Hủy
Biz Tech

Số tiền “khủng” Grab, GoViet, Be "đốt" để chiếm thị phần

Trang Lê Thứ Sáu | 11/10/2019 21:14

Nguồn ảnh: Nikkei Asian Review.

Một lãnh đạo hãng gọi xe công nghệ vừa hé lộ những khoản tiền, mà những ứng dụng gọi xe của Việt Nam đang "đốt" trong cuộc đua trên thị trường này.

Ngày 11/10, trên trang Facebook cá nhân, ông Nguyễn Hữu Tuất, CEO FastGo, một ứng dụng gọi xe của Việt Nam đã tiết lộ con số họ “đốt” trong cuộc đua trên thị trường này. Không chỉ tiết lộ số tiền của doanh nghiệp mình, điều khá thú vị là CEO trẻ tuổi này còn hé lộ “hộ” các đối thủ khác trong lĩnh vực.

“Đốt” 1-2,5 USD trên mỗi chuyến xe

CEO Fastgo cho biết, mỗi cuốc xe trung bình họ mất khoảng 1USD. Chiếu theo lượng thống kê về các cuốc xe, ông Tuất cho biết FastGo đã "đốt" 2 triệu USD cho tiền khuyến mãi và tăng trưởng.

Bên cạnh đó, ông Tuất cũng đưa thêm những con số mà: Grab, Be và GoViet.

Cụ thể, Grab: Thực hiện 146 triệu cuốc xe, đốt khoảng 160 triệu USD, trung bình đốt khoảng 1,1 USD/cuốc. Còn Be: 31 triệu cuốc, đốt khoảng 75 triệu USD, trung bình đốt khoảng 2,5 USD/cuốc. Go-Viet: 21 triệu cuốc, đốt khoảng 30 triệu USD.

Như vậy theo tính toán của vị CEO của Fastgo, Grab hiện dẫn đầu cuộc đua "đốt tiền" tại Việt Nam. Tổng cộng cả 4 hãng, ông Tuất cộng dồn ra con số GMV (tổng giá trị giao dịch) của thị trường gọi xe vào khoảng 600 triệu USD, tức gần 15.000 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên NCĐT về vấn đề này, các hãng từ chối đưa ra thống kê chính xác. Đại diện Be cho biết, không muốn bình luận về những số liệu trên.

Có thể nói. đây là lần hiếm hoi những số liệu kết quả hoạt động của các ứng dụng gọi xe Việt Nam được đơn vị nghiên cứu độc lập thống kê. 

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi “đốt tiền” vẫn là hiệu quả kinh doanh. Trao đổi với truyền thông, ông Trần Bằng Việt, Tổng giám đốc Đông A Solutions, cho rằng ngân sách marketing của các hãng là cố định. Do đó, số lượng chuyến xe càng nhiều thì chi phí trên từng chuyến càng thấp, hiệu quả kinh tế càng cao.

Cũng nhìn nhận về vấn đề này, chuyên gia Đỗ Hoà, giám đốc Công ty tư vấn Tinh Hoa quản trị, cho rằng, thị trường taxi công nghệ hiện nay chính là cuộc đua đốt tiền. Cuộc đua này chỉ dành cho những công ty "lắm" tiền, nếu không mạnh về nguồn lực thì rất khó có chỗ đứng.

Nguồn Tổng hợp

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật