Hủy
Biz Tech

Liệu Watch của Facebook có cạnh tranh nổi với YouTube?

Thứ Ba | 29/08/2017 13:30

difoosion.com

Dù rằng Watch có khá nhiều điểm tương tự YouTube, nhưng cách thu hút người dùng của Facebook sẽ khác biệt so với cách của YouTube.

Mạng xã hội Facebook gần đây đã tung ra một mục mới chuyên về video có tên là Watch. Watch sẽ được vận hành dưới hình thức thử nghiệm với một số người dùng ở Mỹ, và Facebook đang định biến nó thành nơi “phải đến” khi người dùng muốn xem video.

Mặc dù đã có một không gian dành riêng cho video, nhưng Facebook hiện đang nhắm đến việc xây dựng nội dung video dưới dạng các show truyền hình, hay các video có chủ đề hoặc cốt truyện. Ngoài ra, Facebook cũng sẽ tìm cách cá nhân hóa danh sách đề xuất video nên xem cho mỗi người dùng, dựa theo sở thích của họ và những gì mà cộng đồng hoặc bạn bè họ đang xem.

Có thể thấy Facebook đang hướng đến việc tạo ra một trải nghiệm mạng xã hội qua việc xem các video để giúp thu hút người dùng tốt hơn. Watch cũng sẽ là một nền tảng cho những người upload video tìm ra khán giả, và xây dựng cộng đồng khán giả cho nội dung của họ.

Dù rằng Watch có khá nhiều điểm tương tự YouTube, nhưng cách thu hút người dùng của Facebook sẽ khác biệt so với cách của YouTube.

Để đề xuất xem người dùng nên xem video nào, Facebook sẽ đưa ra những đề xuất được cá nhân hóa cho từng người, cũng như giới thiệu danh sách những video mà bạn bè của người đó đang xem. YouTube thì lại tập trung phát huy tính năng tìm kiếm khá mạnh dựa trên thư viện video phong phú sẵn có của mình, và đưa ra các đề xuất dựa trên những gì người dùng đã xem trước đó.

Mặt khác, vì YouTube là một nền tảng chỉ dành cho việc xem video nên họ chỉ thu hút được người dùng chỉ khi người đó có ý định xem video. Facebook thì đang hướng tới việc "dụ dỗ" tất cả người dùng xem video trong khi họ lướt qua News Feed.

Theo dự báo của Cisco, video có thể chiếm đến 82% tổng lưu lượng băng thông internet vào năm 2021. Điều này dẫn đến việc chi tiêu cho quảng cáo bằng video trên mạng xã hội ngày càng tăng, ước tính có thể đạt khoảng 4 tỉ USD trong năm 2017, và sẽ liên tục tăng thêm trong những năm tới. Vì nền tảng News Feed của Facebook hiện đang trở nên chật chội, công ty này cần tìm ra những cách khác để giữ thị phần trong ngành quảng cáo kĩ thuật số.

Một chuyên mục phụ dành riêng cho video dường như là một giải pháp có thể mang lại lợi nhuận cho Facebook. Công ty này hiện đã có một chương trình hỗ trợ những nhà sản xuất nội dung để thu hút họ đăng tải nội dung lên Facebook. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ YouTube sẽ rất mạnh, và liệu Facebook có thể cung cấp những video hấp dẫn và thu hút người dùng của mình đến với Watch được hay không sẽ là điều cực kì quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu quảng cáo.

Lê Thanh Hải

Nguồn Forbes

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật