Hủy

Đừng bao giờ tiết kiệm lời khen!

Thứ Hai | 01/06/2015 17:25

Bà Cindi Leive, Tổng Biên tập tạp chí Glamour, nói về quy tắc lời khen và 2 câu hỏi bạn nên dành cho mọi ứng viên xin việc
 

Năm nay 48 tuổi, Cindi Leive là một trong những nhân vật quyền lực nhất của làng báo chí Mỹ. Kể từ khi nhận chức Tổng Biên tập tạp chí Glamour vào năm 2001 tới nay, bà Leive đã đưa con số phát hành của tờ tạp chí này lên mức cao kỷ lục là 2,25 triệu bản, cũng như nằm trong top 2% những tạp chí bán chạy nhất nước Mỹ. Theo ước tính của các chuyên gia quảng cáo, lượng độc giả của Glamour hiện đã lên tới hơn 12 triệu người.

Sức mạnh vô hình của lời khen

Khi Leive mới bước chân vào làng báo, bà đã nhận được lời khuyên chân thành từ một vị sếp: "Hãy đếm lại số lời khen bạn đã dành cho những người xung quanh, rồi cố gắng tăng gấp đôi con số đó". Từ đó tới nay, Leive luôn thực hành theo lời khuyên ấy, và bà nhận xét rằng ngay cả những nhân viên có vẻ cứng cỏi hay lạnh lùng nhất cũng thường xuyên muốn nhận được một lời khen từ sếp.

Theo Leive, một nhà lãnh đạo giỏi cũng cần phải tìm hiểu và nắm bắt được tâm tư và nguyện vọng của nhân viên, để tạo ra được một bầu không khí thân thiện, nơi mỗi cá nhân đều cảm thấy được tôn trọng. Trong những trường hợp khó khăn, đây sẽ chính là chiếc "đệm bảo hiểm" để nhà lãnh đạo có thể đưa ra những thông điệp thuyết phục được đội ngũ của mình.

Ngoài ra, khi phỏng vấn các ứng viên, Leive còn thường xuyên hỏi: "Giả sử bạn không làm trong ngành này, thì bạn sẽ làm công việc gì khác?". Leive luôn muốn tìm hiểu xem nhân viên của mình là người như thế nào ngoài giờ làm việc. Bà tin rằng những ai biết cách cân bằng cuộc sống của mình sẽ là những nhân viên làm việc có hiệu quả nhất, vì họ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ những áp lực và va chạm nơi công sở.

Hãy tìm kiếm những con người hăng hái và hay tò mò

Có một câu hỏi mà Cindi Leive luôn đặt ra với tất cả những ứng viên mà bà phỏng vấn: "Tại sao bạn muốn làm công việc này?". Đây là một bài học mà bà nhận được từ ông Leonard Lauder, cựu CEO của tập đoàn mỹ phẩm lừng danh Estee Lauder. Theo ông Lauder, một ứng viên tốt là người phải thể hiện được với vị sếp tương lai của mình những yếu tố sau: "Tôi thực sự muốn làm công việc này. Tôi nghĩ là tôi có thể mang lại kết quả xuất sắc, và tôi muốn được làm việc chung với sếp. Tôi có thể làm gì khác nữa để thuyết phục sếp về quyết tâm của tôi?".

Leive cũng cho biết rằng, phân nửa số câu hỏi mà bà đặt ra cho các ứng viên chủ yếu là để đánh giá xem họ có tìm hiểu gì về công ty trước khi bước vào phỏng vấn hay chưa. Một nhà báo giỏi luôn phải chuẩn bị kỹ càng cho mỗi bài viết, và Leive muốn bảo đảm là các ứng viên của Glamour phải thể hiện được điều đó ngay từ cuộc phỏng vấn xin việc của mình.

Tuấn Minh

Nguồn New York Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới