Hủy

Làm nhà biết đi

Thứ Tư | 29/05/2013 11:37

Những căn nhà di động kiểu nước dâng cao tới đâu, nhà cửa dâng lên tới đó không phải chỉ có trong truyện cổ tích mà hoàn toàn có thể xuất hiện ngoài đời thực. Đó chính là ý tưởng làm nhà nổi chống lũ của tác giả Phan Trọng Hoàn, Giám đốc công ty nội thất Trọng Danh.
 

Chứng kiến cảnh những căn nhà bị cuốn trôi tang thương trong mỗi mùa mưa lũ ở nước ta, ông Hoàn không khỏi xót xa. Ông nung nấu ý tưởng làm 1 loại nhà có thể nổi lên được trên nền nước mỗi khi lũ kéo về. Những căn nhà chống lũ do ông tự tay thiết kế đã ra đời. Nhà nổi dựa trên cơ chế hệ thống phao bên dưới cùng với hệ thống neo định vị giúp nhà cố định không bị trôi khi lũ đổ xuống.

Do nhà nổi cần tính di động cao nên ông Hoàn thiết kế theo kiểu có thể tháo và lắp ghép được. Những căn nhà loại này không sử dụng xi măng nên việc lắp ghép và thào dỡ rất tiện lợi và nhanh chóng. Chỉ cần sử dụng vài dụng cụ như búa, thanh gỗ, cây đục… cũng có thể tháo dỡ. Cụ thể, 1 căn nhà trệt 40m2 được lắp ghép và hoàn thiện chỉ trong vòng 10 ngày.

Điều đặc biệt của những căn nhà này là nguyên liệu được làm bằng trấu, rất rẻ tiền và phổ biến ở nước ta. “Trấu chính là chất thải nông nghiệp, nguồn nguyên liệu này vô cùng dồi dào, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trấu đã được ứng dụng trong rất nhiều sản phẩm khác nhau (thức ăn gia súc, củi, nhiên liệu đốt, phân bón,...) nhưng vẫn còn thừa rất nhiều, có khi nông dân phải đem trấu đổ bỏ ở sông hoặc đốt bỏ gây ô nhiễm môi trường trầm trọng”, ông Hoàn cho biết.

Cũng theo ông Hoàn, trấu có tính rất dai, rất phù hợp để kết hợp với nhựa PP (nhựa Polypropylene) giúp làm tăng độ kết dính và tính gia cường hơn. Hơn nữa 2 loại nguyên liệu này không gây độc hại môi trường và an toàn cho sức khỏe con người.

Hiện nay, giá trọn gói cho nhà lắp ghép ở vùng bình thường là từ 4.5 triệu - 5.5 triệu/m2. Còn về giá thành cho nhà chống lũ thì còn tùy thuộc vào địa thế của từng vùng khác nhau mà có báo giá riêng. Ông Hoàn thừa nhận sản phẩm của mình vẫn còn hạn chế về mặt giá thành. Do các vật tư phụ đi kèm phải cao cấp, cùng với chi phí sản xuất còn khá cao nên đẩy giá thành lên cao (khoảng 8 triệu đồng/m2). Ông Hoàng đang đẩy mạnh nghiên cứu và cải tiến để giảm giá thành vật tư xuống mức thấp nhất có thể, giúp nhiều người dân nghèo vùng lũ có thể tiếp cận sản phẩm.

Hiện nay, những căn nhà nổi do ông Hoàn thiết kế đang trong giai đoạn hoàn thiện và thiết kế 1 số mẫu theo 1 kiểu nhất định để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Mặc dù chưa hoàn thiện nhưng đã có nhiều cá nhân và đơn vị ngỏ ý đặt hàng sản phẩm nhà nổi của ông. “Hi vọng khi sản phẩm hoàn thiện sẽ giúp ích được nhiều cho người dân vùng lũ để cuộc sống của họ bớt khổ”, ông chia sẻ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới