Hủy
Biz Tech

Tổng giám đốc VNPT: 'Không phải cứ xấu xa là đậy lại'

Thứ Bảy | 01/02/2014 11:04

Chậm đổi mới, cạnh tranh yếu ớt khiến VNPT đánh mất những mảng thị phần màu mỡ vào tay đối thủ, và bị soán ngôi bởi những tập đoàn non trẻ hơn.

Trong bài phát biểu mới đây tại công ty thành viên của VNPT, của Tân Tổng giám đốc VNPT lần đầu tiên đề cập đến vấn đề các đơn vị của VNPT phải nói đến cả những vấn đề tồn tại để tìm cách khắc phục.

Sau một thời gian khá dài VNPT được xem như chìm trong giấc mộng mị chiến thắng của người độc quyền. Có lẽ đỉnh vinh quang của thời hậu số hóa đã khiến VNPT rơi vào tình trạng cạnh tranh yếu ớt hơn so với những đối thủ khác nên những thị phần mầu mỡ trên thị trường viễn thông lần lượt “đội nón ra đi”. Chính ngay bản thân một lãnh đạo của VNPT cũng thừa nhận tình trạng của VNPT được ví như “cỗ xe siêu trường siêu trọng đi trong phố cổ”. Thấm thoắt ngoảnh lại, VNPT đã bị soán ngôi bởi các đối thủ mới trên thị trường viễn thông với tuổi đời còn rất trẻ.

Một câu hỏi VNPT có lấy lại được vị thế của mình một thời hay không vẫn là một ẩn số và là câu chuyện dài. Thế nhưng, trong thời gian gần đây, VNPT đã có khá nhiều những thay đổi mang chiều hướng tích cực. Mới đây, tân Tổng giám đốc VNPT, Trần Mạnh Hùng lần đầu tiên đã có bài phát biểu tại lễ tổng kết tại một đơn vị thành viên với tinh thần thẳng thắn. Thông thường, những bài phát biểu thẳng thắn tại các doanh nghiệp nhà nước đều mang không khí nặng nề. Thế nhưng, một điều khá thú vị là cả lãnh đạo VNPT và cả các đơn vị thành viên đều có tâm lý khá thoải mái khi đề cập đến những vấn đề tồn tại.

Trong bài phát biểu của mình ông Trần Mạnh Hùng nói rằng: “Đa số các đơn vị khi tổng kết ít nói đến những tồn tại của mình, cùng lắm chỉ nói đến bài học kinh nghiệm chứ không nói đến tồn tại. Các cụ xưa nói 'Tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại', nhưng chúng ta cũng phải thay đổi cách suy nghĩ 'Tốt đẹp phô ra, xấu xa không đậy lại'. Chúng ta cần phải nói đến cái xấu để sửa mình. Nếu có bệnh, nhưng không nói thì khó sửa. Người có bệnh, nhưng vẫn nói khỏe thì rất khó chữa. Khi nói đến tồn tại thì sẽ có giải pháp khắc phục”.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho rằng lãnh đạo các đơn vị cứ đề cập đến vấn đề tồn tại thì sẽ sửa được mà phải để cấp dưới và có niền tin vào lãnh đạo để sửa tồn tại này. Niềm tin cấp dưới có thấy tương lai của công ty để đồng lòng đồng sức vượt qua khó khăn và lãnh đạo đơn vị nói phải đi đôi với làm để cán bộ nhân viên có niềm tin. “Muốn có niềm tin vào doanh nghiệp thì lãnh đạo các doanh nghiệp rất quan trọng. Chẳng hạn như mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán dài hạn thì phải nhìn vào tư chất lãnh đạo vì con người làm ra của cải. Nếu nhìn danh sách 100 tập đoàn lớn nhất do Forber bình chọn thì chỉ có 25% tập đoàn có thương hiệu lâu năm, còn lại 75% tập đoàn mới là những tập đoàn không tên tuổi mới nổi. Như vậy, các đơn vị cần phải luôn đổi mới, không bao giờ băng lòng với mình”, tân CEO VNPT nhấn mạnh.

Gần đây, VNPT đã có những dấu hiệu thay đổi mang chiều hướng tích cực.
Trước đó, hồi tháng 8/2013, ông Trần Mạnh Hùng lần đầu tiên có bài phát biểu về chiến lược và định hướng của VNPT tại "Lễ phát động thi đua 120 ngày đêm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2013". Trong bài phát biểu của mình, ông Hùng đưa ra chiến lược của VNPT gồm 6 chữ: “Chuyên biệt, khác biệt và hiệu quả”. Để "chuyên biệt" được thì không thể vừa giỏi kinh doanh, vừa giỏi kỹ thuật. Vì vậy, VNPT phải tách phần kinh doanh, kỹ thuật và hạ tầng. Về hạ tầng, chuyên tâm vào làm hạ tầng nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất ngay từ đầu chứ không phải xong rồi mới phát động phong trào.

Ông Trần Mạnh Hùng cho rằng, doanh nghiệp nào của VNPT cũng phải hiệu quả. Chính vì vậy, tổ chức của VNPT ở khối kinh doanh cần thay đổi. Trong giai đoạn từ 2013 - 2015, VNPT phải tập trung vào tái cơ cấu. Trong đó, viễn thông tỉnh vẫn là chi nhánh hoạch toán phụ thuộc, còn các đơn vị khác cần phải hoạch toán độc lập tối đa. Để phù hợp với trào lưu công nghệ mới trên thế giới, VNPT sẽ thành lập một đơn vị có trong tay đủ phần mềm, đủ sức mạnh để phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng, đủ sức sáng tạo, tạo sân chơi và tính độc lập trong hoạch toán.

Vị này chia sẻ, trải qua quá trình làm ở các đơn vị cấp dưới, ông thấu hiểu những khó khăn của những đơn vị này. Muốn cạnh tranh trên thị trường thì phải tiết kiệm thời gian vì đây là nguồn lực rất quý giá. Do đó, yêu cầu đề xuất của các đơn vị phải được giải quyết thật nhanh, có giải pháp rõ ràng và tránh tình trạng văn bản đã gửi lên nhưng cấp trên không phối hợp. Điều cơ bản nhất để tiết kiệm thời gian là VNPT phải có tầm nhìn dài hạn, phải xử lý trước các vấn đề chứ không phải để nước đến chân mới nhảy. “Thời gian rất quan trọng trong kinh tế thị trường, nó giống như trong chiến tranh, khi trên mặt trận không phải đợi lệnh cấp trên có cho bắn hay không thì mới bắn, như vậy sẽ rất nguy hiểm. Thậm chí, khi chưa kịp tính toán thì địch có thể đã bắn mình rồi”, ông Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Muốn tạo nên sự khác biệt, ông Hùng cho rằng phải tạo được tính tự chủ trong hoạt động của mình, đặc biệt là kinh doanh. Vì vậy, VNPT phải thay đổi cách làm việc và thay đổi tư duy. ”Chúng ta không có dân chủ sẽ không có sự sáng tạo, không có sự sáng tạo thì sẽ không có sự khác biệt. Không có sự khác biệt thì trong nền kinh tế thị trường, chúng ta chưa làm họ đã đọc vị được chúng ta. Lịch sử dân tộc Irsrael rất dân chủ, cấp dưới được cãi nhau với cấp trên, lính được cãi chỉ huy. Nhưng họ theo nguyên tắc ai làm chịu trách nhiệm và theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Nếu đã quyết là phải tập trung làm, không đoàn kết thì không thể thực hiện được nhiệm vụ to lớn”, ông Trần Mạnh Hùng nói.

Nguồn Zing.vn

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật