Hủy

10 câu hỏi nên tự đặt ra nếu muốn trở thành triệu phú

Thứ Hai | 04/04/2016 18:13

Nhà văn Pháp Voltaire đã từng nói: “Hãy đánh giá một người thông qua những câu hỏi, chứ đừng nhìn vào câu trả lời của anh ta.”
 

Một sinh viên thông minh đã từng hỏi triệu phú tự thân Daniel Ally: “Với tư cách một doanh nhân thành đạt và sở hữu một công ty phát triển nhanh, anh có thể cho tôi lời khuyên về những câu hỏi mà tôi đặt ra cho chính bản thân mình?”

Và Ally đã thầm nghĩ: “Thật là một câu hỏi tuyệt vời!”.

Trước khi trở thành triệu phú ở tuổi 24, Ally đã học cách tự vấn mình một vài câu hỏi quan trọng để có thể trở thành một người thành công như ngày hôm nay. Một số câu anh từng hỏi dường như không thông dụng với phần lớn mọi người. Chính vì điều này, Ally tin rằng câu hỏi là hoạt chất duy nhất giúp thúc đẩy tư duy của bất kỳ triệu phú tham vọng nào.

Trong khi hầu hết mọi người tìm kiếm câu trả lời thì các nhà lãnh đạo thực sự lại đi tìm kiếm câu hỏi. Các câu hỏi đúng sẽ tự động đưa bạn đến câu trả lời, trong khi câu trả lời đúng nhiều khi lại không giúp bạn hiểu được câu hỏi là gì.

Nhìn vào cách đặt câu hỏi của một người là một cách tương đối dễ dàng để xem xét mức độ hiểu biết và suy nghĩ của người đó. Những người thông minh và quyết đoán thường sẽ đưa ra những câu hỏi tốt nhất. Nâng cao trình độ đặt câu hỏi là cách để cải thiện thành công của bạn.

Nếu đã muốn trở thành một triệu phú, có rất nhiều câu bạn nên tự hỏi mình. Trước hết là: “Tại sao tôi phải trở thành một triệu phú?” Đây là một câu hỏi (hoặc câu trả lời) mà bạn nên khám phá cho chính mình.

Bên cạnh việc hỏi “Tại sao tôi phải làm điều đó?”, bạn có thể nghĩ nhiều câu hỏi, chẳng hạn như “Làm thế nào để làm điều đó?”, hoặc “Khi nào tôi nên làm điều đó?’. Dưới đây là 10 câu hỏi kích thích tư duy mà mỗi triệu phú tham vọng nên tự hỏi chính bản thân:

1. Trong hôm nay, liệu tôi đã làm tất cả mọi thứ có thể để đạt được ngày mai như mình muốn?

Cuối mỗi ngày, bạn có thể sẽ vui mừng hay tiếc nuối về những gì bạn đã làm trong ngày. Nếu bạn đã làm tất cả mọi thứ bạn có thể ngày hôm nay, thì ngày mai mọi chuyện sẽ êm xuôi hơn. Từ đó, mỗi ngày bạn sẽ bổ sung thêm giá trị vào thành công của chính mình.

2. Người mà tôi muốn trở thành sẽ làm những chuyện mà tôi sắp làm như thế nào?

Một trong những người thầy của Ally đã dạy anh câu hỏi này. Ý nghĩa của câu hỏi này là: “Nếu tôi đang ở thời điểm 5 năm về sau, liệu tôi có đưa ra quyết định như tôi đang làm ngay bây giờ không?” Điều này sẽ cho phép bạn hành xử như người mà bạn đã và đang phấn đấu để trở thành.

3. Ai có thể giúp tôi ngày hôm nay nếu như tôi hỏi han sự giúp đỡ?

Không một ngày nào trôi qua mà bạn không cần hỏi nhờ sự giúp đỡ của người khác, và hầu như mọi thứ bạn cần đều có thể được tìm thấy chỉ qua một cuộc gọi điện hoặc một email. Có điều gì có lợi cho cả đôi bên mà bạn có thể nhờ người khác làm giúp?

4. Ba bước cải tiến lớn tôi có thể thực hiện trong 30 ngày tiếp theo là gì?

Ai cũng nên không ngừng cải thiện cuộc sống của mình. Thay vì bỏ chạy trước những việc phải làm, hãy cải thiện cuộc sống của mình và nâng cao năng lực bản thân bằng cách trực tiếp đối mặt với những vấn đề đó.

5. Tôi phải làm gì để có thể cung cấp nhiều giá trị hơn cho nhiều người hơn trong một thời gian ngắn?

Đây là một trong những câu hỏi khá nổi tiếng của Ally mà nhiều người đều biết. Một cách diễn đạt khác của câu hỏi này là: “Làm thế nào để mang lại giá trị tốt hơn cho nhiều người một cách nhanh nhất có thể?”. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình. Ally cho biết câu hỏi này đã hoàn toàn thay đổi cuộc sống của anh.

6. Nếu tôi có thể thay đổi một điều về bản thân luôn ngăn cản mình thì đó là điều gì?

Đây là một câu hỏi khó vì nhiều người trong chúng ta thường phủ nhận hay bàn ra khi nói đến việc thay đổi thói quen ngăn cản chúng ta nhiều nhất. Cho dù bạn đang gặp khó khăn về tài chính, thừa cân một chút, hoặc hút thuốc lá, hãy đối phó với nó càng sớm càng tốt. Nói cách khác, đừng “dàn xếp” với thất bại nếu bạn muốn thành công.

7. Nếu có một mục tiêu mà tôi phải hoàn thành trong vòng 3 tháng tới, đó sẽ là gì?

Hãy nghiêm túc với chính mình và tập trung vào các mục tiêu mà bạn cần phải thực hiện trong vòng ba tháng tới. Khi làm được điều đó, bạn sẽ tạo ra những bước tiến to lớn cho đời mình và vượt qua nhiều trở ngại.

8. Làm thế nào để giúp đỡ nhiều hơn cho những người đang cần tôi?

Ngay nơi bạn đang ở, có rất nhiều người cần sự giúp đỡ của bạn. Nếu bạn biết bất kỳ cách nào bạn có thể giúp đỡ họ, hãy bảo đảm rằng bạn sẽ làm điều đó. Cho dù bạn thích giúp đỡ người vô gia cư hay đọc thơ cho các bệnh nhân nghe, có rất nhiều người cần đến bạn. Hãy mở rộng vòng tay và giúp đỡ họ.

9. Làm thế nào tôi có thể nâng cao chất lượng và số lượng công việc của mình?

Làm tốt những gì bạn làm chính là giúp đỡ những người bạn phục vụ. Đẩy nhanh tiến độ công việc (bằng cách tự động hóa, sản xuất hàng loạt, ủy quyền,…) là một cách hay để phục vụ mọi người trên quy mô lớn hơn với những sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời hơn.

Những câu hỏi khác cần cân nhắc:

Có điều gì tôi muốn mà tôi chưa hỏi trong ngày hôm nay?

Tôi sẽ làm gì nếu tôi biết mình không thể thất bại?

Tôi phải làm gì để yêu tất cả những người tôi đã gặp?

Ngay bây giờ, việc gì tôi có thể làm để sử dụng tốt nhất thời gian của mình?

Tôi muốn thái độ của mình với cuộc sống trở thành như thế nào?

Làm thế nào tôi có thể nhân rộng những gì tôi đang làm ra quy mô lớn?

Mục tiêu của đời tôi là gì? Chính xác thì tôi sinh ra để làm gì?

Có chuyện gì tôi chưa làm nhưng lại rất dễ thực hiện không?

Tóm lại, nếu bạn đang nuôi tham vọng trở thành một triệu phú, hãy viết ra những câu hỏi này và dán chúng đâu đó xung quanh bạn. Daniel Ally cho biết cá nhân anh có rất nhiều câu hỏi trên giấy Post-It được dán khắp văn phòng mình. Mỗi ngày hãy ngẫm nghĩ xem bạn thích làm gì trong 30 ngày tiếp đến, rồi hãy xem cuộc sống của bạn sẽ thay đổi nhanh chóng như thế nào!

Ý Nhi

Nguồn Entrepreneur


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới