Hủy

Khu vui chơi trẻ em, gom bạc lẻ mà an toàn

Thứ Tư | 08/05/2013 14:29

 

Trong khi những khu vui chơi ở trung tâm thành phố thường xuyên quá tải thì ở những vùng ven, trẻ con dường như rất thiệt thòi vì không được tiếp cận dịch vụ này. Mà ở vùng ven, giá thuê mặt bằng cũng đỡ chát hơn và không khó khăn lắm trong việc lựa chọn 1 vị trí đẹp để lắp đặt bởi quỹ đất trống còn nhiều.

Theo bà Đỗ Thị Bích Trâm, Giám đốc điều hành công ty New Play Yard, chuyên tư vấn và lắp đặt các khu vui chơi, với 1 khu đất khoảng 200 m2 (có sẵn nhà tiền chế trên đất) thì tiền đầu tư cho đồ chơi mất khoảng 300 triệu đồng. Với khu đất trống thì tiền đầu tư khoảng 560 triệu đồng, trong đó đầu tư cho đồ chơi khoảng 300 triệu và chi phí xây dựng nhà tiền chế là 260 triệu. Với vốn đầu tư này, trong vòng nửa năm chủ đầu tư sẽ thu hồi vốn. Nếu khu vui chơi khai trương vào các dịp lễ, hè thì thời gian thu hồi vốn có thể nhanh hơn (khoảng 3 tháng).

Trước khi gia nhập ngành vào giữa năm 2012, New Play Yard đã tiến hành các nghiên cứu thị trường kĩ lưỡng và thấy rằng mặc dù khủng hoảng kinh tế nhưng phụ huynh rất ít cắt giảm các khoản chi cho sinh hoạt phí của con. Bên cạnh đó, tuy là ngành kinh doanh kiếm bạc lẻ nhưng an toàn trong thời buổi khủng hoảng kinh tế, giúp các chủ đầu tư nhỏ có thể có 1 nguồn thu nhập ổn định. Hơn nữa, mô hình này chỉ cần đầu tư 1 lần, có thể thu hồi vốn nhanh và ít phải tái đầu tư.

Hiện New Play Yard đã tư vấn cho 378 khách hàng và lắp đặt, phân phối các khu vui chơi tại 12 tỉnh trên toàn quốc.

Là nước đông dân, cơ cấu dân số trẻ với xấp xỉ 25 triệu trẻ em (0-16 tuổi), chiếm gần 28% dân số nhưng số lượng khu vui chơi dành cho trẻ tại Việt Nam lại đang tỉ lệ nghịch với con số này. Ngay cả các đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội, tốc độ phát triển các khu vui chơi chất lượng cao cũng còn rất ì ạch, không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của đại bộ phận dân cư.

Theo nghiên cứu của New Play Yard, ở TP. HCM hiện có 1,7 triệu trẻ em dưới 16 tuổi nhưng chỉ mới có 17 khu vui chơi có qui mô lớn, không đáp ứng đủ nhu cầu. Những khu vui chơi có quy mô lớn, chất lượng cao thì giá vé cao và thường ở rất xa trung tâm như Suối Tiên, Đầm Sen, hay mới đây là khu vui chơi giáo trí KizCiti. Những khu vui chơi này, vì những bất cập đó, không thể trở thành chốn quen của các bé.

Trong khi đó, có không ít những khu vui chơi ngoài trời tạm bợ, không đồng bộ, thiếu vệ sinh và nhanh xuống cấp do ít được đầu tư xây dựng và sửa chữa. Các trò chơi ở đây thường được sắp đặt một cách ngẫu hứng, thiếu hệ thống. Bên cạnh đó, số lượng trò chơi thường nghèo nàn, làm cho các em rất nhanh chán.

Hiện đã có nhiều chủ đầu tư lắp đặt hệ thống khu vui chơi tại các vùng ven. Bên cạnh rất nhiều khu chật kín khách nhí đến chơi thì vẫn có nhiều khu vắng khách. Nguyên nhân chủ yếu là do việc lựa chọn sai địa điểm xây dựng mà không nghiên cứu kĩ thị trường.

“Nhiều người thấy người ta làm ăn ngon nên nhất định mở cho bằng được. Hậu quả là làm ăn bết bát và thua lỗ”, một chủ đầu tư cho hay.

Cũng theo vị này, tại mỗi khu vực chỉ nên có một số lượng khu vui chơi nhất định bởi đối tượng chơi ở những khu vui chơi này thường là con cháu của người dân tại vùng đó. Giả sử khu vực đó có 1 khu vui chơi luôn trong tình trạng kín chỗ, nhưng người nào ham mở thêm 1 khu nữa thì có thể giết chết cả đối thủ và bản thân mình. Bởi số lượng trẻ em đã giới hạn và phải chia đều cho 2 sân.

Bà Bích Trâm, New Play Yard cho biết, vị trí là yếu tố tiên quyết quyết định thành bại trong đầu tư khu vui chơi. “Để một khu vui chơi trẻ em thành công vượt bậc thì bắt buộc bạn phải đặt nó ở khu trung tâm, gần các trường mẫu giáo, tiểu học, và thậm chí là trung học (tùy dạng thức trò chơi mà bạn đầu tư). Vị trí đắc địa là yếu tố thuận lợi giúp bạn dễ dàng tăng lưu lượng khách hàng và tăng doanh thu”, bà Trâm cho hay.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư phải có kế hoạch kinh doanh cụ thể cho việc thu hút và giữ chân khách hàng thông qua quảng cáo, khuyến mãi, phong cách phục vụ. Song song với chiến lược tăng doanh thu, nhà đầu tư cần quan tâm đến việc tiết kiệm chi phí ngay từ khi có ý tưởng kinh doanh mô hình này. Để tiết kiệm chi phi, nhà đầu tư phải tìm hiểu kỹ lưỡng về ngành nghề mình kinh doanh, phân tích đối thủ cũng như các mô hình khu vui chơi khác nhau để lựa chọn cho mình một mô hình phù hợp.

“Thay vì đầu tư khu vui chơi ngoài trời thì bạn nên cân nhắc để thay thế bằng khu vui chơi trong nhà bởi vì nhiều ưu điểm nổi trội của nó như: giúp tăng độ bền cho các thiết bị, tăng thời gian hoạt động, đảm bảo mỹ quan, văn minh, vệ sinh. Theo đó, thời gian khai thác của mô hình này cũng tăng lên”, bà Trâm khuyến cáo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới