu USD lên 369 triệu USD. Điều này đồng nghĩa ZTE giành được thị phần chỉ bằng cách hạ giá điện thoại.

Thêm vào đó, ZTE cũng không thể dựa vào thị trường nội địa khi thị phần của hãng - đứng thứ 8 tại Trung Quốc - chỉ có 3%, giảm từ 10% năm 2012, theo nhà nghiên cứu Canalys. Hơn nữa, thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc đã khiến giá cổ phiếu của ZTE - niêm yết trên thị trường Hong Kong - giảm 36% kể từ mức đỉnh hồi tháng 6/2015, khiến giá trị vốn hóa giảm còn 10,3 tỷ USD.

Hồi tháng 7 vừa qua, ZTE hãng đã tung ra dòng điện thoại cao cấp Axon Pro với giá niêm yết 450 USD trên trang web của hãng và các nhà bán lẻ online khác như Amazon và EBay.

Mặc dù chưa rõ phản hồi của khách hàng thế nào nhưng Peter Ruffo, giám đốc quan hệ của ZTE tại Mỹ tin tưởng chiến dịch thay đổi hình tượng của công ty sẽ thành công. “'ZTE đang thực hiện một kế hoạch dài hạn. Và chúng tôi là những người rất kiên nhẫn”, ông Ruffo cho biết.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật