Hủy
Biz Tech

Tiki “mua vé” Ticketbox

Thứ Bảy | 31/08/2019 10:00

Thương vụ mua lại ticketbox sẽ đưa Tiki tiến sâu hơn vào thị trường giải trí, tổ chức sự kiện.

Sau khi công bố mua 100% cổ phần nền tảng bán vé trực tuyến Ticketbox, Công ty Cổ phần Tiki, đơn vị sở hữu sàn thương mại điện tử cùng tên, không giấu tham vọng mở rộng với công ty này.

Sau khi sáp nhập, Ticketbox vẫn hoạt động độc lập như trước. Tiki sẽ hỗ trợ về tài chính và nguồn lực, bên cạnh đó đội ngũ sáng lập của Ticketbox vẫn tiếp tục làm việc trong thời gian tới. Ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó Chủ tịch Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp của Tiki, giải thích có 2 lý do để mua Ticketbox. Thứ nhất đây là đơn vị chuyên về việc đặt vé trực tuyến, bao gồm các thủ tục khác như xếp hàng đăng ký, thanh toán đều được xử lý trực tuyến. Bên cạnh đó, Ticketbox có kinh nghiệm và mối quan hệ tốt với các đối tác tổ chức sự kiện có quy mô lớn ở Việt Nam.

Theo thông tin từ Ticketbox, Công ty đã hợp tác với hơn 70% đối tác tổ chức sự kiện trên toàn quốc.

Cách đây không lâu, Tiki đã công bố chiến dịch đầu tư vào các ngôi sao giải trí nên Ticketbox sẽ đóng vai trò tổ chức sự kiện, bán vé cho dự án này. Thứ 2, Tiki đã đến giai đoạn đầu tư vào các đơn vị khác và nhóm cung cấp dịch vụ thương mại kỹ thuật số là lĩnh vực ưu tiên của Tiki và Ticketbox chỉ mới là thương vụ đầu tiên. Theo nghiên cứu của Tiki, riêng ngành bán vé sự kiện ở Việt Nam trong năm 2019 đạt 40 triệu USD, tăng 50% so với năm ngoái. Doanh thu lĩnh vực bán vé xem phim cũng được kỳ vọng cán mốc 160 triệu USD vào cuối năm nay. Lưu ý rằng con số này bao gồm bán vé trực tuyến và trực tiếp.

Tiki “mua ve” Ticketbox
 

Theo ông Khánh rất khó để dự đoán quy mô thị trường vì tốc độ phát triển phụ thuộc vào sức sáng tạo dịch vụ của các doanh nghiệp tham gia. Bên cạnh đó, do đặc thù vé sự kiện không phải là sản phẩm thời trang hay công nghệ nên nhu cầu mua vé trực tuyến khá cao hiện chiếm hơn 20% doanh thu ngành bán vé sự kiện ở Việt Nam.

 Theo website Statista dự báo doanh thu ngành vé sự kiện trực tuyến ở Việt Nam năm 2019 (không bao gồm vé cho bảo tàng, nhà hát, câu lạc bộ hài kịch, vé mua trực tiếp tại điểm bán hoặc địa điểm sự kiện) là hơn 85 triệu USD. Đến năm 2023, quy mô thị trường đạt xấp xỉ 155 triệu USD. Bên cạnh đó, Statista dự báo rằng sức tiêu thụ của các sự kiện âm nhạc và vé xem phim mới là động lực tăng trưởng chính ở Việt Nam trong vài năm tới.

Cho đến nay, giá trị thương vụ không được đôi bên tiết lộ nhưng theo nguồn tin của NCĐT, giá trị thương vụ không thể cao vì Ticketbox đang gặp nhiều vấn đề về thị trường. Thành lập vào tháng 10.2013, Ticketbox là nền tảng mua bán vé đầu tiên ở thị trường Việt Nam. Công ty này bán vé trực tiếp đến người dùng cuối và nguồn thu đến từ chiết khấu trên mỗi vé bán ra. Mô hình này khá ổn với các sự kiện quy mô nhỏ nhưng lại rất khó tiếp cận khi quy mô và doanh thu sự kiện có quy mô lớn.

Tiki “mua ve” Ticketbox
 


Theo đó, đa phần các sự kiện lớn nhà tổ chức thường đứng ra đảm nhiệm khâu bán vé và thanh toán. Ví dụ điển hình nhất là sự kiện UpRace gần đây do VNG tổ chức, hoạt động bán vé thanh toán đều được công ty con của đơn vị này đảm nhiệm.

Thứ đến, thời gian qua, Ticketbox cũng chịu sự cạnh tranh từ các đối thủ ngoại với mô hình linh hoạt và tiềm lực tài chính tốt hơn. Điển hình như Eventbrite, thành lập năm 2007 ở Mỹ. Khác với Ticketbox, Eventbrite tính phí người tạo ra vé cho mọi người mua để tham dự sự kiện. Một nguồn tin nói với NCĐT rằng họ cung cấp nền tảng quản lý cho các nhà tổ chức sự kiện và thu phí dựa trên người sử dụng. Điều này có lợi cho các nhà tổ chức sự kiện vì chi phí phần mềm luôn rẻ hơn rất nhiều so với chi phí chiết khấu vé bán ra.

Để tham gia sâu hơn vào các lễ hội âm nhạc và các sự kiện lớn, Eventbrite đã mua Ticketfly từ Pandora năm 2017 chỉ với hơn 200 triệu USD. Để kích thích các nhà tổ chức sự kiện phát hành vé thông qua nền tảng của họ, Eventbrite chấp nhận trả phí, thậm chí tìm cách độc quyền phát hành. Trong năm 2017, họ đã chi 10,4 triệu USD cho các khoản phí ký kết của người sáng tạo này, tăng gần 51% so với năm trước.

Với xu hướng tổ chức âm nhạc ngày càng tăng ở Việt Nam, không loại trừ khả năng Eventbrite sẽ tung ra các chiến dịch trợ giá để giành thị phần.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi sau khi mua lại Ticketbox, Tiki cần phải làm rất nhiều. Ông Khánh cho biết Tiki có dự trù một khoản đầu tư với thời hạn 3 năm để phát triển Ticketbox. “Chúng tôi mong muốn chiếm hơn 30% thị phần trong lĩnh vực này ở Việt Nam trong 3 năm tới. Ticketbox không chỉ là đơn vị bán vé trực tuyến”, ông Khánh cho biết.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật