Hủy

Marc Faber: Vàng cũng không cứu nổi chúng ta

Thứ Năm | 28/03/2013 09:15

 

Chúng ta đã tạo ra quá nhiều bong bóng.

Luôn có cái nhìn bi quan về cổ phiếu, Marc Faber - tác giả của báo cáo nổi tiếng Gloom Boom & Doom – thường rất lạc quan về vàng. Tuy nhiên, trong nhận định vừa được đưa ra, ngay cả vàng cũng không còn sức hấp dẫn.

Theo nhận định được đưa ra trong báo cáo gần đây nhất, chuyên gia phân tích hàng hóa Xiao Fu của Deutsche Bank cho rằng bất chấp gói cứu trợ của Síp và sự can thiệp vào các tài khoản tiền gửi tiết kiệm, giá vàng chật vật duy trì đà tăng trong suốt 2 tuần đầu của tháng 3 và giờ đây đang có xu hướng đi xuống. Ông nhận định vàng có thể xuống mức 1.580 USD/ounce.

Thế còn Faber thì sao?

Trả lời câu hỏi tại sao giá vàng không đi lên trong chương trình Bloomberg Surveillance sáng nay, Faber cho rằng khi bạn in tiền, tiền không thể chảy vào tất cả các bộ phận của nền kinh tế. Tiền thường tập trung khá nhiều vào ngành dịch vụ tài chính và vào những người có khả năng tiếp cận với các nguồn này, đặc biêt là những người giàu có.

Nhìn lại quá khứ, dòng tiền đã khiến chỉ số Nasdaq tăng mạnh trong thời kỳ từ năm 1997 đến tháng 3/2000. Sau đó, giá nhà ở Mỹ tăng mạnh cho đến năm 2007. Tiếp theo, giá hàng hóa cũng tăng cao cho đến tháng 7/2008 – khi kinh tế toàn cầu đã chìm trong suy thoái. Gần đây hơn, dòng tiến khiến TTCK của các nước mới nổi (Indonesia, Phlippines, Thái Lan) tăng gấp 4 lần so với mức đáy của năm 2009. Thị trường chứng khoán Mỹ cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Hậu quả là chúng ta đã tạo ra hết bong bóng này đến bong bóng khác. Cuối cùng, bong bóng cũng đến sắp đi đến thời kỳ vỡ tung. Faber cho rằng thế giới chuẩn bị đón nhận cuộc khủng hoảng mang tính chất hệ thống. Và, kể cả tài sản vốn được coi là hầm trú ẩn an toàn như vàng cũng không thoát khỏi kịch bản này.

Giống như những lần nhận định trước, ông vẫn bi quan về TTCK Mỹ khi cho rằng thị trường đang đứng trước quá nhiều rủi ro.

(Theo TTVN/Business Insider)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới