Hủy

Bán ô tô đã qua sử dụng mang lại cho gia đình Garcia hơn 5 tỉ USD/ngày

Phùng Mỹ Thứ Tư | 23/09/2020 21:54

Nguồn ảnh: The Detroit News

Cổ phiếu Carvana tăng hơn 680% kể từ mức thấp nhất hồi tháng 3 và có mức định giá thị trường khoảng 36,6 tỉ USD.
 

Theo Bloomberg, dù chưa công bố lợi nhuận hàng quý kể từ khi IPO năm 2017, nhưng công ty Carvana đã đưa cha con nhà Garcia trở thành 2 trong số những người giàu nhất nước Mỹ.

Ông Ernie Garcia II là cổ đông lớn nhất của công ty Carvana, nhà bán lẻ ô tô trực tuyến từ các nhà máy bán hàng tự động lớn có trụ sở tại Phoenix, Mỹ. Con trai ông, Ernest Garcia III là Giám đốc điều hành của công ty. Theo Chỉ số Tỉ phú Bloomberg, tổng tài sản của họ trị giá 21,4 tỉ USD. Trong đó, ông Garcia II hiện nắm giữ khối tài sản trị giá hơn 15 tỉ USD và con trai ông sở hữu 6,4 tỉ USD.

Trong phiên giao dịch hôm 22.9 tại New York, cổ phiếu của công ty tăng 31% sau khi dự báo doanh thu và biên lợi nhuận kỷ lục. Cổ phiếu Carvana tăng gần 150% trong năm nay khi người Mỹ chuyển sang mua trực tuyến các mặt hàng thiết yếu và giải trí trong gia đình, cùng với đó là ô tô đã qua sử dụng.

Nhà phân tích Alexander Potter tại Piper Sandler cho biết: “COVID-19 đang thúc đẩy người tiêu dùng tìm mua xe đã qua sử dụng và cổ phiếu CVNA thuộc công ty Carnava là được hưởng lợi chính từ xu hướng này”.

Theo trang web của hãng, Carvana cho phép khách hàng lựa chọn trong số hơn 19.000 chiếc ô tô và hoàn tất giao dịch mua trong vòng 10 phút. Người mua có tùy chọn nhận xe tại hơn chục máy bán hàng tự động trên khắp nước Mỹ bằng cách sử dụng một đồng xu khổng lồ. 

Khách hàng sử dụng đồng xu để lấy xe tại máy bán hàng tự động của Carvana. Nguồn ảnh: CN Traveler.
Khách hàng sử dụng đồng xu để lấy xe tại máy bán hàng tự động của Carvana. Nguồn ảnh: CN Traveler.

Doanh thu của hãng tăng gấp đôi lên 3,9 tỉ USD hồi năm ngoái khi bán được khoảng 200.000 xe hơi. Hiện, Carnava dự đoán doanh số mỗi năm có thể đạt mức 2 triệu xe.

Một máy bán hàng tự động Carvana ở Texas, Mỹ. Nguồn ảnh: Bloomberg.
Một máy bán hàng tự động Carvana ở Texas, Mỹ. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Trong quá khứ, Carvana từng là mục tiêu của những người mang quan điểm hoài nghi và nhà đầu tư bán khống. Do đó, cổ phiếu của công ty cũng chịu biến động mạnh kể từ khi bắt đầu niêm yết. Cổ phiếu công ty bán lẻ ô tô tăng hơn 680% kể từ mức thấp nhất hồi tháng 3 và có mức định giá thị trường khoảng 36,6 tỉ USD.

Khoảng ¼ cổ phiếu đang lưu hành của công ty bị bán khống và tỉ lệ lãi suất ngắn hạn – thước đo thời gian bao lâu để nhà đầu tư bán khống có thể "cover" được vị thế - chạm mức gần kỷ lục trong năm nay vào cuối tháng 8.

Hôm 22.9, công ty Carnava thông báo sẽ bán ra lượng trái phiếu mới trị giá 1 tỉ USD, trong bối cảnh nắm bắt sự bùng nổ nhu cầu về phương tiện đi lại và lợi suất thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang ở mức thấp. Khoảng 600 triệu USD trong số tiền thu được sẽ được sử dụng để tái cấp vốn cho khoản nợ hiện có, trong khi phần còn lại được quản lý dưới dạng tiền mặt trên bảng cân đối kế toán.

Trước đó, với lý do tương lai không chắn chắn vì ảnh hưởng của đại dịch, nhà bán lẻ ô tô đã từ chối đưa ra dự báo kết quả kinh doanh quý này. Doanh thu trung bình của Carvana đạt khoảng 1,1 tỉ USD trong năm ngoái. Công ty chỉ bán hơn 55.000 xe dưới hình thức bán lẻ trong quý II năm nay.

Carvana dự kiến lợi nhuận trước thuế, lãi và khấu hao sẽ đạt mức hòa vốn. Tỉ suất lợi nhuận là -6,2% trong quý II. Công ty Carvana dự kiến doanh số bán lẻ đạt 48% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 25% so với quý II.

Hôm 22.9, ngân hàng Goldman Sachs cũng nâng hạng đối với cổ phiếu này từ "nắm giữ" lên "mua", với lập luận rằng tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng đối với hoạt động mua sắm trực tuyến và công ty có thể tận dụng lợi thế đó để xây dựng quy mô.

Theo đó, Goldman Sachs cũng nâng giá mục tiêu từ 178 USD/cổ phiếu lên 205 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu này cũng tăng giá và vượt mục tiêu mà ngân hàng đã đưa ra. Hơn nữa, JPMorgan đã nâng hạng cổ phiếu Carvana từ "trung lập" (neutral) lên "tỉ trọng lớn" (overweight) sau khi công ty này cập nhật dự báo lợi nhuận và nâng giá mục tiêu lên 235 USD / cổ phiếu.

Có thể bạn quan tâm:

► Tỉ phú đô la thứ 2 trong làng bóng đá thế giới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới