Hủy

Đặt cược vào S&P 500, Warren Buffett sắp thắng 2 triệu USD

Thứ Tư | 20/09/2017 15:41

PBS

Buffett đặt cược rằng chỉ số chứng khoán S&P 500 sẽ cho ra mức sinh lời tốt hơn các quỹ phòng hộ, và ộng đã đúng.
 

Warren Buffett đã kiếm được hàng tỉ USD nhờ khả năng đánh cược thành công vào các khoản đầu tư qua nhiều năm. Bây giờ, ông dường như sẽ thắng cược thêm 2 triệu USD nữa.

Trong năm 2007, Buffett đã đặt cược rằng chỉ số chứng khoán S&P 500 sẽ cho ra mức sinh lời tốt hơn các quỹ phòng hộ (hedge fund), và ông đã kể lại câu chuyện này trong một lá thư gửi cho cổ đông của Berkshire-Hathaway vào năm 2016. Ông lập luận rằng xét về dài hạn, chính sách quản lý đầu tư tích cực của quỹ phòng hộ sẽ kém hiệu quả hơn so với các nhà đầu tư nghiệp dư áp dụng phương pháp đầu tư thụ động (mua và nắm giữ).

Buffett đã công khai đánh cược 500.000 USD trong 10 năm, như một lời thách thức nhắm đến các nhà quản lý quỹ tích cực.

Theo lời Buffett kể trong lá thư, Ted Seides, đồng quản lý của công ty tư vấn và quản lý tài sản Protégé Partners, là người duy nhất chấp nhận lời thách đấu này. Trong một bài báo của Bloomberg, Seides nói rằng hai người đã đồng ý đặt cược, như một màn so tài về mức sinh lời giữa quỹ chỉ số S&P 500 với các quỹ phòng hộ của Protégé.

Có điều đáng chú ý là toàn bộ các điều khoản của việc đánh cược giữa Buffett và Seides không được tiết lộ công khai. Tin tức này được công bố lần đầu bởi tờ The New York Post và Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI), một nhóm tư vấn chính sách công.

Sau 10 năm đánh cược, 5 quỹ của Seides chỉ đạt mức sinh lời 2,2%/năm kể từ năm 2008 so với mức tăng trưởng hơn 7%/năm của chỉ số S&P 500. Theo AEI, điều này có nghĩa là một khoản đầu tư trị giá 1 triệu USD vào các quỹ phòng hộ của Seides sẽ thu lãi được 220.000 USD, trong khi khoản đầu tư tương đương vào các quỹ chỉ số S&P 500 với chi phí thấp thì thu được lợi nhuận 854.000 USD.

Việc đánh cược sẽ chính thức kết thúc vào ngày 31/12 tới.

Trong một tuyên bố gửi qua email cho CNBC, thư ký của Buffett là Debbie Bosanek đã xác nhận tin ông thắng cược. Bà Bosanek viết: "Tôi đã kiểm tra với ông Buffett và ông ấy nói với tôi rằng chắc chắn ông ấy sẽ thắng cược, mặc dù tới tháng 1 năm sau mới có kết quả chính thức. Số tiền này sẽ được chuyển đến Girls Inc. (một công ty phi lợi nhuận ủng hộ phụ nữ) và có trị giá khoảng 2 triệu USD."

Seides viết trong bài báo của Bloomberg rằng: “Mọi chuyện đã hoàn toàn rõ ràng, cuộc đánh cược đã kết thúc”. Seides đưa ra vô số lý do tại sao ông lại thua, bao gồm cả việc "đầu tư thụ động hiện là xu hướng rất thời thượng và S&P 500 là chỉ số được ưa chuộng nhất".

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới