Hủy
Biz Tech

Tại sao Facebook 'nghiến răng' chi 3 tỷ USD mua lại Snapchat?

Thứ Sáu | 15/11/2013 17:53

Với một ứng dụng mang tính "bốc hơi" như Snapchat, mọi người nghĩ nó chẳng có tương lai, nhưng Mark Zuckerberg thì lại khác. Snapchat có điều gì mà những ứng dụng khác không có.
Nội dung nổi bật:

- Snapchat là ứng dụng ra đời cách đây 2 năm, cho phép người dùng chụp ảnh, vẽ trực tiếplên bức hình và gửi cho bạn bè. Điều đặc biệt, những bức ảnh sau khi được mở ra sẽ tự động "bốchơi" sau 10 phút.

- Mark Zuckerberg hết lần này đến lần khác bị từ chối Snapchat từ chối, vẫn tiếp tục quyếtmua cho được vì: Chia sẻ ảnh là chức năng đinh của Facebook; Snapchat đảm bảo tính mới lạ, hấp dẫnvà riêng tư cho người dùng.



Mới đây, Snapchat đã làm rúng động giới công nghệ khi từ chối lời mời mua lại trị giá 3 tỷ USDcủa Mark Zuckerberg.

Đây quả là một hành động cương quyết và lạnh lùng của Snapchat.

Snapchat là ứng dụng ra đời cách đây 2 năm, cho phép người dùng chụp ảnh, vẽ trực tiếp lên bứchình và gửi cho bạn bè. Điều đặc biệt, những bức ảnh sau khi được mở ra sẽ tự động "bốc hơi" sau 10phút.

Snapchat hiện không có doanh thu, nhưng bù lại, danh tiếng và lượng người dùng củaứng dụng này lại đang lên như diều gặp gió.

Có thể bây giờ Snapchat rất "nóng", nhưng không gì là mãi mãi. Mọi người cho rằng quyết địnhtừ chối 3 tỷ USD tiền mặt của Evan Spiegel - nhà sáng lập Snapchat là bốc đồng.

Ngay từ ban đầu họ đã không hiểu tại sao Snapchat tồn tại được. Các bức ảnh biến mất ngay saukhi được xem, người dùng không giữ được dữ liệu của cả chính mình. Không ngạc nhiên khi Snapchatcũng sẽ "bốc hơi" như chính tính năng của nó vậy.

Nhưng Zuckerberg thì nghĩ khác. Và không ít người nữa cũng nghĩ khác.

Thứ nhất, chia sẻ ảnh là tính năng "đinh" của Facebook. Và tronglĩnh vực này thì Snapchat là con tuấn mã phi nước đại, thuộc một trong những ứng dụng chia sẻ ảnhtrên điện thoại thông minh phổ biến nhất. Facebook không thích điều này và muốn mua lại toàn bộcông ty.

Thứ hai, trong khi phương pháp chia sẻ ảnh thông thường đã trở nênquá quen thuộc, Snapchat đã mang một làn gió mới đến cho người dùng. Facebook thích những điều mớimẻ, và muốn sở hữu chúng cho riêng mình (như với Instagram).

Thứ ba, đây là một hướng đi để giải quyết vấn đề sụt giảm số lượngngười dùng trẻ của Facebook trong quý trước. Có một bài học trong quá khứ dành cho Facebook:LinkedIn cũng đã từng rất "hot", nhưng giờ mạng xã hội này đã tụt lại nhường cuộc đua cho Twittervà Facebook.

Phần đông giới trẻ cho rằng: Cái gì thành "đại trà" thì chẳng còn "ngầu" nữa. Facebook đangtrở nên quá phổ biến. Vậy dùng cái gì cho "ngầu"? Snapchat chứ sao!

Tại sao Facebook 'nghiến răng' chi 3 tỷ USD mua lại Snapchat? (1)
Một bức ảnh của người dùng Snapchat. (Nguồn:Dastburst)

Cuối cùng, cũng là quan trọng nhất, chính yếu tố "bốc hơi" của Snapchat là mấu chốt của vấnđề. Snapchat là một thánh đường riêng tư của người dùng.

Ngày nay, một dòng Tweet trong lúc tức giận hay một bức ảnh nghịch ngợm trên Facebook có thểlàm bạn xấu hổ hàng năm trời hoặc thậm chí mất việc, điển hình như một giáo viên Mỹ bị đình chỉcông tác vì chia sẻ ảnh tình cảm với chồng trên Facebook.

Với Snapchat, không còn gì tồn tại ngoài niềm vui với hội bạn nghịch ngợm.Khôngdấu vết đồng nghĩa với không phiền phức.

Còn vấn đề doanh thu? Thực ra một công ty đã phát triển đến quy mô tầm cỡ nhưSnapchat thì kiếm tiền chỉ còn là vấn đề thời gian. Một nhà đầu tư đã nói: Một côngty lớn luôn tự tìm được con đường hợp lý để đi.

Người ta đã từng kháo nhau rằng Facebook và Twitter chẳng đời nào kiếm ra tiền, vậy mà hiệngiờ tổng giá trị của 2 công ty đã lên đến 142 tỷ USD, bao gồm doanh thu 8,2 USD. Trong đó Facebookcó trị giá 120 tỷ USD với doanh thu hàng năm đạt 7,6 tỷ USD. Bỏ ra 3 tỷ USD để bảo vệ tương lai củacông ty là hoàn toàn xứng đáng.

Nguồn Theo BizLIVE/ Business Insider

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật