Hủy

Khi giám đốc công nghệ ngày càng "có giá"

Thứ Ba | 20/10/2015 08:30

Khi nhu cầu đối với các ngôi sao công nghệ tăng lên thì mức lương CIO cũng tăng theo, với mức tăng 30-40% kể từ năm 2012.
 

Cạnh tranh khốc liệt trong thời đại kỹ thuật số đang làm thay đổi cái nhìn của hội đồng quản trị đối với vai trò của giám đốc công nghệ thông tin (CIO). Họ đang xem CIO như một nhà lãnh đạo cấp cao, nắm giữ chìa khóa làm nên thành công của doanh nghiệp mình. Bởi lẽ, đó là những người có khả năng mang lại nguồn doanh thu mới qua việc sử dụng dữ liệu hoặc sử dụng các công nghệ có thể giúp doanh nghiệp qua mặt các đối thủ.

“Chiến lược kinh doanh và chiến lược công nghệ có quan hệ mật thiết với nhau. Chúng đều dựa trên thông tin”, ông Rajat Taneja, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách mảng công nghệ tại Visa Inc., giải thích.

Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp săn lùng những nhân tài trong lĩnh vực công nghệ thì các CIO giỏi và các nhà lãnh đạo công nghệ cấp cao khác cũng trở nên cực kỳ “có giá”. Và họ đang kiếm được nhiều tiền hơn bao giờ hết. Visa, chẳng hạn, năm ngoái đã trả cho ông Taneja 14 triệu USD sau khi “chiêu dụ” ông về làm từ hãng Electronic Arts Inc. vào năm 2013. Hay như Biogen Inc. đã trả cho bà Adriana Karaboutis, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách mảng các giải pháp kinh doanh và công nghệ, tới gần 8 triệu USD. 

Khi nhu cầu đối với các ngôi sao công nghệ tăng lên thì mức lương CIO cũng tăng theo, với mức tăng 30-40% kể từ năm 2012, theo Craig Stephenson, Giám đốc Điều hành phụ trách mảng CIO Bắc Mỹ, thuộc hãng tư vấn và tuyển dụng nhà điều hành Korn/Ferry International. Korn/Ferry International đã xem xét gói lương thưởng của 100 doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500. 

Mức thu nhập trung bình đối với các CIO trong danh sách Fortune 500 nhìn chung đứng đầu với con số 1,1 triệu USD, theo ông Stephenson. Và đối với một số công ty, mức thu nhập trả cho CIO còn cao hơn nhiều.

Tập đoàn khách sạn Starwood Hotels & Resorts Worldwide Inc. hồi tháng 6 năm ngoái đã chiêu dụ CIO Martha Poulter về làm từ công ty tài chính GE Capital, thuộc tập đoàn Mỹ General Electric. Tổng thu nhập Poulter nhận được là 4,6 triệu USD vào năm ngoái. Supervalu Inc. thì chi 2,2 triệu USD cho CIO Randy Burdick trong năm 2014. 

Khi giam doc cong nghe ngay cang
Tổng thu nhập của một số CIO trong danh sách Fortune 500

Không chỉ không bị áp cơ chế tính lương thưởng theo kiểu cũ, nhiều nhà lãnh đạo công nghệ thông tin cũng được xét trả lương dựa trên các tiêu chí tài chính giống như các tổng giám đốc (CEO). Nghĩa là cơ sở để xét lương thưởng cho các CIO cũng dựa trên các chỉ số tài chính như lợi nhuận/vốn đầu tư và thu nhập, hoàn toàn khác xa so với cách tính truyền thống.

Theo đánh giá của Phil Schneidermeyer, đối tác tại hãng tìm kiếm nhân sự cấp cao Heidrick & Struggles International Inc., nếu công nghệ là nền tảng của mô hình kinh doanh hiện đại thì các nhà điều hành công nghệ phải chịu cùng các chỉ số đo lường kinh doanh như các nhà điều hành cấp cao khác.

Hội đồng quản trị các doanh nghiệp sẵn sàng trả nhiều tiền để mời về những tài năng bậc nhất trong ngành công nghệ thông tin, nhưng đổi lại, họ kỳ vọng rất nhiều từ những người này. Tại Visa, gói lương thưởng 14 triệu USD trả cho ông Taneja đã bao gồm hơn 8 triệu USD giá trị cổ phiếu nhằm bù đắp cho những sáng kiến mà ông không được “đền đáp” khi rời khỏi Electronic Arts, nơi ông giữ chức Giám đốc Công nghệ. Visa cũng thưởng cho ông 2 triệu USD như một sự khích lệ vì đã chấp nhận rời Electronic Arts về làm cho Visa.

“Ông không đơn thuần là người được Visa thuê vào làm, mà là một tài sản được thâu tóm”, ông Schneidermeyer nhận xét (Heidrick & Struggles không liên quan đến việc tuyển dụng ông Taneja).

Visa trông đợi ông Taneja sẽ giúp Công ty gia tăng khả năng cạnh tranh trong một môi trường kinh doanh đang thay đổi. Tổng Giám đốc Visa, ông Charles Scharf và Hội đồng Quản trị đã thuyết phục ông Taneja trong bối cảnh thách thức đang gia tăng từ các đối thủ kỹ thuật số, vốn đang cung cấp các ứng dụng mà mọi người có thể dễ dàng đổi tiền và thực hiện các giao dịch thanh toán.

Ông Taneja đã làm việc với Apple, Facebook, Google và Square để đảm bảo Visa giành được miếng bánh trên thị trường thanh toán di động. Và công ty thẻ này đã tung ra Visa Checkout vào tháng 7.2014 để cạnh tranh với công cụ thanh toán trực tuyến PayPal.

Ông Taneja cũng đã mở ra các phòng lab cải tiến mới và một trung tâm nghiên cứu dài hạn. Các nhà phát triển của ông đã xây dựng một hệ thống phát hiện gian lận cho các trạm xăng nhằm nhận diện ra những giao dịch thẻ tín dụng đáng ngờ tại trạm.

Khi về cuối năm tài chính 2014, Hội đồng Quản trị Visa nhận thấy ông Taneja đã tiến bộ đáng kể trong việc đạt được những mục tiêu cá nhân và họ đã quyết định khen thưởng cho ông. Ngoài các chính sách thưởng khác cùng với mức lương cơ bản 639.447 USD, Công ty đã thưởng cho ông số tiền 185.423 USD. Họ thưởng thêm 576.871 USD vì đã giúp Visa vượt các mục tiêu doanh nghiệp đặt ra như tăng trưởng doanh thu đạt 7,7%, trong khi ngưỡng tối thiểu là 6,4%. 

Tại hãng công nghệ sinh học Biogen, Tổng Giám đốc George Scangos kỳ vọng bà Adriana Karaboutis, từng là Giám đốc Công nghệ thông tin của hãng máy tính Dell Inc., sẽ có thể nâng cao được khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. “Đưa Andi vào dàn lãnh đạo của chúng tôi cho thấy sự chuyển hướng quan trọng trong lối suy nghĩ về sự giao thoa của công nghệ và khoa học để hoàn thành các mục tiêu kinh doanh”, ông Scangos nói.

Nhưng đó không phải là cuộc chuyển hướng dễ dàng. Vào cuối tháng 7 vừa qua, Biogen đã phải hạ dự báo lợi nhuận cho năm 2015 xuống còn phân nửa. Bà Karaboutis cho biết bà đang nỗ lực phát triển các “tài sản” mới. Trong đó có “bộ sưu tập” 1,6 tỉ hồ sơ về dữ liệu bộ gen mà có thể giúp lập ra các báo cáo rủi ro để khuyến cáo cho bệnh nhân, chẳng hạn.

Mặc dù CIO rất được hậu đãi nhưng lương của họ ngày càng dựa vào “tình hình thị trường”. Tại Western Union Co., Hội đồng Quản trị đưa 75% tổng gói lương thưởng cho Phó Chủ tịch điều hành các hoạt động toàn cầu và CIO David Thompson vào mục “rủi ro”. Có nghĩa là Thompson có nhận được 75% này hay không tùy thuộc vào việc ông có đạt được các chỉ tiêu cá nhân, chỉ tiêu bộ phận và chỉ tiêu doanh nghiệp mà Hội đồng Quản trị đề ra. Phần chắc chắn mà ông nhận được chính là 25% còn lại, cụ thể là lương cơ bản 500.000 USD.

Trong năm 2014, Hội đồng Quản trị đã thưởng cho ông Thompson 459.000 USD vì những sáng kiến của ông, một phần trong gói thu nhập 2,4 triệu USD. Số tiền thưởng này cũng là để thừa nhận những dự án công nghệ thành công mà ông đã đưa ra trong việc cải thiện tính tuân thủ về mặt pháp lý.

Dẫu vậy, Western Union lại không đạt được một số chỉ tiêu doanh nghiệp. Vì thế, ông Thompson không được hưởng trọn gói thu nhập nói trên. “Trong vài năm, tất cả các mục tiêu sẽ đạt được và tất cả những sáng kiến sẽ phát huy tác dụng đầy đủ. Nhưng có những năm chúng sẽ không đạt được…. Ai cũng có cùng rủi ro như thế cả”, ông nói.

Khánh Đoan

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới