Hủy
Biz Tech

Khi chính trị gia cũng "chơi" mạng xã hội

Thứ Tư | 03/06/2015 07:30

Với ê-kíp của thủ tướng Ấn Độ, mạng xã hội không chỉ là cách để truyền đạt thông điệp tới người dân, mà còn để thu thập phản ứng từ cử tri.

Nhiều nơi trên thế giới, các nhà chính trị đang tìm cách truyền đạt thông điệp của mình thông qua các mạng xã hội. Gần đây, khi thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi muốn phát tín hiệu tan băng trong mối quan hệ với Pakistan, ông không tổ chức họp báo hay phát biểu trên truyền hình. Thay vào đó, ông đã dùng Twitter.

Trước hết, Thủ tướng Ấn Độ gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến đội tuyển cricket của Pakistan. Qua một mẩu tweet khác, ông nói đã cử Bộ trưởng Bộ ngoại giao đến thăm các thủ đô những nước láng giềng, trong đó có Islamabad, để siết chặt hơn mối quan hệ.

Kể từ khi ông Modi nhậm chức vào năm ngoái, các thông điệp chính trị của vị Thủ tướng đã được gói gọn trong vòng 140 ký tự. Ông dùng Twitter và các mạng xã hội khác để làm công tác ngoại giao và xây dựng hình ảnh. Trước chuyến thăm Bắc Kinh gần đây, Thủ tướng Modi đã tham gia mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. “Xin chào Trung Quốc! Rất mong chờ được gặp gỡ những người bạn Trung Quốc”, ông chia sẻ ở bài viết đầu tiên trên Weibo.

Trên Twitter, chính trị gia 64 tuổi của Ấn Độ đã viết những mẩu tin từ nghiêm túc cho tới hài hước. Vào tháng 2.2015, một mẩu tweet của ông đã kêu gọi người dân Ấn Độ: “Sự quan tâm của thế giới dành cho Ấn Độ ngày càng tăng. Chúng ta cần phải nắm bắt cơ hội và thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý, sự minh bạch và thuế”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hiện có hơn 12 triệu người theo dõi trên Twitter - Nguồn: wsj.com
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hiện có hơn 12 triệu người theo dõi trên Twitter - Nguồn: wsj.com

Đôi khi ông trích dẫn những khúc ballad của các bộ phim Bollywood. Để khuyến khích chiến dịch cải thiện hệ thống vệ sinh, ông đã đăng lên Twitter một video hoạt hình của chính ông, tay cầm chổi, quét dọn một con phố với lời tựa “Hãy tận hưởng”. Ông cũng đăng một bức ảnh bầu trời Seychelles sau khi thăm quốc đảo này.

Theo thống kê của Twitter, trong năm qua, Thủ tướng Modi đã nhanh chóng có lượng người hâm mộ đông đảo trên mạng xã hội, trở thành lãnh đạo được theo dõi nhiều thứ 2 trên Twitter, sau Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tài khoản cá nhân của ông Modi, @narendramodi, hiện có hơn 12 triệu người theo dõi. Con số này lớn hơn nhiều so với 6,3 triệu người theo dõi của ông Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Giáo hoàng Francisco thì có 6 triệu người theo dõi qua tài khoản Twitter tiếng Anh và gần 9 triệu người qua tài khoản tiếng Tây Ban Nha.

Các trợ lý của ông Modi thường xuyên được chỉ thị gửi các mẩu tweet có thông tin cho một đội quản lý tài khoản Twitter của ông, @PMOIndia. Chiến lược truyền thông số của chính phủ Ấn Độ hiện được quản lý bởi một mạng lưới gồm viên chức nhà nước, tình nguyện viên và chuyên gia công nghệ.

Trong một trung tâm điều hành mảng truyền thông số nằm trong trụ sở của Đảng Nhân dân Ấn Độ của Thủ tướng Modi, 20 nhân viên trẻ chăm chú gõ bàn phím và trên bàn bừa bộn ba lô và mũ bảo hiểm dành cho xe đạp. Các hashtags được viết nguệch ngoạc trên một chiếc bảng trắng lớn.

Nhóm này chuyển đổi các thông cáo báo chí kiểu cũ thành dạng các bài viết trực tuyến, họ cũng biến các bài nói chuyện của ông Modi thành các mẩu tweet. Họ còn điều phối chiến dịch WhatsApp và quản lý cả một kênh truyền hình trên internet.

Nhóm này hoạt động nhằm duy trì trào lưu Modi trên mạng. Khi ông Modi đến Paris vào đầu tháng 4 vừa qua, họ đã quảng bá hashtags cho chuyến đi này (#ModiInFrance) khiến cho người dùng Twitter quan tâm.

Hai thành viên kỳ cựu của nhóm nói rằng họ tin tưởng vào lượng dữ liệu khổng lồ từ những tình nguyện viên online, một đội quân chuyên gửi lại, truyền đi các mẩu tweet và bình luận, nhằm giúp cho những thông điệp của Thủ tướng Modi được lan truyền rộng rãi.

Họ còn có một nhiệm vụ quan trọng khác là điều tra thái độ, sự phản ứng của cộng đồng mạng. Indu Shekhar, nhân viên 35 tuổi, đã dành toàn bộ thời gian để tìm hiểu phản ứng của cộng đồng mạng đối với những sáng kiến và phát biểu của Thủ tướng Ấn Độ.

Thông tin thu thập luôn được phân tích. Arvind Gupta, người đứng đầu nhóm vận hành truyền thông số BJP, thân cận với Thủ tướng Modi, cho biết: “Chúng tôi dựa vào các phản ứng để quyết định liệu thông điệp đã đưa ra cần phải thay đổi hay không, liệu một bài phát biểu ngắn trên truyền hình thực sự cần thiết để khuyến khích việc bảo vệ hệ sinh thái hay không”.

Nhóm của Gupta đang làm việc rất vất vả để thay đổi câu chuyện về chính sách đất đai của Thủ tướng Modi. Ông Modi đang muốn tìm một cách để chính phủ mua lại đất của nông dân dễ dàng hơn, nhằm đầu tư cho các dự án công nghiệp và cơ sở hạ tầng. Các đối thủ của ông đang chỉ trích chính sách này là chống lại nông dân.

“Các thông tin thu thập được chỉ ra rằng định hướng của chúng tôi về vấn đề đất đai là sai lầm. Vì vậy chúng tôi đang bắt tay vào sửa chữa,” ông Gupta cho biết.

Ở nhiều quốc gia, các lãnh đạo đang cố gắng làm quen với việc truyền đạt thông điệp qua Twitter và Facebook, chứ không phải qua báo chí hay truyền hình. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, ông Modi xứng đáng là người dẫn đầu phong trào này tại một quốc gia đang phát triển, nơi mà các lợi ích chính trị đạt được nhờ mạng xã hội là chưa rõ ràng.

Ấn Độ có hơn 280 triệu người sử dụng internet. Đây là con số rất lớn, gần bằng số người dùng ở Mỹ, nhưng cũng chỉ chiếm khoảng 1/4 dân số Ấn Độ. Các công ty nghiên cứu thị trường dự đoán rằng Twitter có khoảng 20-30 triệu tài khoản từ Ấn Độ.

Thủ tướng Modi thường dùng Twitter cho mục đích ngoại giao. Chuyến thăm Delhi của Tổng thống Obama vào tháng 1 vừa qua, một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa 2 nước, bắt đầu từ lời mời trên Twitter của ông Modi.

Khi Thủ tướng Nhật chiến thắng trong cuộc tái bầu cử vào tháng 12 năm ngoái, ông Modi đã đăng một mẩu tweet: “Chúc mừng @Abeshinzo cho chiến thắng của ngài trong cuộc bầu cử. Nhật sẽ ngày càng nâng cao vị thế của mình dưới sự dẫn dắt của ngài”.

Ông Abe, người chỉ theo dõi 6 người trong đó có vợ mình và Thủ tướng Modi, đã trả lời trên Twitter: “Cảm ơn rất nhiều cho lời chúc tốt đẹp của ngài! Nền kinh tế dưới triều đại Abe sẽ không bao giờ ngừng phát triển. Rất vui khi được tiếp tục làm việc với ngài và Ấn Độ”.

Đại diện Twitter nói rằng ông Modi cũng là nhà lãnh đạo đầu tiên dùng Twitter Mirror, một ứng dụng đặc biệt thường được các ngôi sao nhạc pop và người nổi tiếng sử dụng, chụp các bức ảnh tự sướng và đưa lên Twitter khi ông đi công du.

Tuy nhiên, sự tiếp cận mạng xã hội của ông Modi khiến những tập đoàn báo chí lớn ở Ấn Độ, những tổ chức trước kia thường rất thân cận với trợ lý của các lãnh đạo tiền nhiệm, phải buồn phiền.

“Chúng tôi không thực sự biết hoặc hiểu ông Thủ tướng đang nghĩ gì về chính sách hay vấn đề nào đó cho đến khi ông ấy tự thông báo điều đó”, một biên tập viên mảng chính trị từ chối tiết lộ tên, chia sẻ với một kênh truyền hình lớn của Ấn Độ.

Ngọc Trân

Nguồn WSJ

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật