Hủy

Mười phút thiền làm cho bạn thêm sáng tạo

Lê Trang Thứ Sáu | 10/11/2017 14:46

Bạn làm gì khi bạn không có những ý tưởng tốt? Làm thế nào để "lấy lại sự sáng tạo của mình"?. Có thể thiền sẽ giúp chúng ta làm điều đó.
 

Với sự đa dạng về công việc, sự sáng tạo là một kỹ năng không thể thiếu trong mỗi chúng ta. Cho dù bạn đang cố gắng điều chỉnh các ưu tiên xung đột giữa các bên liên quan, tìm ra giải pháp cho vấn đề của khách hàng, hoặc tung ra một dòng sản phẩm mới, giải pháp của bạn có lẽ sẽ không xuất hiện trong một cuốn sách giáo khoa. Nhưng ngày nào cũng khó có được những ý tưởng tuyệt vời. Bạn làm gì khi bạn không có những ý tưởng tốt? Làm thế nào để bạn "lấy lại sự sáng tạo của mình"?
 
Một giải pháp ngày càng phổ biến là thiền định. Google, Goldman Sachs và Medtronic nằm trong số nhiều công ty hàng đầu đã đưa thiền định và các thực hành chánh niệm khác cho nhân viên của họ. Các nhà quản lý ở các công ty này và các công ty khác nói rằng thiền định không chỉ hữu ích như một công cụ giảm căng thẳng mà còn tăng cường sự sáng tạo, mở những cánh cửa nơi có vẻ như chỉ có một bức tường.
 

Muoi phut thien lam cho ban them sang tao
Ảnh minh họa. Nguồn: Toia Montes


Để hiểu sâu hơn về hiệu quả của các buổi thiền ngắn trong việc thúc đẩy sự sáng tạo, trước hết chúng ta nên xem xét tài liệu và sau đó thực hiện các thí nghiệm của riêng mình.
 
Sau đây là những gì Harvard Business Review tìm thấy.
 

Hòa giải chánh niệm giúp tăng cường sự sáng tạo và đổi mới. Nhiều Giám đốc điều hành đã thực hiện thiền định bởi vì họ tìm thấy điều giúp họ thay đổi khi căng thẳng. Nghiên cứu cho thấy thiền định có thể có nhiều ảnh hưởng tích cực đến kết quả nơi làm việc. Thường xuyên tăng cường khả năng phục hồi của bạn, cho phép bạn giảm bớt căng thẳng, điều chỉnh cảm xúc và có triển vọng tích cực hơn để bạn có thể thoát khỏi những trở ngại. Nó giúp bạn phát triển khả năng tắt phản ứng và góp phần quan trọng cho việc ra quyết định cân bằng.
 
Trong cuốn sách "Chánh niệm về sáng tạo", của Danny Penman lập luận rằng thiền quán và các thực hành chánh niệm khác tăng cường ba kỹ năng thiết yếu cần thiết cho việc giải quyết vấn đề sáng tạo.
Thứ nhất, chánh niệm giúp chúng ta có những tư duy khác nhau. Nói cách khác, thiền mở tâm trí của bạn cho những ý tưởng mới.
 
Thứ hai, thực hành chánh niệm cải thiện sự chú ý và làm cho nó dễ dàng hơn để đăng ký tính mới và hữu ích của các ý tưởng.
 
Và cuối cùng, chánh niệm nuôi dưỡng lòng dũng cảm và kiên cường trước sự hoài nghi và thất bại, điều này rất quan trọng bởi vì thất bại và hoài nghi gắn liền với bất kỳ quá trình đổi mới nào.
 
Từ 10 đến 12 phút là đủ để tăng cường sự sáng tạo.

Để xác minh thêm rằng sự sáng tạo là một trong những lợi ích đầu tiên của thiền định, và để kiểm tra những phát hiện sớm hơn có thể được áp dụng như thế nào trong việc tạo ra ý tưởng lợi ích trong các tổ chức, chúng tôi thiết lập thử nghiệm tại trường Đại học Erasmus ở Rotterdam, Hà Lan.

Không giống như các mục tiêu của nghiên cứu trước đó, chúng tôi quan tâm đến việc liệu một vài phút không gian có chánh niệm sẽ đủ để tăng tính sáng tạo hay không. Một trăm hai mươi chín người tham gia (tất cả họ là sinh viên) được chia thành ba nhóm và phân công nhiệm vụ sáng tạo: Tạo ra càng nhiều ý tưởng kinh doanh càng tốt để sử dụng máy bay không người lái.

Trước khi bắt đầu động não, một nhóm tham gia vào thiền định trong 10 phút thiền quán, và một nhóm thứ hai đã tham dự một buổi tập thiền định 10 phút (họ đã được hướng dẫn để suy nghĩ tự do bằng cách để cho tâm trí của họ đi lang thang). Một nhóm thứ ba bắt đầu suy nghĩ ngay lập tức.
 
Mỗi nhóm trong số ba nhóm được tạo ra cùng một số ý tưởng, và độ dài của các mô tả về các ý tưởng cũng tương tự nhau. Sự khác biệt chính là các thiền giả đã đưa ra nhiều ý tưởng rộng hơn.
 
Ý tưởng của mỗi cá nhân trong phân khúc lớn nhất của những người không hành thiền (20% trong hai nhóm) đã chia thành năm loại (chẳng hạn như phân phối và quay phim). Để so sánh, ý tưởng của mỗi người trong nhóm thiền giả lớn nhất (21% trong nhóm) là trong chín loại, bao gồm làm vườn (cắt cây, tưới hoa) và an toàn (dập tắt đám cháy) và dao động từ cửa sổ) đến ngớ ngẩn (cho con hươu cao cổ ăn).
 
Chúng tôi đã tìm kiếm những lý do khác ngoài việc thiền định có thể giải thích sự khác biệt. Trong các phân tích hồi quy của chúng tôi, chúng tôi kiểm soát một số thay đổi có thể ảnh hưởng đến sự linh hoạt của ý tưởng, chẳng hạn như liệu những người tham gia có thích công việc động não hay không. Ngay cả việc chiết khấu kết quả của những yếu tố khác, các thiền giả đã chứng minh một ý tưởng rộng hơn 22% so với hai nhóm không thiền định.
 
Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng một buổi thiền ngắn, tương tự như tập thể dục thể chất, thường đưa người ta vào một khung trạng thái tích cực và thoải mái hơn. Trong nhóm đã thiền định, hầu hết mọi người cảm thấy ít tiêu cực. Cụ thể, thiền làm giảm cảm giác bồn chồn của người tham gia (23%), lo lắng (17%), và kích ứng (24%).
 
Để khẳng định thêm những phát hiện của chúng tôi, chúng tôi tiến hành một cuộc thử nghiệm thứ hai với 24 nhà quản lý cao cấp tại một tổ chức nghiên cứu lớn của Hà Lan. Tương tự như bài tập với các sinh viên, các giám đốc điều hành đã suy niệm 12 phút và sau đó tạo ra các ý tưởng riêng về cách tạo ra một nền văn hoá bao quát hơn trong một tổ chức. Sau đó, họ làm việc theo nhóm để phát triển các ý tưởng của mình.

Hầu hết những người tham gia đều cho biết rằng thiền giúp họ làm rõ tâm trí, tập trung hơn vào công việc hiện tại, và đưa ra các giải pháp ban đầu. Và họ đã làm: Một ý tưởng là các nhà quản lý hoặc nhân viên sẽ trao đổi các phòng ban trong một tuần (và sau đó báo cáo trong một tạp chí công ty và các phòng ban của họ về những gì họ quan sát) theo một cách gợi nhớ đến một chương trình thực tế của Hà Lan nơi các thiếu niên hoán đổi gia đình . Một ý tưởng khác là đưa ra các cuộc thảo luận giữa trong công ty để làm nổi bật các ý tưởng và các nhà khoa học trên khắp các đơn vị khác nhau.

Muoi phut thien lam cho ban them sang tao
Ảnh: Lifestyle


 Ý tưởng tốt hơn, ra quyết định tốt hơn, và một tâm trạng tốt hơn - tất cả trong thời gian cần để uống một tách cà phê? Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng đó là tất cả sự thật.
 
Như Mirabai Bush, cố vấn của Google về "Tìm kiếm bên trong bản thân", chương trình chánh niệm của công ty, cho biết: "Chánh niệm sẽ làm cho cuộc sống của bạn tốt hơn và cuộc sống làm việc của bạn tốt hơn. Đó là một chiến thắng! "
 
Cuối cùng, cách duy nhất để thực sự thấy rằng bạn thích thiền định là tự mình thử nghiệm. Tải xuống một trong những khóa thiền ngắn ngắn gọn có sẵn trên mạng (bao gồm các ứng dụng thiền chẳng hạn như Headspace, Calm hoặc buddhify) hoặc chỉ làm theo các hướng dẫn dưới đây.
 
Tìm một nơi mà bạn sẽ không bị quấy rầy.
 
Ngồi ở một vị trí thoải mái và đặt hẹn giờ.
 
Nhẹ nhàng nhắm mắt lại.
 
Hãy tự hỏi mình những gì bạn đang trải qua, và quan sát cảm xúc, cảm giác và suy nghĩ của bạn.
 
Chuyển sự chú ý của bạn vào cơ thể và dành một hoặc hai giây để phóng to về cảm giác ở những nơi chạm vào ghế hoặc sàn nhà.
 
Chuyển sự chú ý đến bụng bạn và quan sát cảm giác của bạn.
 
Tập trung vào cách nó kéo dài và rơi xuống với mỗi hơi thở.
 
Quan sát hơi thở của bạn thêm một chút mà không làm thay đổi nó.
 
Tại một thời điểm nào đó, tâm trí của bạn sẽ tự nhiên đi lang thang.
 
Khi bạn nhận ra rằng tâm trí của bạn không còn trong hiện tại, hãy nhận ra nó như là một khoảnh khắc nhận thức và chuyển sự chú ý của bạn trở lại với hơi thở của bạn.
 
Bây giờ tập trung vào toàn thân, quan sát tư thế và khuôn mặt của bạn.
 
Khi bạn đã sẵn sàng - hoặc khi hẹn giờ nhắc nhở bạn rằng bạn nên trở lại làm việc - hãy mở mắt ra.


Thế nào là quản trị chánh niệm?

Chánh niệm trên đỉnh Himalaya

Nguồn Harvard Business Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới