Hủy

Cựu mục sư kiếm hơn 2 triệu USD mỗi năm từ Facebook

Thứ Hai | 03/07/2017 10:05

Phần lớn số tiền mà Nicholas Kusmich kiếm được đều đến từ việc làm tư vấn quảng cáo trên Facebook.
 

Mặc dù điều này nghe giống như mấy mẫu quảng cáo rác mà bạn hay thấy trên mạng, nhưng đây lại là chuyện có thật: Nicholas Kusmich đã bỏ việc và kiếm được hàng triệu USD từ kinh doanh trực tuyến.

Trước đây, Kusmich từng làm một mục sư Tin Lành trong 14 năm liền tại Toronto (Canada). Công việc này mang lại một khoản thu nhập nhỏ, khoảng 23.000 USD mỗi năm.

Giờ đây, Kusmich đang điều hành một một dịch vụ tiếp thị (marketing agency) trên Facebook mang tên H2H Media Group. Với công việc mới, Kusmich cho biết anh đã kiếm được 2,1 triệu USD vào năm 2016, và đang hướng đến mức thu nhập 2,6 triệu USD trong năm nay.

Nói về lý do chuyển việc, Kusmich bảo rằng anh muốn tiếp xúc và giúp đỡ nhiều người hơn. Anh nói: "Việc làm mục sư dạy tôi cách làm thế nào để giúp đỡ và nói chuyện với mọi người. Tôi vẫn có thể tiếp cận, tiếp xúc và giúp đỡ mọi người nếu vẫn làm mục sư, nhưng công việc mới tạo cho tôi cơ hội giúp đỡ mọi người với một quy mô lớn hơn."

Kusmich đã tình cờ làm quen với công việc tiếp thị trực tuyến trong năm 2010, khi anh đang tìm cách tăng cường thu nhập của mình. Sau khi tham gia một vài lớp học và đọc blog, anh đã học được rằng cách dễ nhất để kiếm tiền trực tuyến là tìm ra sản phẩm để bán cho một thị trường ngách (niche market).

“Tôi học được cách tìm ra một thị trường ngách có nhiều khách hàng, nơi mà mọi người đang chi hàng triệu và hàng triệu USD," Kusmich nói. "Sẽ là dễ dàng hơn khi bán hàng trong thị trường ngách, hơn là cố gắng bán cà chua trong một khu vườn đầy cà chua".

Vì quan tâm đến các liệu pháp sức khoẻ tự nhiên, Kusmich đã viết một cuốn sách điện tử (e-book) về cách giảm cân và bán nó với giá từ 20 đến 30 USD/cuốn. Anh sử dụng bút danh để các giáo dân của anh không biết đến việc kinh doanh này. Sau khi bán được vài trăm bản, Kusmich nhận ra rằng việc này sẽ không đem lại thành công lớn.

Anh quyết định chuyển từ việc bán e-book sang bán khóa học trực tuyến, với chi phí một khóa là 197 USD. Kusmich sử dụng e-book, quảng cáo trên Facebook và các phương tiện truyền thông xã hội khác để tiếp thị các khóa học của mình. Cuối cùng, việc này đã thu hút sự chú ý của một công ty chuyên làm việc với những người từng chiến thắng cuộc thi "Người giảm cân nhiều nhất" (Biggest Loser). Công ty này đã mua lại nội dung và một số tài sản khác từ Kusmich với giá 25.000 USD.

"Tôi trở nên khá giỏi về việc này, và nghĩ rằng nếu tôi có thể tự giúp mình thì tôi có thể giúp người khác", Kusmich nói. "Nó mang lại cho tôi sự tự tin, sự tin tưởng và kỹ năng để tôi biết rõ mình đang làm gì".

Cuu muc su kiem hon 2 trieu USD moi nam tu Facebook
Kusmich lúc còn đi làm mục sư nhà thờ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vào đầu năm 2015, Kusmich đã lập công ty H2H Media Group, chuyên tư vấn và điều hành quảng cáo trên Facebook cho các doanh nghiệp. Anh quyết định tập trung vào nền tảng Facebook bởi vì anh cảm thấy nó có tiềm năng nhất. Mặc dù khá lo lắng về việc từ bỏ một mức lương nhỏ nhưng ổn định, bạn gái của anh lúc bấy giờ (người sau này trở thành vợ anh) đã giúp anh nhận ra rằng kinh doanh tiếp thị trên Facebook là điều làm anh hạnh phúc.

"Tôi có 2 chọn lựa: hoặc làm việc với Facebook lẫn các mạng xã hội khác, hoặc tôi có thể tăng thu nhập của mình lên ba lần và tập trung toàn lực vào Facebook," Kusmich nói. "Giữa năm 2015, tôi quyết định Facebook sẽ là kênh duy nhất mà chúng tôi vận hành tất cả các dịch vụ của mình, nhưng tất cả các hoạt động đào tạo của chúng tôi đều mang lại đủ lý thuyết để áp dụng cho các mạng xã hội khác".

Hiện nay, phần lớn số tiền mà Kusmich kiếm được đều đến từ việc làm tư vấn quảng cáo trên Facebook, bao gồm cả các lớp học chuyên sâu dài 2 ngày, nơi anh và nhóm của mình xây dựng các chiến dịch trên Facebook cho khách hàng, thực hiện các khóa đào tạo tại văn phòng hoặc thúc đẩy các chương trình hiện có.

Kusmich cũng thực hiện các khóa học trực tuyến cho các doanh nghiệp và viết sách. Ngoài ra, anh còn quản lý tiếp thị trên Facebook cho một số khách hàng. Kusmich bắt đầu làm việc với các "lãnh đạo về tư duy" (thought leaders) - những diễn giả nổi tiếng có nhiều người theo dõi - mà vào thời điểm đó anh cho là một "phân khúc chưa được phục vụ đầy đủ". Nhóm khách hàng này bao gồm bộ phận huấn luyện của Tony Robbins Group (Robbins-Madanes Group), Joe Polish và Deepak Chopra và Viện Chopra Institute.

Khi nhiều diễn giả khác xuất hiện, Kusmich chuyển sang các công ty thương mại điện tử, chẳng hạn như Dollar Beard Club, Radha Beauty và RTA Cabinets.

Việc từng làm một mục sư đã cho Kusmich kinh nghiệm ứng xử với tất cả mọi người và học cách góp ý trung thực lẫn mang tính xây dựng, điều mà anh tin rằng tạo ra sự khác biệt cho công ty của mình.

Anh nói: "Rất nhiều nhà tiếp thị bị mang tiếng xấu. Seth Godin từng tuyên bố rằng tất cả các nhà tiếp thị đều nói dối, điều mà tôi nghĩ là đúng ở một khía cạnh nào đó. Trong không gian trực tuyến, có rất nhiều chuyện xấu. Người ta đi thuê vài chiếc Lamborghini và nói 'Đây là xe của tôi' (nhằm tỏ ra thành công). Tôi muốn khẳng định rằng chúng tôi muốn sự trung thực và minh bạch. "

Việc từng làm mục sư cũng giúp Kusmich rất nhiều trong công việc của mình. "Nếu tôi không có kinh nghiệm đứng nói chuyện trước nhiều người vào mỗi chủ nhật, 52 lần mỗi năm trong 14 năm liền, thì tôi sẽ không thể làm những gì tôi làm bây giờ", anh cười và nói.

Quỳnh Như

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới