Hủy

Một nửa số việc làm tại Mỹ sẽ biến mất vì tự động hóa?

Thứ Năm | 20/07/2017 13:01

Getty Images

Dù là thu nhập cao hay thấp, đòi hỏi bằng cấp hay chỉ là công việc chân tay, ai cũng bị đe dọa bởi tự động hóa.
 

Theo nghiên cứu mới đây từ Đại học Ball State (bang Indiana), 25% số công việc tại Mỹ có nguy cơ bị chuyển sang nước ngoài trong những năm tới, ngoài ra còn khoảng một nửa số công việc có thể được thay thế bằng tự động hóa.

Các nhà nghiên cứu viết: "Một số nơi được hưởng nhiều lợi ích trong khi những nơi khác thì chủ yếu phải chịu thiệt thòi" từ những thay đổi đang diễn ra.

Theo đó, những công việc có nguy cơ bị thay thế bằng tự động hóa thường là các công việc có thu nhập thấp. Nhóm nhân công có nguy cơ bị thay thế cao nhất có mức thu nhập trung bình là 38.000 USD một năm. Những công việc như nhập liệu, tiếp thị qua điện thoại và công nhân may mặc đều nằm trong top 10 những ngành có thể bị thay thế bởi tự động hóa , và mức lương trung bình hàng năm của lao động trong những ngành này đều là dưới 30.000 USD.

Trong khi đó, xác suất để một công việc bị chuyển ra nước ngoài (offshoring) là thấp hơn, nhưng nhóm thu nhập nào cũng bị ảnh hưởng. Nếu một nhà máy được tự động hóa, vẫn có nhiều việc làm được giữ lại, chẳng hạn như các vị trí quản lý. Ngược lại, nếu hoạt động của một nhà máy được chuyển ra nước ngoài, tất cả các việc làm bị mất đi.

Theo khảo sát, không có mối tương quan nào giữa thu nhập và xác suất bị chuyển công việc ra nước ngoài. Các công việc như lập trình viên máy tính, chuyên gia tính toán rủi ro bảo hiểm và chuyên viên thống kê đều nằm trong nhóm có khả năng bị chuyển ra nước ngoài nhiều nhất. Những nghề này có mức lương bình quân hàng năm từ 80.000 USD trở lên.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi không muốn thổi phồng rủi ro. Cả thương mại và tự động hóa đều giúp tạo ra tăng trưởng kinh tế, và là biểu hiện của một nền kinh tế năng động. Tuy nhiên, những bất ổn xã hội và xã hội đi kèm những cú sốc lớn, tạo nên ảnh hưởng tới người lao động trong nhiều ngành nghề và cấp bậc khác nhau là có thật".

Hoàng Phượng

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới