Hủy
Biz Tech

Lazada sẽ chiếm ngôi vương thương mại điện tử Việt Nam?

Thứ Ba | 20/05/2014 06:12

Lazada tỏ rõ tham vọng giành ngôi số 1, liệu ChợĐiệnTử có bảo vệ được ngôi vương trước đối thủ quốc tế lắm tiền nhiều của?
Giữa năm2013, trong lúc thị trường công nghệ vẫn dành nhiều sự chú ý cho những làn sóngmới như OTT và cơn sốt groupon vẫn chưa hạ nhiệt thì một sự kiện có vẻ ít đìnhđám lại thu hút những người trong nghề hơn: Lazada.vn ra mắt dự án sàn giao dịchđiện tử Marketplace.

Lazada tấn công

Marketplacelà mũi nhọn tấn công mới nhất của Lazada vào mô hình thương mại điện tử C2C(Customer-to-Customer), bên cạnh hoạt động bán lẻ B2C (Business-to-Customer) từtrước đến nay. Marketplace cũng chính là lời tuyên chiến trực tiếp với người dẫnđầu ChợĐiệnTử.vn, vì C2C vốn là hoạt động cốt lõi của website thương mại điện tửnày.

Tương tựChợĐiệnTử, Marketplace đưa ra những phương thức hỗ trợ các nhà cung cấp nhưkhông thu phí hằng tháng mà tính phí trực tiếp trên từng sản phẩm. Lazada cũngđi con đường tất yếu mà ChợĐiệnTử đã đi để gia tăng thị phần, đó là đầu tư nhiềuvào công cụ thanh toán trực tiếp. Cụ thể, website thương mại điện tử này đã thỏathuận hợp tác với 25 ngân hàng thương mại trong nước và đang tiếp tục làm việcvới các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến qua thẻ.

“Lazadasẽ mang đến cho người bán những lợi ích tốt nhất trên thị trường từ năm 2014, từcông cụ thanh toán trực tuyến, giao nhận và quảng bá sản phẩm”, ông ChristopherBeselin, sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam, khẳng định.

Tuy chỉmới tham gia vào thị trường Việt Nam từ đầu năm 2012 nhưng Lazada của đế chếthương mại điện tử Rocket Internet (Đức) đã có bước tiến đáng nể: chỉ mất 2 nămđể chiếm lấy vị trí số hai thị trường bán lẻ trực tuyến với 22% thị phần.

Thương mại điện tử Việt Nam
Thương mại điện tử Việt Nam

Đúng nhưtên gọi, Rocket Internet đang phát triển với tốc độ tên lửa ở khu vực Đông NamÁ. Nếu như đầu tháng 12.2013, công ty này vừa gọi thành công thêm 120 triệu USDđầu tư cho 2 website bán lẻ thời trang Zalora (ở Đông Nam Á) và Iconic (ở Úc),thì chỉ 1 tuần sau đó họ lại công bố tăng thêm 250 triệu USD đầu tư cho Lazada.

Tính đếntháng 12.2013, Lazada đã thu hút khoảng 486 triệu USD vốn đầu tư để phát triểndự án thương mại điện tử tại 5 quốc gia Đông Nam Á là Malaysia, Indonesia,Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên, ông Beselin không cho biết rõ sẽcó bao nhiêu vốn mới được rót vào Lazada.vn, mà chỉ cho biết rằng “Lazada luônthu hút được nguồn vốn mới và có chiến lược dài hạn tại Việt Nam”.

Mạnh vìgạo bạo vì tiền, Lazada cũng là website bán lẻ trực tuyến có lưu lượng truy cậpcao thứ hai Việt Nam năm ngoái, theo báo cáo của hãng nghiên cứu internetcomScore (Mỹ). Không chỉ mạnh ở Việt Nam, Lazada hiện giữ vị trí số 1 về bán lẻtrực tuyến tại Thái Lan và Indonesia. Rõ ràng, chưa có đơn vị thương mại điện tửnào của Việt Nam có thể cạnh tranh về vốn với ông lớn Rocket Internet. Tay chơinày cũng không che giấu tham vọng thống trị thị trường bán lẻ trực tuyến ViệtNam. “Vị trí số một là mục tiêu của Lazada. Và theo tính toán thì chúng tôi sẽsớm đạt được mục tiêu này”, ông Beselin nói.

VớiMarketplace, Lazada đang dần hiện hoàn thiện hệ sinh thái của mình và vẫn khôngquên đầu tư tiếp cho mô hình B2C truyền thống. Beselin cho biết hãng này đã bắtđầu xây dựng các trung tâm giới thiệu sản phẩm. “Lòng tin vẫn là trở ngại lớnnhất đối với sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam. Xây dựng chuỗitrung tâm giới thiệu sản phẩm có nhân viên hướng dẫn, giải thích cặn kẽ sẽ giúpkhách hàng hiểu và tin hơn vào thương mại điện tử cũng như Lazada”, ông nói.

Lazadahoàn toàn có lý do để đầu tư mạnh tay trong lúc này. Theo Cục Thương mại Điện tửvà Công nghệ Thông tin (VECITA), năm 2013 giá trị giao dịch thương mại điện tửViệt Nam đã cán mốc 2,2 tỉ USD, tăng trưởng hơn 300%. Và thị trường này sẽ cánmức 4 tỉ USD vào năm 2015. Những con số này cũng trùng khớp với dự báo củaEuroMonitor rằng đến năm 2016 dân số internet của Việt Nam sẽ đạt 43 triệu người,tương đương khoảng 40-45% dân số, chính là tỉ lệ vàng để thị trường thương mạiđiện tử bùng nổ.

Cứ 100 website TMĐT của Việt Nam thì có 79 site bán quần áo, giày dép, mỹ phẩm
Cứ 100 website TMĐT của Việt Nam thì có 79 site bán quần áo, giày dép, mỹ phẩm

Một minhchứng mới nhất cho sức hấp dẫn của thương mại điện tử chính là việc Tập đoànVingroup của tỉ phú đô-la Phạm Nhật Vượng cũng đã nhảy vào thị trường thương mạiđiện tử với việc thành lập Công ty VinE-com có vốn điều lệ hơn 1.000 tỉ đồng. Rấtkín tiếng nhưng tay chơi vừa ra mắt cũng đã kịp chiêu mộ khá nhiều nhân tàitrong ngành. VinE-Com được đồn đoán đang chuẩn bị thực hiện một số thương vụM&A khủng và cũng nhanh tay đăng ký một loạt các tên miền phục vụ cho kế hoạchlâu dài.

“VinE-comsẽ là đối thủ đáng chú ý. Cuộc chơi sắp tới sẽ càng hấp dẫn. Thị trường sẽ sớmbùng nổ khi càng có nhiều tay chơi cứng cựa nhảy vào cuộc”, Beselin của Lazadanhận định. Giữa một cuộc chiến sôi động như vậy, liệu người dẫn đầu ChợĐiệnTử sẽlàm gì để giữ được ngôi vương?

Độc chiêu chợ điện tử

Thị trườngthương mại điện tử Việt Nam hiện vẫn nằm dưới sự thống trị của ChợĐiệnTử.vn, mộtsản phẩm thương mại điện tử của người Việt, với 29% thị phần.

Còn nhớnăm 2006, khi ChợĐiệnTử.vn mới vừa hoàn tất giao dịch thứ 300, Nguyễn Hòa Bình,sáng lập kiêm Chủ tịch PeaceSoft, đơn vị sở hữu ChợĐiệnTử.vn, đã nói với tờFinancial Times (Mỹ) rằng hy vọng một ngày đẹp trời nào đó người khổng lồ eBaysẽ đến gõ cửa công ty ông. Đầu năm 2011, lời nói của ông chủ ChợĐiệnTử.vn trởthành hiện thực khi eBay đồng ý mua lại 20% cổ phần của website thương mại điệntử này.

ChợĐiệnTử.vnlà một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử theo mô hình của eBay xuấthiện đầu tiên tại Việt Nam. Trong lúc thanh toán trực tuyến vẫn là rào cản lớnnhất đối với các tài năng thương mại điện tử ở Việt Nam thì ChợĐiệnTử đã có chiếnlược tích hợp tính năng thanh toán trực tuyến để bảo vệ khách hàng từ rất sớm.ChợĐiệnTử.vn đã kết hợp với Techcombank (2006), Đông Á Bank (2007), OnePay vàcác tổ chức thẻ quốc tế (2008) để thực hiện bảo hiểm toàn bộ các giao dịch củangười dùng trên website.

Đến năm2011, ChợĐiệnTử.vn ra mắt công cụ thanh toán trực tuyến NgânLượng.vn do chính họtự phát triển và NgânLượng hiện là cổng thanh toán trực tuyến dẫn đầu tại ViệtNam với 27% thị phần. Năm ngoái, PeaceSoft đã bán 50% vốn NgânLượng.vn cho mộtđối tác Malaysia là MOL Access Portal.

Làm chủđược khâu thanh toán trực tuyến là lợi thế không hề nhỏ, giúp ChợĐiệnTử.vn thốnglĩnh thị trường. Tuy nhiên, Lazada cũng hiểu rất rõ vai trò của khâu thanh toánvà bỏ sức đầu tư. Liệu ChợĐiệnTử còn độc chiêu nào khác để ứng phó?

“Vớikinh phí khổng lồ như vậy, chắc chắn Lazada sẽ gây nhiều khó khăn với doanhnghiệp thương mại điện tử trong nước. Tuy nhiên, trước đối thủ mạnh thì chúngtôi vẫn có mục tiêu và phương pháp cạnh tranh phù hợp. Năm nay ChợĐiệnTử.vnkhông đặt mục tiêu phải tranh giành ngôi vương với họ. Thay vào đó, chúng tôi sẽphải giữ vững vị trí trong tốp đầu và củng cố hoạt động để nâng cao lợi nhuận”,ông Bình, PeaceSoft, cho hay.

Cụ thể,theo ông Bình, PeaceSoft có 3 mục tiêu chính cần phải thực hiện trong năm 2014.Đầu tiên là duy trì vị thế sàn giao dịch C2C dẫn đầu bằng cách bổ sung thêm nhiềulợi ích cho người mua cũng như người bán. Mục tiêu kế tiếp là ChợĐiệnTử.vn phảigiữ được tỉ lệ lợi nhuận tốt nhất thị trường. Cuối cùng, tránh cạnh tranh trựctiếp với đối thủ mạnh để bảo toàn lực lượng.

“Đườngdài mới biết ngựa hay. Các tay chơi có vốn lớn sẽ không ngại ngần đổ tiền đểchiếm thị trường. Tuy nhiên, lợi nhuận vẫn là mục đích cuối cùng của kinhdoanh. Đó là chưa kể PeaceSoft là một trong số ít các đơn vị thương mại điện tửnắm trong tay một hệ sinh thái các sản phẩm trực tuyến bổ trợ qua lại cho nhaumột cách hiệu quả. Đó là những giá trị mà các nhà bán lẻ, cũng là khách hàng củaChợĐiệnTử.vn, luôn tìm kiếm”, ông Bình tự tin.

Hệ sinhthái mà ông Bình nói đến đã có 5 thành viên gồm ChợĐiệnTử.vn và eBay.vn là 2website bán lẻ trực tuyến, NgânLượng.vn là công cụ thanh toán trực tuyến,ShipChung.vn là dịch vụ giao nhận hàng hóa trực tuyến và AdNet.vn là mạng quảngcáo trực tuyến hỗ trợ các nhà bán lẻ.

Tân binh trỗi dậy

Tronglúc Lazada và ChợĐiệnTử bận bịu với cuộc chiến giành và giữ ngôi số 1 thì ở tốpdưới họ cũng sẽ không ngừng bị quấy nhiễu bởi những đối thủ tuy nhỏ nhưng đánggờm.

VậtGiá.com,một đơn vị thương mại điện tử nội có tiếng, hiện giữ vị trí số 3 với 15% thị phầnlà một tay chơi không dễ chịu. Thực tế, đây mới là sàn giao dịch trực tuyến cólưu lượng truy cập cao nhất Việt Nam, chiếm 50% lượng người truy cập duy nhất(unique visitors) trên tổng lượng truy cập của cả 5 website dẫn đầu, theocomScore. Hiện website này có khoảng 24.000 cửa hàng đăng ký bán sản phẩm, hơn1,2 triệu lượt truy cập mỗi ngày và đạt giá trị giao dịch 4.000 tỉ đồng/năm.

“Giai đoạn2012-2013, doanh thu bán lẻ trực tuyến của VậtGiá.com tăng trung bình 30%. Mặcdù đây là mức tăng khá cao nhưng chúng tôi vẫn có thể làm tốt hơn thế nữa”, TổngGiám đốc Nguyễn Ngọc Điệp nhận định.

Mặc dù bịLazada vượt qua và chiếm vị trí số 2 chỉ trong thời gian ngắn, nhưng Tổng Giámđốc VậtGiá.com cũng tin rằng các đối thủ ngoại chưa chắc đã nắm được hết lợi thế.“Rocket Internet khi vào Việt Nam sẽ gặp phải trở ngại là chi phí cao, khả năngam hiểu người dùng Việt Nam cũng không bằng các đối thủ nội. Có thể chúng takhông mạnh về tài chính, nhưng sở hữu những kỹ thuật viên giỏi và chi phí hoạtđộng rất cạnh tranh. Kinh doanh thương mại điện tử mà chi phí quá cao thì khócó lợi nhuận. Tôi tin rằng doanh nghiệp trong nước vẫn có đủ khả năng cạnhtranh với họ trên sân nhà, nếu biết áp dụng chiến thuật khôn khéo”, ông Điệpchia sẻ.

Trongkhi đó, các tân binh tốp dưới cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội. Nhiều mô hình kinhdoanh trực tuyến tại Việt Nam đã quyết định chuyển hướng hoặc mở rộng đầu tư, đầutiên phải kể đến các công ty mua theo nhóm (dạng groupon).

4 năm vềtrước là thời điểm cao trào xuất hiện hàng loạt các website theo hình thứcgroupon tại Việt Nam, với một số cái tên quen thuộc như NhómMua, CùngMua,MuaChung hay HotDeal. Mô hình hoạt động khi đó là bắt chước Groupon (Mỹ) bánvoucher giảm giá nhiều sản phẩm, dịch vụ với số lượng giới hạn trong một thờigian ngắn, và phải có đủ số người đặt hàng thì voucher mới có hiệu lực. Tuynhiên, trải qua thời gian, mô hình này đã được chuyển đổi dần cho phù hợp vớinhu cầu của thị trường. Hiện tại, phần lớn các website theo hình thức grouponban đầu đều đã chuyển sang mô hình thương mại điện tử bán hàng giá rẻ (dailydeal), nghĩa là không giới hạn thời gian và khi chỉ có một người mua cũng bán.

Tuynhiên, trong lúc thị trường daily deal đang ngày càng trở nên đông đúc, các chiếnbinh daily deal lại tiếp tục cải tiến mô hình hoạt động để tăng thị phần và lợinhuận.

Vươn lêndẫn đầu thị trường mua theo nhóm từ sau biến cố của NhómMua vào cuối năm 2012,HotDeal đã liên tục giữ vững vị trí từ đó đến nay và nắm giữ 54% thị phần tínhđến hết năm 2013. HotDeal cho biết họ thực hiện trung bình 10.000 đơnhàng/ngày, trong đó đến 70% là sản phẩm chứ không còn là voucher như trước vàwebsite này đang trong quá trình đàm phán để gọi thêm vốn phục vụ cho việc bànhtrướng sang mảng bán lẻ thời trang trực tuyến.

“Chúngtôi đã hoàn thành một showroom thời trang tại Hà Nội. Đây sẽ là cửa hàng giớithiệu sản phẩm cho một website thương mại điện tử chuyên kinh doanh hàng thờitrang sắp được trình làng. Trong quá trình phát triển HotDeal, chúng tôi đã cótrong tay vài ngàn nhà cung cấp sản phẩm thời trang chất lượng và cũng nắm bắtđược nhu cầu mua sắm thời trang trực tuyến của người dùng”, ông Nguyễn Thành VạnAn, Tổng Giám đốc MekongCom, công ty sở hữu HotDeal chia sẻ.

HotDealcũng vừa hoàn thành việc mở rộng gấp 3 lần diện tích kho bãi ở cả miền Bắc vàmiền Nam và còn cho biết sẽ lắp đặt thêm hệ thống kệ để nâng cao diện tích sử dụngthêm 2-3 lần để phục vụ cho những kế hoạch mới.

Một cuộclột xác ngoạn mục khác chính là Tiki.vn. Tiền thân là một website chuyên kinhdoanh sách ngoại văn ra đời từ năm 2010, hiện Tiki đã mở rộng tổng cộng 9 ngànhhàng khác nhau và được ví như một Amazon.com của Việt Nam. Với số lượng sản phẩmtrên website trung bình khoảng 55.000, website này thu hút xấp xỉ 100.000 lượttruy cập mỗi ngày.

Cuối nămngoái, Tiki vừa gọi thành công vốn đầu tư từ Quỹ Đầu tư Sumitomo (Nhật). Đây làlần gọi vốn thứ hai của Tiki, sau lần rót vốn của quỹ đầu tư mạo hiểm khác cũngcủa Nhật là CyberAgent Ventures. Giá trị thương vụ tuy không được tiết lộ,nhưng người trong ngành cho rằng Tiki nhận được từ 2-3 triệu USD. “Với số vốnnày, Tiki đang phấn đấu mở rộng số lượng sản phẩm trên website lên 100.000, đồngthời củng cố chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Chúng tôi cũng mới vừa hoàn thànhmột kho hậu cần lớn gấp 6 lần kho trước ở Tân Bình (TP.HCM), nên có thể an tâmvề mặt kho vận và giao nhận trong một vài năm tới”, ông Trần Ngọc Thái Sơn, TổngGiám đốc Tiki, cho biết.

Với sựtăng tốc của tất cả các tay chơi, cuộc chiến sắp tới ở thị trường thương mại điệntử Việt Nam sẽ rất đáng xem. Một bên là các đại gia quốc tế lắm tiền nhiều của,một bên là các chiến binh địa phương đầy tự tin. Hãy cùng chờ xem cuộc đua giữarùa và thỏ sẽ diễn biến ra sao.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật