Hủy
Biz Tech

Tham vọng của Alibaba

Thứ Tư | 07/05/2014 14:33

Alibaba không giống các tập đoàn công nghệ Mỹ mà trải rộng phạm vi kinh doanh hơn để khai thác toàn cục thị trường nội địa khổng lồ.

Hiện Alibaba là công ty thương mại điện tử lớn nhất TrungQuốc. Nhưng quan trọng hơn, họ muốn là gì trong tương lai.

Hôm nay Alibaba đã nộp hồ sơ cho đợt phát hành trái phiếuIPO có thể lớn nhất lịch sử Mỹ. Để hiểu được công ty này sẽ phát triển thế nào,đây là ba điều cần biết về tham vọng của họ.

Thị trường tiêu thụ nộiđịa khổng lồ

Các công ty công nghệ của nhiều nước bắt buộc phải nghĩ tớithị trường toàn cầu từ ngày khởi đầu vì thị trường trong nước của họ quá nhỏ. Đókhông phải là vấn đề với Alibaba đang nằm ở nước có dân số Internet lớn nhất hànhtinh: 618 triệu người. Hãy so với số người mua hàng trên mạng năm 2013:302 triệu theo Trung tâm thông tin mạng lưới Internet Trung Quốc CINIC. Con số này chothấy một thị trường tương đối là chưa khai thác hết, theo hồ sơ lưu ký của côngty cho đợt IPO ở Mỹ.

Nhân viên Alibaba đang ăn mừng tổng giao dịch ngày trên Taobao và Tmall vượt 30 tỉ NDT (tức 4,986 tỉ USD) hôm 11/11/2013, tại trung tâm dữ liệu ở Hàng Châu, Triết Giang, Trung Quốc
Nhân viên Alibaba đang ăn mừng tổng giao dịch ngày trên Taobao và Tmall vượt 30 tỉ NDT (tức 4,926 tỉ USD) hôm 11/11/2013, tại trung tâm dữ liệu ở Hàng Châu, Triết Giang, Trung Quốc.

Công ty cũng nhận xét về “hệ thống hạ tầng cơ sở bán lẻ chưaphát triển, số lượng sản phẩm giới hạn, và chất lượng sản phẩm không ổn định”,đặc biệt là ở nhiều thành phố nhỏ và vùng nông thôn. Điều này khiến người tiêu dùng ởcác khu vực đó ưa chuộng mua sắm trên mạng và trên điện thoại di động hơn là cáckênh bán lẻ truyền thống. Và khối người bán cũng đang tham gia vào mặt này. LiuYuguo, người dân ở vùng que Qinghe, đã có thể mua được xe MercedesBenz sau khi thu được hơn 1,6 triệu USD trong hai năm nhờ bán khoai trên trang webcủa Alibaba. Điều đó đã kích thích nhiều người khác trong làng tham gia vào thươngmại điện tử.

Nhưng mặt trái của nó phụ thuộc vào bản thân Trung Quốc: nếutăng trưởng kinh tế nước này tiếp tục giảm tốc, hãy coi chừng.

Phiên bản dịch vụ nướcngoài ở Trung Quốc

Alibaba được gọi là “Amazon của Trung Quốc” và nếu bạn so thôngđiệp sứ mệnh của hai tập đoàn này thì chúng nói giống nhau. Nhưng Alibaba, vừalà tập đoàn mua sắm trực tuyến lại vừa có mảng kinh doanh tài nguyên điện toántương tự như Dịch vụ Web của Amazon, có tầm trải rộng hơn. Mảng Taobao Marketplacecủa họ là một trang bán lẻ và đấu giá khổng lồ giống như eBay. Alibaba đang cốmua lại cổ phần trong dịch vụ con Alipay của họ, là hệ thống thanh toán trựctuyến giống như Paypal. Công ty thậm chí còn có hệ điều hành di động riêng củamình.

Người dùng Internet Trung Quốc:   Người mua sắm trên mạng:   Kết luận: Thị trường vẫn còn nhiều tiềm năngtoàn diện
Người dùng Internet Trung Quốc: 618 triệu người. Người mua sắm trên mạng: 302 triệu
Kết luận: Thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng chưa khai thác.

Alibaba sở hữu 48% công ty vận tải là Hệ thống Logistic Thôngminh Trung Quốc CSLN nhằm vào việc chuyển hàng 24 giờ trong nội địa Trung Quốcthập kỷ tới. Công ty này đề cao khả năng logistics của mình bằng kỷ lục thựchiện 156 triệu chuyến hàng trong ngày khuyến mại Ngày Độc Thân 2013 so với mứctrung bình 13,7 triệu gói hàng/ngày. Các đầu tư khác của Alibaba có ứng dụng nhắntin Tangome và dịch vụ chia sẻ chuyến xe Lyft.

“Họ đang cố gắng xây dựng một hệ sinh thái bao quanh mình” vớitất cả các kiểu đầu tư đó, theo ông Victor Koo, CEO của Youku Tudou, mạng videotrực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Tháng trước Alibaba và hãng Yunfeng Capital củanhà sáng lập Jack Ma đã đồng ý bỏ 1,2 tỉ USD mua cổ phần Youku.

Nhưng tương tự như ở Mỹ, trở thành khổng lồ ở Trung Quốc cũng córủi ro của nó. Alibaba có thể trở thành đích ngắm của các cáo buộc chống độcquyền và cạnh tranh không lành mạnh. Chúng có thể dẫn tới các khoản phạt hoặcgiới hạn, theo hồ sơ lưu ký của tập đoàn.

Nhà sáng lập Jack Ma (trái) và CEO của Alibaba Jonathan Lu (phải)
Nhà sáng lập Jack Ma (trái) và CEO của Alibaba Jonathan Lu (phải)

Không liều không thắng

Không thiếu gì yếu tố liều lĩnh trong việc đăng ký IPO củaAlibaba. Trong số đó là khả năng không tiến triển cùng khối người dùng di động,hay các quy định mới của chính phủ về dịch vụ xử lý thanh toán Alipay, hoặc việcdùng sai và tiết lộ khối thông tin hành vi khách hàng và giao dịch hiện đang đượchọ tích trữ. (Mặc dù công ty bị tấn công máy tính nhiều lần, Alibaba nói chưa cólần nào gây ra thiệt hại vật chất.)

Nếu căn cứ vào các lời bình luận của CEO Alibaba, tập đoàn nàyđủ tham vọng để mở ra một chương mới.

“Tôi rất hào hứng mỗi khi gặp trở ngại,’ theo Jonathan Lu nóitrong phỏng vấn 2013 về việc làm đầu tiên của ông sau khi ra trường: bàn đón kháchở khách sạn chuỗi Holiday Inn.

Hãy chuẩn bị tinh thần cho cuộc phiêu lưu sắp tới.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật