Hủy

Người được mệnh danh là Warren Buffet và Sam Walton của Ấn Độ

Bá Ước Thứ Sáu | 29/12/2017 19:41

Bloomberg

Radhakishan Damani lớn lên trong một căn chung cư tồi tàn ở Mumbai và từng phải đi bán vòng bi dạo để kiếm sống.
 

Radhakishan Damani được ví như là Sam Walton của Ấn Độ. Giống như người sáng lập Wal-Mart, ông là một tỷ phú tự thân, từ những khởi đầu khiêm tốn với một công thức thành công trong ngành bán lẻ.

Thành công đến mức khi công ty 15 năm tuổi của Damani, Avenue Supermarts, niêm yết vào tháng 3 năm nay, giá cổ phiếu của nó đã tăng hơn gấp đôi ngay ngày đầu tiên giao dịch ở sở giao dịch Chứng khoán Mumbai (mức giá chào sàn của Avenue là 299 rupee). Hiện tại, giá cổ phiếu của Avenue đã tăng lên mức 1.1817,05 rupee, theo Bloomberg. Điều này giúp tài sản ròng của Damani hiện đã tăng lên mức 6,74 tỷ USD. Thanh công của Avenue là nhờ Damani thực thi chiến lược giá siêu thấp mọi thứ từ đậu lăng đến bột giặt tại các đại siêu thị ở vùng ngoại ô của các đô thị tại Ấn Độ.

Thông qua việc thu hút các bà nội trợ với các nhu yếu phẩm giá rẻ và đáng tin cậy và mở các cửa hàng ở địa điểm thuận lợi, Damani đã không chỉ đẩy lùi mối đe dọa từ các nhà bán lẻ trực tuyến mà còn đánh bại họ về thu nhập. Cả Amazon, vốn đang đầu tư 5 tỷ USD vào thị trường Ấn Độ và Flipkart Online Services, Công ty thương mại điện tử lớn nhất của Ấn Độ, vẫn chưa thể đạt điểm hòa vốn, trong khi Avenue Supermarts đã công bố mức lợi nhuận sau thuế 3,2 tỷ rupee (49,3 triệu USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3.2016. Và lợi nhuận sau thuế cho năm tài chính kết thúc tháng 3.2017 thậm chí còn ấn tượng hơn, với 4,8 tỷ rupee (75 triệu USD).

Arvind Singhal, Chủ tịch Hãng Tư vấn Bán lẻ Technopak Advisors, cho biết: "Chiến lược giá thấp mà Sam Walton đã áp dụng cho chuỗi Wal-Mart đã là kim chỉ nam của Damani, ông cũng áp dụng chiến lược này vào chuỗi Siêu thị Avenue của mình. Giống như Wal-Mart, Damani đã luôn trung thành với một định dạng và bán một lượng lớn các mặt hàng nhãn riêng từ khi mới bắt đầu".

Với Damani, một cựu nhân viên môi giới chứng khoán, người lớn lên trong một căn chung cư tồi tàn ở Mumbai và từng phải đi bán vòng bi dạo để kiếm sống, việc niêm yết cổ phiếu Avenue đã giúp tài sản của Damani vượt xa Ajay Piramal, Anil Ambani và Kapil Bhatia, theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index. Damani và gia đình ông có khoảng 60% lợi ích tại Avenue.

Có phong cách nói chuyện nhẹ nhàng với sở thích quần áo trắng, Damani luôn tránh sự chú ý của giới truyền thông. Ông đã kiếm được hàng trăm triệu USD từ những khoản đầu tư vào thị trường chứng khoán và được mệnh danh Warren Buffet của Ấn Độ. Sau đó, Damani đã sử dụng số tiền kiếm được từ chứng khoán để bắt đầu việc kinh doanh bán lẻ với các cửa hàng gạch và vữa khi mà nhiều nhà buôn khác tập trung vào thương mại điện tử.

Tập trung vào vùng ngoại ô các đô thị lớn

Chuỗi bán lẻ, với 129 cửa hàng của D-Mart tại hơn 40 thành phố, hiện nay có giá trị hơn các đối thủ địa phương Future Retail, Aditya Birla Fashion và Trent cộng lại.

Các cửa hàng D-Mart thường phục vụ khách hàng có thu nhập vừa phải ở ngoại ô các thành phố lớn ở Ấn Độ. Điều quan trọng là phải mua đất trước khi giá bất động sản trong khu vực tăng lên, Arun Kejriwal, giám đốc của KRIS - một công ty tư vấn đầu tư, nói về các cửa hàng của Avenue.

"Chúng tôi quan sát khách hàng và lên kế hoạch cho họ", Neville Noronha, CEO của Avenue Supermarts nói thêm rằng mô hình kinh doanh của D-Mart đã được xác định kể từ khi cửa hàng đầu tiên hoạt động vào năm 2002.

Mô hình này chủ yếu dựa vào chiến lược giá thấp ngày - một khái niệm gợi nhớ đến Wal-Mart Stores, công ty do Sam Walton thành lập vào năm 1962. Cách tiếp cận của Avenue cũng là mua hàng ở mức giá thấp và tránh phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi không thường xuyên của các sản phẩm cụ thể, công ty cho biết trong một hồ sơ nộp cho cơ quan chức năng vào tháng 9.2016.

Cửa hàng kém ấn tượng

Singhal của Technopak cho biết: " Cửa hàng của D-Mart là không đẹp. Trong khi các nhà bán theo đuổi sự bắt mắt bằng cách mở các cửa hàng trong các trung tâm mua sắm, với nhiều định dạng, D-Mart thì luôn gắn bó với những điều căn bản."

D-Mart cũng không thuê các CEO có lý lịch hoành tráng, và trả những mức lương "cao ngất" hoặc chi tiêu quá mức vào tiếp thị và quảng cáo – vốn là điều mà các nhà bán lẻ Ấn Độ khác đang làm.

Nguoi duoc menh danh la Warren Buffet va Sam Walton cua An Do
Bên trong cửa hàng D-Mart. Ảnh: Money control

"Đây không phải là ma thuật của Damani. Đây phải là những quy tắc cơ bản cho mọi doanh nghiệp bán lẻ ở Ấn Độ".

Các cửa hàng của D-Mart tuân theo một thiết kế đơn giản: lối đi rộng trên sàn lát gạch trắng. Thang máy giúp người mua hàng di chuyển giữa các tầng lầu.

Không có thời gian để làm sạch

Varsha Nilesh Benke, một nhân viên văn phòng 35 tuổi, nói: "D-Mart cho tôi giá tốt nhất, và ngũ cốc rất sạch sẽ - đây là một lợi thế lớn so với các cửa hàng bán lẻ khác trong vùng lân cận. Vì tôi là một phụ nữ đang đi làm, tôi không có thời gian để làm sạch ngũ cốc."

Nguoi duoc menh danh la Warren Buffet va Sam Walton cua An Do
Ảnh: Bloomberg

Benke nói rằng cô ấy rất hào hứng với việc mua quần áo trực tuyến, nhưng khi mua gạo và đậu, cô cần phải xem hàng trước khi mua. "D-Mart cũng cung cấp dịch vụ gói quà tặng miễn phí, làm cho việc mua quà tặng ở đây trở nên thuận tiện hơn", Benke nói thêm.

Người đàn ông về hưu V.P. Sharma, vốn sống ở Navi Mumbai, một thị trấn vệ tinh phía đông thành phố, cũng cho biết D-Mart có một lợi thế khác biệt so với các nhà bán lẻ trực tuyến. Ông bảo: "Họ (các nhà bán lẻ trực tuyến) trưng bày một thứ gì đó trên mạng và giao một thứ khác. Ngoài ra, họ giao hàng vào thời điểm không hợp lý (khoảng 10 giờ đêm tới 3 giờ sáng), thương mại điện tử vì thế là rất bất tiện."

Ngành bán lẻ Ấn Độ vẫn chưa đạt mức đỉnh cao của mình, theo một báo cáo của hãng tư vấn BCG hồi tháng 3. Báo cáo này dự đoán quốc gia Nam Á sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ ba thế giới vào năm 2025. Tiêu dùng nội địa sẽ tăng lên gấp 3 đến 4 nghìn tỷ vào thập kỷ tiếp theo khi người dân Ấn Độ giàu có hơn và thúc đẩy hành vi tiêu dùng và chi tiêu của họ.

"Công ty của Damani có thể không đạt quy mô như Wal-Mart, nhưng chắc chắn Damani là Sam Walton của Ấn Độ", Kejriwal nói với KRIS.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới