Hủy

CEO của Suzuki Motor từ chức vì vụ gian dối nhiên liệu

Thứ Năm | 09/06/2016 10:14

Tất cả các thành viên ban quản trị Suzuki Motor sẽ không được nhận thưởng của năm tài khóa vừa qua.
 

Ngày thứ Tư, giám đốc điều hành của Suzuki Motor, ông Osamu Suzuki, đã công bố ông sẽ chính thức từ chức, theo tin từ Wall Street Journal.

Chức vụ này sẽ được chuyển giao cho con trai ông, người đã được chuẩn bị để đảm nhiệm vị trí này từ khá lâu. Năm nay 86 tuổi, ông là một trong những CEO có thâm niên dài nhất trong ngành ô tô Nhật. Trong năm nay, ông là CEO thứ 2 buộc phải từ chức trong cuộc khủng hoảng gian dối số liệu tiêu thụ nhiên liệu của ngành ô tô Nhật.

Trong bài phát biểu công bố về quyết định từ chức, ông Suzuki nói: “Một lần nữa, tôi xin lỗi về những rắc rối mà chúng tôi đã gây ra.” 

Ông Suzuki sẽ không còn làm CEO, tuy nhiên vẫn giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị, theo lý giải của ông, là để tiếp tục chịu trách nhiệm giải quyết những rắc rối từ bê bối gian dối nhiên liệu của công ty ông.

Tiếp bước ông Suzuki, phó giám đốc điều hành của Suzuki Motor, ông Osamu Honda cũng sẽ từ chức để nhận trách nhiệm cho vụ việc. Quyết định giảm lương thưởng của tất cả các vị trí điều hành hãng ô tô Nhật này cũng được công bố ngày hôm qua. 

Tất cả các thành viên ban quản trị sẽ không được nhận thưởng của năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2016. Lương của ông Osamu Suzuki bị cắt giảm giảm 40%, lương con trai ông giảm 30% trong khoảng thời gian 6 tháng.

Bê bối gian dối nhiên liệu gây xáo trộn Suzuki Motors trong những tuần gần đây bắt nguồn từ việc hãng xe Nhật này đã sử dụng phương pháp thử mức tiêu hao nhiên liệu không đúng theo quy chuẩn của các nhà quản lý ô tô Nhật.

Trong tuần trước, Suzuki đã phải công bố số lượng các mẫu xe bị ảnh hưởng bởi bê bối gian dối nhiên liệu tăng từ 16 lên 26, đồng nghĩa với khoảng 2,16 triệu xe bán ra trên thị trường Nhật dính lỗi nhiên liệu. Cụ thể, Suzuki đã thông báo với khách hàng xe tiêu thụ ít nhiên liệu hơn so với con số thực tế.

Vào ngày thứ Tư, Suzuki đã gửi lên Bộ Giao thông Nhật kế hoạch chi tiết về kế hoạch giải quyết bê bối nhiên liệu, theo đó, hãng sẽ tăng cường các biện pháp thử tiêu thụ nhiên liệu đối với xe chạy thực tế trên đường.

Tính từ bê bối gian dối nhiên liệu của hãng xe Đức Volkswagen AG, đã có thêm 2 hãng xe Nhật bao gồm Mitsubishi Motors và Suzuki Motor.

Vào tháng 5/2016, chủ tịch của Mitsubishi Motors, ông Tetsuro Aikawa, cũng đã phải từ chức sau khi hãng xe này chính thức thừa nhận đã gian dối về số liệu tiêu thụ nhiên liệu và sử dụng các biện pháp không đạt chuẩn để kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu đối với một số dòng xe trong suốt 25 năm.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới