Hủy

Nhà vô địch cờ vua 34 tuổi trở thành tỉ phú tự thân trẻ nhất Ấn Độ

Phùng Mỹ Thứ Tư | 13/01/2021 12:58

Tỉ phú trẻ Ấn Độ Nikhil Kamath. Ảnh: The Economic Times.

Cờ vua dạy bạn cách làm việc theo một cấu trúc, trong một hệ thống, nhưng hãy cố gắng và sáng tạo trong hệ thống đó.
 

Cờ vua dạy bạn cách làm việc theo một cấu trúc, trong một hệ thống, nhưng hãy cố gắng và sáng tạo trong hệ thống đó.

Trong Danh sách Người giàu Ấn Độ của Forbes năm 2020, người trẻ nhất 34 tuổi là nhà sáng lập Zerodha Nikhil Kamath, với giá trị tài sản 1,55 tỉ USD.

Bất chấp một năm đầy biến động của nền kinh tế toàn cầu, những người giàu nhất Ấn Độ vẫn giữ được tài sản của họ. Ông Nikhil Kamath, người sáng lập Zerodha, công ty môi giới chứng khoán lớn nhất Ấn Độ về khối lượng giao dịch là người mới trong danh sách 100 người giàu nhất Ấn Độ năm 2020 của Forbes. 

Bắt đầu giao dịch cổ phiếu khi mới 17 tuổi, chàng trai Nikhil Kamath đã bỏ học 2 năm trước đó để tham gia Giải vô địch cờ vua quốc gia Ấn Độ. Ở tuổi 19, chàng trai này cũng là đồng sáng lập Kamath Associates để quản lý các danh mục đầu tư cá nhân có giá trị ròng cao trên thị trường đại chúng. Sau đó, anh ta ra mắt Zerodha cùng với anh trai Nithin Kamath vào năm 2010. 

Tỉ phú Nikhil Kamath có giá trị tài sản ròng trị giá 1,55 tỉ USD. Ảnh: Express.
Tỉ phú Nikhil Kamath có giá trị tài sản ròng trị giá 1,55 tỉ USD. Ảnh: Express.

Zerodha có khoảng 3 triệu người dùng, khiến nó trở thành một trong những nhà môi giới bán lẻ hàng đầu trong nước. 

Công ty quản lý đầu tư True Beacon của hai anh em nhà Kamath nhắm đến các nhà đầu tư có giá trị ròng cực cao và hoạt động theo mô hình không thu phí. Việc mở tài khoản demat mới và giao dịch gia tăng của người Ấn Độ trong thời gian bị phong tỏa đã giúp ​​hai anh em Nithin và Nikhil Kamath lọt vào Danh sách Người giàu Ấn Độ của Forbes ở vị trí 90.

Ngày nay, hơn 15% giao dịch bán lẻ của Ấn Độ được thực hiện thông qua nền tảng của Zerodha, do các nhà đầu tư thông thường đổ xô vào chứng khoán trong thời gian đại dịch.

Được truyền cảm hứng từ người anh cả của mình, Nithin Kamath bắt đầu giao dịch chứng khoán. Anh Nithin Kamath nói: “Không ai sẽ thuê tôi mà không có bằng đại học, điều đó có nghĩa là tôi phải làm một việc không cần bằng cấp”.

Chính vì thông minh nhưng không được đào tạo bài bản, không lâu sau đó anh em nhà Kamath đã nhận ra khó khăn trong quá trình thực hiện giao dịch chứng khoán. Zerodha đã ra đời từ sự kết hợp của “zero” và “rodha”, từ tiếng Phạn có nghĩa là các rào cản.

Không giống như hầu hết các công ty mới thành lập, Zerodha không nhận bất kỳ khoản đầu tư nào từ bên ngoài.

 

Trong thập kỷ tiếp theo kể từ năm 2010, Zerodha đã phát triển nhờ truyền miệng khi sự thèm muốn đầu tư ngoài vàng và bất động sản ngày càng tăng ở Ấn Độ. Nhưng vào năm 2020, tất cả những điều đó đã thay đổi trong đại dịch. Vào thời điểm cao điểm của việc phong tỏa, công ty đã tăng gấp đôi số người dung đăng ký lên hơn 4 triệu người.

“Đại dịch đã tốt với chúng tôi, đó là một điều kỳ lạ. Mọi người có nhiều thời gian hơn, mọi người ở nhà, và trong nhiều trường hợp, họ đang ở một vị trí mà thu nhập thay thế có thể rất hữu ích”, tỉ phú Nikhil Kamath nhận định.

Giám đốc điều hành Shailesh Lakhani tại công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Ấn Độ cho biết: điều đó chứng tỏ đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào nước này đang tăng lên như thế nào.

“Nó được thúc đẩy bởi một vài yếu tố khác nhau. Thứ nhất, việc mở tài khoản môi giới trở nên dễ dàng hơn rất nhiều với cơ sở hạ tầng dịch vụ tài chính”, ông Shailesh Lakhani nhận định.

Các quỹ tương hỗ trong vài năm qua có xu hướng hoạt động kém hiệu quả hơn các chỉ số vốn chủ sở hữu hoặc điểm chuẩn của chúng. Nỗi sợ hãi vì COVID-19 hồi quý II năm ngoái đã khiến các thị trường khá dễ kiếm tiền đối với nhiều người.

Vào năm 2020, độ tuổi trung bình của một nhà đầu tư sử dụng nền tảng Zerodha giảm từ 32 xuống 30 tuổi. Điều đó thu hút sự tương đồng với sàn giao dịch Robinhood của Mỹ, nền tảng đã trải qua sự gia tăng tương tự trong thế hệ millennials trong thời kỳ đại dịch.

Tuy nhiên, thị trường đang phát triển đó có thể mở đường cho việc mở rộng sang Mỹ trong tương lai, ông Nikhil Kamath nói thêm.

Ông Nikhil Kamath cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét việc tiếp cận thị trường của họ tại một thời điểm nào đó và xem liệu có những cách nào để sản phẩm của chúng tôi có thể hòa nhập với những gì có sẵn ở Mỹ”.

Ngay cả khi không gian công nghệ tài chính ngày càng trở nên cạnh tranh, không giống như đối thủ cạnh tranh Robinhood, Zerodha vẫn không có kế hoạch huy động thêm vốn. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản việc bàn tán về tài sản ngày càng tăng của doanh nhân.

“Từ trước đến nay, tôi không nghĩ động cơ tài chính là trọng tâm. Tôi không nghĩ đó là điều quan trọng nhất và điều đó sẽ tiếp tục. Nhưng tôi nghĩ khả năng tiếp cận nhiều hơn với nguồn vốn sẽ mang lại cho bạn không gian và can đảm để ra ngoài đó và thử những thứ mới”, vị tỉ phú trẻ chia sẻ.

Quỹ hàng đầu tập trung vào Ấn Độ của True Beacon đặt mục tiêu vượt trội hơn chỉ số chứng khoán chuẩn Nifty của nước này từ 6% - 8%. Trong năm đầu tiên, quỹ đã vượt qua mức chuẩn đó hơn 26%.

Trong khi đó, lượng khách hàng tăng tới 20% so với tháng trước khi các nhà đầu tư quốc tế giàu có tìm kiếm nơi ẩn náu vào cổ phiếu Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng.  

Trong những năm tới, tỉ phú Kamath hy vọng công ty có thể đạt mức định giá hàng tỉ USD, được ví như một con kỳ lân trong ngành đầu tư mạo hiểm.

Ấn Độ hiện là quê hương của 21 kỳ lân với tổng giá trị là 73,2 tỉ USD. Đến năm 2025, số lượng kỳ lân nước này ước tính đạt con số 100. Giống như Zerodha, điều đó có thể đưa True Beacon trở thành một trong những con kỳ lân trị giá hàng tỉ USD trong hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ.

Có thể bạn quan tâm:

Tài sản bốc hơi gần 14 tỉ USD, ông Elon Musk “mất ngôi vương tỉ phú”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới