Hủy

Con trai giáng cấp cha trong cuộc chiến kiểm soát Lotte

Thứ Ba | 04/08/2015 12:18

Trận chiến gia đình giành quyền kiểm soát Lotte đã bùng nổ sau khi nhà sáng lập Lotte bị con trai út giáng cấp xuống một chức vụ kém quyền lực hơn.
 

Shin Dong-bin, 60 tuổi, Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin đang tìm cách củng cố quyền kiểm soát Lotte, một tập đoàn có các công ty hoạt động tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Đông Nam Á. Hành động của Chủ tịch Shin Dong-bin được cho là nhằm đối phó với anh trai Shin Dong-joo, 61 tuổi, và cha Shin Kyuk-ho, 92 tuổi.

Shin Dong-bin hôm 3/8 nói rằng cha và anh mình có “âm mưu” lật đổ anh ta khỏi chức vụ chủ tịch của Lotte, nhưng nỗ lực của họ không có cơ sở pháp lý.

Để đáp lại, Lotte trước đó đã giáng cấp ông Shin Kyuk-ho từ chức vụ Tổng giám đốc lãnh đạo các doanh nghiệp Lotte ở Nhật Bản và Hàn Quốc xuống làm Chủ tịch danh dự của tập đoàn. Thông cáo của Lotte nói rằng sự giáng cấp là cần thiết để tránh việc những người khác “giật dây” nhà sáng lập 92 tuổi tìm cách kiểm soát công ty.

Tập đoàn kinh doanh Lotte của gia đình ông Shin thống trị ngành bán lẻ của kinh tế Hàn Quốc. Vụ scandal gia đình lần này là một dịp để công chúng bên ngoài nhìn thấy những mặt tối trong nội bộ gia đình quyền lực này.

Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee cũng từng có một cuộc chiến pháp lý lâu dài với anh trai về quyền thừa kế và các con trai của nhà sáng lập tập đoàn Hyundai cũng tranh giành nhau quyền kiểm soát tập đoàn trong những năm cuối cùng của cha.

Nhà sáng lập Lotte Shin Kyuk-ho là một trong nhiều người Hàn Quốc di cư đến Nhật sau khi bán đảo Triều Tiên rơi vào tay người Nhật. Ông đã sáng lập Lotte, một thương hiệu chewing gum ở Nhật Bản vào năm 1948. Lotte từ đó lớn dần thành nhà bán lẻ khổng lồ trong khu vực.

Trong thông cáo hôm thứ Hai, Lotte nói rằng ông Shin (cha) đã bị con trai cả là ông Shin Dong-joo “giật dây” trong việc đưa ra các thông điệp gây sự hiểu lầm. Lotte nói rằng ông Shin đã 92 tuổi và khó có thể phán xét các sự việc. Ông Shin Dong-joo nguyên là Phó Chủ tịch Lotte Holdings có trụ sở tại Nhật Bản, cuối năm ngoái ông ta đã phải từ chức sau những nỗ lực kiểm soát công ty bất thành.

Nguồn Phụ nữ Online


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới