Hủy
Biz Tech

Sửa đổi luật thương hiệu của Trung Quốc sẽ bất lợi cho Apple

Thứ Hai | 26/03/2012 15:24

Trung Quốc dự định sẽ sửa bộ luật thương hiệu đã lỗi thời nhằm giúp doanh nghiệp nước ngoài bảo vệ tốt hơn thương hiệu và quyền lợi của mình.
Chính phủ Trung Quốc đề xuất giải quyết triệt để tình trạng các vụ kiện tranh chấp về thương hiệu ngày một gia tăng. Bên cạnh đó, dự luật mới sẽ tăng gấp đôi tiền phạt đối với các bên vi phạm thương hiệu lên 1 triệu nhân dân tệ (158.539 USD).

Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc Apple sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị xử phạt sau khi tòa án Trung Quốc ra tuyên bố hãng này không được phép sử dụng thương hiệu iPad ở Trung Quốc, Bà Caroline Berube, luật sư về sở hữu trí tuệ tại Quảng Châu cho biết.

Tuy nhiên, luật thương hiệu phải chờ ít nhất tới năm sau mới được Quốc hội Trung Quốc thông qua. Do đó, vụ tranh chấp thương hiệu iPad giữa Apple và hãng sản xuất màn hình Proview International Holdings Ltd chủ yếu sẽ chiểu theo luật hợp đồng thay vì luật thương hiệu.

Vụ việc của Apple là một ví dụ điển hình cho thấy các công ty đa quốc gia cần phải cẩn trọng hơn tại Trung Quốc vì các công ty nội địa của nước này đang dần nắm bắt toàn diện hơn và biết cách khai thác triệt để hơn luật sở hữu trí tuệ, cựu lãnh đạo của Foley & Lardner tại Trung Quốc Steve Razzi nhận định.

Ước tính, Trung Quốc hiện có 8,3 triệu nhãn hiệu hàng hóa thuộc 1,2 triệu lĩnh vực. Các tranh chấp về nhãn hiệu cũng tăng gấp 8 lần trong giai đoạn từ năm 2004-2010. Chính phủ Trung Quốc đã cho thành lập các tòa án chuyên biệt dành cho các vấn đề về thương hiệu, bản quyền và bằng sáng chế sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Nguồn Bloomberg/DVT

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật