Hủy

Nên thuê thay vì mua nhà nếu có 5 lý do này

Thứ Năm | 25/08/2016 11:25

Bạn đã nghe điều này nhiều lần: Thuê nhà là vụ đặt cược bạn luôn thua vì bạn sẽ giúp chủ nhà giàu lên thay vì chính bạn. Điều này luôn đúng?
 

Trả tiền thuê nhà giống như ném tiền qua cửa sổ. Nếu có cách nào trở thành chủ nhà, bạn nên làm ngay.

Nhưng mọi chuyện không diễn ra nhanh như vậy đâu. Sở hữu bất động sản không phải là vụ đầu tư chắc chắn thành công và rõ ràng cũng không phải là thương vụ tuyệt vời như hầu hết mọi người vẫn nghĩ. Trừ khi bạn hoàn toàn chắc chắn rằn bạn sẽ sống trong ngôi nhà mới và không muốn (hoặc không phải) bán nó sau vài năm, bạn nên nghĩ xa hơn và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua.

Bạn nên thuê hay mua nhà? Hãy cân nhắc những lý do dưới đây trước khi quyết định.

1. Thị trường bất động sản có thể sụp đổ trong vài năm tới (hoặc sớm hơn)

Có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản lại một lần nữa đi xuống. Tiền thế chấp đặt cọc bằng không hoặc ở mức thấp lại một lần nữa là vấn đề đáng lưu ý. Giá bất động sản đã tăng chóng mặt trong khi thu nhập về cơ bản vẫn giậm chân tại chỗ. Không chỉ có vậy, các định chế tài chính một lần nữa bắt đầu bán khối lượng lớn tài sản thế chấp ở dạng tài sản bảo đảm hoặc cổ phiếu quỹ. Nhìn lại lịch sử, bạn sẽ thấy đó là động thái biến bong bóng bất động sản thành thảm họa cho toàn bộ nền kinh tế chứ không phải chỉ riêng lĩnh vực bất động sản.

2. Lãi suất thấp kỷ lục

Với mức lãi suất chưa đến 4%, chắc chắn bạn có thể có nhiều hơn cơ hội sở hữu nhà bằng khoản trả góp hàng tháng. Điều đó thật tuyệt nếu bạn ở trong ngôi nhà của mình trong dài hạn. Nhưng hãy cân nhắc khi lãi suất có thể tăng lên. Và khi đó, giá nhà có thể đi xuống, thậm chí giảm mạnh. Bạn có thể nhận thấy rằng ngôi nhà lớn bạn mua với lãi suất ưu đãi giờ đây có giá trị ít hơn so với những gì bạn phải trả cho nó và có thể thấp hơn so với khoản nợ của bạn.

Bạn có thể nghĩ rằng nếu giá nhà xuống, bạn có thể ngồi chờ vài năm cho đến khi giá hồi phục. Nếu đó là kế hoạch của bạn, hãy chuẩn bị và sẵn sàng chờ đợi trong khoảng thời gian dài.

3. Bạn chưa bao giờ thực sự sở hữu ngôi nhà của mình

Hầu hết mọi thứ bạn mua đều thuộc về bạn. Nhưng nếu bạn không thanh toán khoản tiền trả góp hoặc tiền thuế đúng hạn, bạn dễ dàng không còn là chủ sở hữu ngôi nhà nữa.

4. Bạn sẽ có nhiều khoản chi phí không dự đoán được

Bạn có thể nghĩ rằng nếu bạn đến nơi khác làm việc, bạn sẽ chuyển khỏi ngôi nhà bạn sở hữu nhưng không bán mà có thể cho thuê lại và trở thành chủ nhà trong một thời gian. Đó là điều mà Minda Zetlin, cựu chủ tịch Hiệp hội Nhà báo và Nhà văn của Mỹ (American Society of Journalists and Authors) cùng chồng bà đã làm với ngôi nhà ở New York State sau khi chuyển đến Pacific Northwest. Người thuê nhà - một trong những bạn bè của họ - rất thích căn nhà và chăm sóc rất chu đáo. Tiền thuê nhà đủ để trang trải khoản thế chấp, thuế và bảo hiểm, nhưng không đủ cho chi phí bảo dưỡng và sửa chữa.

Mặc dù việc bạn cho thuê nhà sẽ mang lại cho bạn một khoản kha khá mỗi năm, nhưng khoản đầu tư tốt không phải là cái mà bạn phải liên tục trả tiền cho nó chỉ để giữ nguyên trạng. Nhưng chính xác một ngôi nhà lại cần như vậy.

5. Có nhiều nơi khác tốt hơn để đầu tư tiền

Thị trường chứng khoán dường như không phải là khoản đầu tư tốt nhất vào một số thời điểm, nhưng với giá nhà ở mức cao và khả năng sụt giá hoàn toàn có thể xảy ra, chứng khoán xem ra vẫn là suất đầu tư tốt hơn nhiều dạng khác, kể cả bất động sản.

Hoặc, bạn có thể làm như lời khuyên của tỷ phú Warren Buffett và đầu tư vào bản thân. Nếu bạn chi tiền cho giáo dục và đào tạo, bạn sẽ có những kỹ năng mà không ai có thể lấy đi được. Việc sử dụng tiền như vậy rõ ràng tốt hơn là mua một căn nhà - dễ dàng mất giá và khiến bạn thua lỗ.

Bạn nghĩ sao? Mua một căn nhà là khoản đầu tư tốt hay không tốt?

Nhật Trường

Nguồn INC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới