Hủy

Bloomberg: Tham vọng thế giới của người giàu nhất Việt Nam

Thứ Ba | 09/06/2020 16:30

Bước chân vào lĩnh vực công nghệ cao là một bước tiến tốt cho một doanh nghiệp có tham vọng bước ra thị trường thế giới.
 

Đại dịch Corona đã gần như “bỏ qua” Việt Nam khi quốc gia này ghi nhận 332 ca nhiễm và không ca tử vong, thế nhưng từ trụ sở Tập đoàn tại Hà Nội, tỉ phú Phạm Nhật Vượng đã nhận thấy có những nhu cầu vượt ra khỏi biên giới Việt Nam. Vào tháng 4, ông đã đưa ra quyết định quan trọng: sản xuất máy thở.

Máy thở của Vingroup có giá khoảng 7.000 USD tại Việt Nam, thấp hơn 30% so với mẫu của Medtronic. Công ty cũng cho biết, có thể sản xuất tới 55.000 máy mỗi tháng. “Chúng tôi muốn hợp tác với Chính phủ Việt Nam để giải quyết một phần của vấn đề đại dịch”, ông Vượng cho biết.

Dù Vingroup có điều hành một số bệnh viện và phòng khám, nhưng việc trở thành một nhà sản xuất thiết bị y tế có lẽ chưa có trong lịnh trình trước đây. Tuy nhiên, ông Vượng, người đầu tiên làm giàu bằng cách bán mì gói ở Ukraine, đã quyết định làm máy thở. Khi Việt Nam đang thúc đẩy các nhà sản xuất trong nước tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, thì Vingroup bắt đầu sản xuất ô tô và điện thoại thông minh. Vào tháng 12.2019, ông Vượng tuyên bố VinFast, công ty ô tô của Tập đoàn, sẽ phát triển xe điện và xuất khẩu sang Mỹ vào năm 2021. Ông quyết tâm biến điều đó thành hiện thực.

Dây chuyền sản xuất máy thở của Vingroup
Dây chuyền sản xuất máy thở của Vingroup.

Liệu người Mỹ có cân nhắc mua chiếc ô tô của Việt Nam hay không vẫn là một câu hỏi mở. Mặt khác, máy thở là một sản phẩm mà một thế giới đang bị tấn công bởi virus không thể từ chối. “Bài học mà chúng tôi rút ra được từ một cuộc khủng hoảng, đó là sẽ luôn có rất nhiều cơ hội”, ông Vượng cho hay.

Trong 2 thập kỷ qua, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Thu nhập trung bình hàng năm đã tăng hơn 6 lần, và thậm chí trước đại dịch, ông Vượng đã xây dựng Tập đoàn đủ nhanh để theo kịp tầng lớp trung lưu đang phát triển. Ngày nay, hệ sinh thái Vingroup bao trùm hàng chục lĩnh vực kinh doanh đáp ứng đủ mọi nhu cầu của người Việt từ khi còn là trẻ nhỏ cho đến khi về già.

Ông Vượng thừa nhận, nhiều người Mỹ vẫn coi Việt Nam là một quốc gia “nghèo, lạc hậu, nơi mà không thể có những sản phẩm công nghệ cao và hiện đại”. Việc ra mắt toàn cầu một cách thành công của sản phẩm Vingroup -  cho dù đó là một chiếc xe hơi hay máy thở - có thể thay đổi cách thế giới nhìn thấy Việt Nam.

Nếu Vingroup có thể sản xuất ở quy mô lớn, ông Vượng dự đoán, nó sẽ giải quyết được tình trạng thiếu hụt trên toàn thế giới, dựa trên việc hợp tác với Medtronic vốn là một nhà sản xuất thiết bị y tế hàng đầu. Và nếu máy thở hoạt động theo cách họ dự định, Vingroup sẽ chứng minh khả năng cung cấp một thiết bị cứu hộ phức tạp, đáng tin cậy. Rõ ràng, đây là một bước tiến tốt cho một nhà sản xuất ô tô đầy khát vọng.

“Có rất ít công ty trên thế giới như vậy! Khát vọng của Vingroup thật đáng kinh ngạc. Đó sẽ là chiến thắng rất lớn để biến Việt Nam thành một ‘người chơi’ toàn cầu”. Mark Mobius, người sáng lập Mobius Capital Partners LLP, người đã đầu tư vào Việt Nam trong thập kỷ qua và có các khoản đầu tư cổ phần tư nhân trong nước khẳng định.

“Ông ấy có những bước ngoặt thay đổi khi mà các công ty về xe điện cũng đang vận động đổi hướng”, Michael Dunne, Giám đốc Điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, tập trung vào thị trường châu Á cho hay. “Ông ấy có khát vọng rất lớn, nhưng những khát vọng ấy đã được chứng minh qua thực tế”.

"Các lĩnh vực kinh doanh mà Tập đoàn đang tiếp tục điều hành là những lĩnh vực có tiềm năng lớn nhất. Chúng tôi không thay đổi chiến lược kinh doanh của Tập đoàn", ông Vượng khẳng định. "Nếu cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu diễn ra, chúng tôi có thể điều chỉnh một số kế hoạch ngắn hạn của mình".

Theo Bloomberg, ông Vượng có sự tự tin của một người hiểu biết rất sâu rộng trong việc nắm bắt và định hình rõ mong muốn của người tiêu dùng. Trong thành công sớm nhất của mình, ông đã bán mì ăn liền Việt Nam tại Ukraine. Để thuyết phục phần đông dân số vốn đã quen với món borscht (một món ăn của người Ukraina) và bánh bao chuyển sang yêu thích món "súp chỉ cần cho thêm nước", ông đã đến các trung tâm thương mại, trình diễn nấu ăn và tặng hàng trăm gói mì ăn liền miễn phí.

Năm ngoái, lĩnh vực bất động sản nhà ở của Tập đoàn đã bán 10.000 căn hộ trong 17 ngày tại Vinhomes Grand Park, một dự án bất động sản ven sông nằm ở khu trung tâm thương mại của thành phố Hồ Chí Minh. Các dự án bất động sản phát triển bao quanh Landmark 81, tòa nhà chọc trời cao nhất Việt Nam, cũng là tài sản của Vingroup. Ông Vượng tuyên bố kế hoạch xây dựng và bán xe vào tháng 9.2017. Chín tháng sau, ông cũng đã công bố kế hoạch cho VinSmart - một công ty sản xuất thiết bị điện tử thông minh.

"Nếu bạn làm việc với họ, thì phải làm theo cách của riêng họ", Stephen Wyatt, Trưởng Đại diện Việt Nam của Jones Lang LaSalle Inc., người đã làm việc về việc định giá cho Vinhomes trước đợt chào bán công khai năm 2018. "Cần phải thực hiện trong một khoảng thời gian rất ngắn, bất kể vấn đề đó là gì và phạm vi tới đâu. Tôi đã nhận được các cuộc gọi vào giữa đêm từ họ nếu họ đang cần kết quả báo cáo hoặc nếu có gì đó chưa hoàn thành".

VinFast đã giới thiệu 3 mẫu ô tô chạy xăng vào năm ngoái và họ đã nhận được hơn 17.000 đơn đặt hàng. Vào tháng 11.2020, VinFast có kế hoạch ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên của mình, một chiếc SUV crossover, tại Triển lãm Ô tô Los Angeles (Mỹ). "Kế hoạch của Vingroup xuất khẩu xe điện sang Mỹ vào năm 2021 hoặc 2022 là rất thách thức", ông Dunne cho biết. Thông thường, các chứng nhận về an toàn, môi trường và các quy định của Mỹ sẽ mất ít nhất 2-3 năm và không rõ liệu Vingroup đã bắt đầu quá trình hay chưa. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ từ chối đưa ra thông tin về việc công ty đã nộp bất kỳ giấy tờ cần thiết nào.

Nhà máy Vinfast tại Hải Phòng.
Nhà máy VinFast tại Hải Phòng.

Nhiều người khác đặt câu hỏi liệu có phải Vingroup đã phát triển quá lớn và không thể cho phép thất bại hay không? Vingroup có tổng giá trị trên thị trường khoảng 28 tỉ USD, tương đương 16% tổng giá trị giao dịch của tất cả các công ty thương mại công khai tại Việt Nam. Khi doanh số của Công ty giảm khoảng 1/3 trong quý đầu năm 2020, họ đã kéo cả cổ phiếu của Vingroup và thị trường rộng lớn hơn cũng giảm theo. Ông Lê Hồng Hiệp, một chuyên gia về kinh tế và chính trị của Việt Nam tại Viện ISEAS-Yusof ở Singapore cho biết. "Đây là một vấn đề chung với các nhà công ty hàng đầu khác ở châu Á”.

Ông Vượng không từ chối rủi ro. Ông nói rằng: "Bất kỳ công ty nào cũng có thể sụp đổ". Ông nói rằng tập đoàn này đã thực hiện các kịch bản dự phòng trong trường hợp bất động sản xảy ra như năm 2009 và tiếp tục lên kế hoạch thoái vốn trong nhóm. Cho đến nay, thị trường bất động sản dự kiến ​​sẽ tăng trưởng nhẹ trong năm nay, Vingroup cũng đang phát triển các khu bất động sản công nghiệp dự kiến ​​sẽ có nhu cầu khi các nhà sản xuất chuyển vào Việt Nam từ Trung Quốc.

Ông Vượng cho biết, giá hiện tại của máy thở thấp hơn chi phí sản xuất chúng. "Mục đích của việc sản xuất máy thở hoàn toàn là đóng góp cho xã hội vào thời điểm quan trọng này", ông nói. Nó cũng mang tính tạm thời. "Chúng tôi không có kế hoạch mở rộng sang phân khúc này". Tôi luôn nói với các đồng nghiệp của mình: đừng để cuộc sống của bạn trôi qua một cách vô nghĩa. Đừng để đến cuối cuộc đời, bạn không có gì đáng nhớ để kể lại. Sẽ thật buồn khi thấy rằng cuộc sống của bạn đã không tạo thêm bất kỳ giá trị nào.

Theo Bloombeg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới